Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Xu hướng tìm kiếm tình yêu qua Duolingo

Không chỉ Tinder, người dùng giờ đây có thể tìm kiếm tình yêu thông qua những ứng dụng phục vụ sở thích cá nhân như Yelp hay Strava.

Theo Wall Street Journal, một xu hướng thú vị đã xuất hiện trên Internet: Mọi ứng dụng giờ đây đều có thể là nơi lý tưởng để tìm kiếm tình yêu.

Sau thành công của Tinder, vô số ứng dụng hẹn hò được ra đời với lời hứa hẹn sẽ kết nối người dùng với một người bạn tâm giao hoặc một mối tình lãng mạn.

Tuy nhiên, xu hướng mới của người dùng hiện nay là tìm kiếm sự lãng mạn trên các nền tảng tưởng chừng không hề liên quan như app học ngoại ngữ Duolingo cho tới trang đánh giá phim Letterboxd.

Hẹn hò bằng app thể dục

Theo những người dùng ưa thích sự mới lạ này, việc bắt đầu cuộc trò chuyện trên một ứng dụng phục vụ sở thích cá nhân mang lại cảm giác tự nhiên hơn so với việc chọn lọc thông qua ứng dụng hẹn hò.

Courtney Hollingsworth, 29 tuổi và đang làm việc cho Pinterest ở San Francisco, từ lâu đã sử dụng ứng dụng Strava để ghi lại nhật ký tập luyện của mình.

Bên cạnh đó, mạng xã hội này cũng là nơi cô để tương tác việc tập thể dục với những người có chung sở thích.

Hai năm trước, Hollingsworth bất ngờ khi biết được ứng dụng này đã kết nối cô và một người bạn chạy bộ khác.

Nhờ Strava, Peter Krzywosz biết được Hollingsworth vẫn còn độc thân và quyết định theo dõi tài khoản của cô.

Mùa thu năm 2021, Hollingsworth bắt đầu đưa ra những gợi ý cho Krzywosz trên ứng dụng, trong một bài đăng so sánh quá trình tập luyện vất vả với cảnh hẹn hò ở Vùng Vịnh San Francisco.

Hai người tiếp tục gặp nhau ở một cuộc đua khác và sau đó bắt đầu nhắn tin nhiều hơn, cũng như trò chuyện qua video.

Tinder anh 3

Một bài đăng trên Strava của Hollingsworth. Ảnh: Courtney Hollingsworth.

Đến cuối mùa xuân năm 2022, cả hai chính thức là một cặp và hiện sống cùng nhau tại San Francisco.

Hollingsworth sau đó đã nhận được một công việc ở Strava và họ vẫn sử dụng ứng dụng này để tán tỉnh nhau.

Nên duyên vợ chồng từ một bài khen tiệm bánh

Trong khi đó, sở thích chung về ẩm thực đã đưa Terri Russell và Mel Chiong đến với nhau vào năm 2012.

Cặp đôi này đều sống ở Las Vegas, trở thành bạn bè trên nền tảng Yelp sau khi Chiong cảm ơn Russell về bài đánh giá của ông cho tiệm bánh macaron của bà.

Các tính năng xã hội của Yelp cho phép người dùng khen ngợi lẫn nhau, gửi tin nhắn trực tiếp và phản ứng lại các bài đánh giá bằng những cảm xúc như “hữu ích” hoặc “thích điều này”.

Tinder anh 4

Yelp kết nối Terri Russell và Mel Chiong trước khi cả hai thành vợ chồng. Ảnh: Terri Galura-Chiong.

Nhờ tính năng công khai địa điểm của Yelp khi ở chế độ bạn bè, cả hai nhanh chóng nhận ra điểm chung là từng đến những địa điểm giống nhau, vào những thời điểm khác nhau như phòng tập thể dục, nhà hàng.

Họ nhắn tin về giày chạy bộ sau khi một người bạn chung trên Yelp đăng bài về một cuộc đua. Cuối cùng, cả hai gặp nhau một cách tự nhiên tại một nhà hàng.

Họ thành lập một nhóm bạn với các thành viên Yelp và thường xuyên được ghép cặp với nhau vì có nhiều điểm tương đồng.

Cả hai chính thức thành đôi vào năm 2013, sau khi Chiong tặng Russell một tấm thiệp chân thành và trở thành vợ chồng ở năm 2018.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ Yelp là một nơi để tìm kiếm tình yêu”, bà Chiong nói.

Trong khi đó, Russell cảnh báo không nên tìm kiếm tình yêu trên Yelp. Mặc dù vậy, người đàn ông 48 tuổi vẫn cho rằng “nếu có sự kết nối, bất kể nền tảng nào, tình yêu sẽ đến”.

Kết nối theo những cách kỳ lạ

Giữa đợt phong tỏa Covid-19 tại Melbourne, Australia, Digby Houghton, 23 tuổi lên trang chuyên đánh giá phim Letterboxd để đăng bài bình luận về một phim truyền hình cũ của Đài Loan tên Rebels of the Neon God.

Tinder anh 5

MXH đánh giá phim Letterboxd là nơi lý tưởng để những người đam mê phim ảnh tìm kiếm nhau. Ảnh: Letterboxd.

Cách đó gần 6.500 km, ở Malaysia, một người dùng có tên Megan Ng nhấn thích bài viết. Houghton tò mò về người vừa tương tác nên đã vào xem hồ sơ của Megan.

Nhà phê bình phim tự do này lập tức bị thu hút bởi bài đánh giá của Megan về bộ phim hài độc lập ra mắt năm 1996 có tên “The Daytrippers”. Vì vậy, Houghton quyết định nhấn nút theo dõi cô trên Letterboxd và Twitter.

Cô sinh viên 20 tuổi lúc đó liệt kê vị trí của mình ở Malaysia và Melbourne. Tuy nhiên, vì lệnh hạn chế đi lại của chính phủ Australia, Megan không thể quay lại Melbourne.

Hai người bắt đầu tình bạn và chủ yếu nhắn tin để bàn về chủ đề phim ảnh. Đến tháng 2/2021, Houghton lần đầu gọi điện cho Megan.

Kể từ đó, họ thường xuyên xem phim cùng nhau thông qua cửa sổ trò chuyện video.

Tinder anh 6

Mọi ứng dụng giờ đây đều có thể là nơi lý tưởng để tìm kiếm tình yêu. Ảnh: Peacock.

Tháng 1/2022, Megan chính thức chuyển về Australia sinh sống. Hai người gặp nhau và nhanh chóng công khai mối quan hệ.

Chia sẻ với Wall Street Journal, Houghton và Megan cho biết mỗi tuần cùng nhau xem từ 3 đến 4 bộ phim. Cả hai đều không thấy kỳ lạ khi Letterboxd lại là cầu nối cho mối lương duyên của họ.

“Đó chính là thế giới chúng ta đang sống hiện nay. Chúng tôi kết nối theo những cách rất khác biệt, không giống với những thứ phổ biến trước đây”, Houghton nói.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Chuyện gì đang xảy ra với Spotify?

Chỉ vài ngày trước, mọi người còn rộn ràng chia sẻ về Spotify Wrapped để tổng kết một năm nghe nhạc. Những nhân sự của công ty này thì không vui vẻ được như vậy.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm