Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xu hướng nâng vòng ba để làm đẹp ở châu Phi

Phái đẹp ở châu Phi đang bắt đầu đi theo xu hướng phẫu thuật thẩm mỹ, kem bôi và độn mông để có ngoại hình hoàn hảo.

Kim Kardashian (Kim siêu vòng ba) nổi tiếng và là hình mẫu cho nhiều phụ nữ ở châu Phi. Ảnh: Getty

"Sẽ có các câu hỏi như 'Bạn vẫn chưa nâng vòng 3 ư? Có chuyện gì với bạn vậy?", CNN dẫn lời bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Stanley Okoro giải thích về khao khát làm đẹp vòng ba hiện nay ở các nước châu Phi.

Khi làm việc ở Nigeria 2 tháng, Okoro cho biết ông có thể thực hiện 4-6 ca phẫu thuật mông mỗi tuần. Mỗi ca kéo dài 6-8 tiếng và vị bác sĩ thường được đặt hàng đến tận khuya. "Nhiều khi tôi làm phẫu thuật đến 1h sáng, kiệt sức luôn", ông nói. 

Sức hút từ vòng ba gợi cảm

Theo bác sĩ Okoro, ảnh hưởng của các phương tiện truyền thông là yếu tố lớn nhất tác động đến xu hướng phẫu thuật mông của người dân ở châu Phi. Cái tên Kim Kardashian (Kim siêu vòng ba) cùng mức độ lan toả chóng mặt trên mạng xã hội đã thúc đẩy nhiều chị em tìm đến phương pháp làm đẹp của thời đại mới. 

"Áp lực có một vẻ ngoài hút hồn là thứ thúc đẩy phụ nữ", Okoro nhận định.

Tại Nigeria, ngành công nghiệp phim ảnh, hay còn gọi bằng cái tên Nollywood, là yếu tố đứng sau nhu cầu có một cặp mông hoàn hảo. Làm đẹp vòng ba cũng trở nên phổ biến hơn nhờ sự thịnh hành của điện thoại thông minh và khả năng tiếp cận mạng xã hội dễ dàng hơn trước đây. 

Tầng lớp trung lưu là bộ phận đóng góp đáng kể vào sự phát triển của phẫu thuật thẩm mỹ, dù đây từng là một ngành công nghiệp bị cấm ở Nigeria và Ghana. Theo bác sĩ phẫu thuật Ojochide Ebune, trong 3-5 năm qua, nhờ sức mạnh kinh tế và nhận thức về phẫu thuật thẩm mỹ, việc phụ nữ đổ xô đi làm đẹp vòng ba là điều không mấy khó hiểu. 

phau thuat mong o chau Phi anh 1
Một người bán hàng ở thành phố Abidjan, Bờ Biển Ngà, đang cầm trên tay lọ kem được quảng cáo là có tác dụng nâng vòng ba. Ảnh: Getty

5 năm qua, số lượng bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ được đào tạo và có bằng cấp tại Nigeria đã tăng từ 70 lên đến khoảng 100 người. Ebune cho hay ngành công nghiệp này có cơ sở chính ở Nigeria và một số nước châu Phi, trong đó nhu cầu đến từ các thành phố hiện đại hơn như Lagos và Abuja. 

Ở vùng ngoại ô Johannesburg của Nam Phi, một công ty còn kết hợp hình thức du lịch và phẫu thuật thẩm mỹ cho khách hàng. Nhiều khách hàng tìm đến dịch vụ này là người nước ngoài nhưng người châu Phi cũng đang bắt đầu đến Nam Phi để phẫu thuật thẩm mỹ. Các thị trường lớn như Angola, Tanzania, Kenya, Ghana được đánh giá là tiềm năng, khi kinh tế phát triển kéo theo sự nổi lên của tầng lớp trung lưu và nhu cầu làm đẹp lớn hơn trước. 

Lựa chọn và cảnh báo

Đối với những người không đủ khả năng chi trả chi phí phẫu thuật, họ có thể lựa chọn các phương pháp ít tốn kém hơn như thuốc và các loại kem bôi. Tương tự xu hướng phẫu thuật ở Nigeria, làm đẹp bằng kem và thuốc đang thịnh hành ở các nước Tây Phi.

Tuy nhiên, bác sĩ Okoro khuyến cáo phụ nữ nên thận trọng, vì các thành phần của chúng có thể không rõ ràng và hiệu quả chưa được chứng minh. 

phau thuat mong o chau Phi anh 2
Quần độn mông là một trong những phương pháp giúp tôn vòng ba của phụ nữ với chi phí rẻ. Ảnh: Getty

Hiệp hội Phẫu thuật thẩm mỹ Mỹ (ASPS) cho biết năm 2015 còn được coi là "năm của vòng ba". Báo cáo của ASPS hồi tháng 2 cho thấy 15,9 triệu ca phẫu thuật thẩm mỹ ít xâm lấn được thực hiện tại Mỹ trong năm 2015, cao hơn 2% so với 2014.

Bác sĩ Schulman nhận định nhu cầu nâng mông bắt đầu cách đây 5 năm và bệnh nhân của ông đến từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo về việc lựa chọn bác sĩ có kinh nghiệm và bằng cấp.

Tại phòng khám, nhiều bệnh nhân đã tìm đến ông sau khi trải qua phẫu thuật hỏng do bác sĩ. Theo lời khuyên của Schulman, nên chọn bác sĩ có kinh nghiệm thực hiện 6-8 ca/tuần và có thể chứng minh hơn 100 bức ảnh trước và sau khi phẫu thuật cho bệnh nhân. 

Trào lưu kéo chân tăng chiều cao của giới trẻ Ấn Độ

Ngày càng nhiều thanh niên Ấn Độ muốn phẫu thuật tăng chiều cao, chịu đau đớn và tốn kém, nhiều rủi ro về sức khỏe, để mong cơ hội việc làm tốt hơn hoặc người yêu xứng đáng.




Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm