Nhận định trên là một trong số nhiều phát ngôn đáng chú ý tại Hội nghị lãnh đạo cấp cao khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tập đoàn Ogilvy, thuộc Tuần lễ Ogilvy Việt Nam 2019.
Hội nghị thảo luận đa dạng nội dung, từ xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số, ảnh hưởng của PR, chìa khóa mở cửa tương lai cho ngành sáng tạo, OS “Operating System” (hệ điều hành) độc quyền của Ogilvy đến những chiến dịch ấn tượng của tập đoàn trên toàn châu Á, tầm nhìn trở thành “Agency của tương lai". Các nhà lãnh đạo của Ogilvy từ nhiều nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã đưa ra đúc kết, nhận định về sự chuyển đổi ngành truyền thông hiện nay.
Dữ liệu - bộ phận giải mã khách hàng
Các chuyên gia nhận định: “Thách thức lớn nhất trong việc tối ưu hoá trải nghiệm khách hàng là phải theo chân người dùng, họ luôn thay đổi và được kết nối sâu rộng ở một ‘thế giới phẳng’. Trong khi 80% doanh nghiệp tự tin đã mang tới trải nghiệm khách hàng tối ưu thì chỉ có 8% khách hàng đồng ý với tỷ lệ này”.
Tuần lễ Ogilvy Việt Nam 2019. |
Theo các lãnh đạo Tập đoàn Ogilvy, trải nghiệm khách hàng không phải là trò chơi phỏng đoán. Đội ngũ tiếp thị phải chủ động lên kế hoạch trên tất cả tương tác tiếp thị, đòi hỏi khả năng bao quát và thấu hiểu cặn kẽ hành trình cũng như tâm lý khách hàng. “Chúng tôi đặt người dùng vào trung tâm của mọi suy nghĩ, hiểu họ như một con người thực sự, chứ không đặt vào phân khúc định danh nào đó. Từ đây, chúng tôi tìm ra những insight (sự thật ngầm hiểu) có khả năng truyền cảm hứng cho họ”, một lãnh đạo cho biết.
Để làm được điều đó, dữ liệu và công nghệ là 2 chìa khoá giải mã tâm lý khách hàng. Cụ thể, bộ đôi này sẽ cung cấp thông tin để tạo ra những cách tiếp cận người dùng sáng tạo, liên quan và hiệu quả nhất. Việc triển khai dữ liệu và công nghệ cũng giúp tối ưu chi phí - vốn là ưu tiên hàng đầu của đa số doanh nghiệp.
Chuyển đổi số - yếu tố sống còn
Từ việc ứng dụng dữ liệu và công nghệ, chặng đường phải đi qua của doanh nghiệp là chuyển đổi kỹ thuật số - hình thái phức tạp và toàn diện của tiếp thị số. Truyền thông tiếp thị trong tương lai sẽ diễn ra cuộc chuyển đổi toàn diện trong doanh nghiệp, bằng cách tích hợp và đồng bộ các nền tảng số vào hệ thống vận hành, tối ưu hiệu quả quản lý dữ liệu, thương mại điện tử và trải nghiệm người dùng đa kênh.
Chuyển đổi kỹ thuật số là chặng đường doanh nghiệp phải đi qua trong tương lai. |
Số liệu từ Hội nghị lãnh đạo cấp cao khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho thấy, 30-40% ngân sách của hoạt động marketing được chuyển dịch từ communications (truyền thông) sang MarTech - các nền tảng, công cụ phục vụ marketing và AdTech - công nghệ quảng cáo, nhằm tăng hiệu suất và tỷ lệ chuyển đổi. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng quá trình chuyển đổi số không thể nhanh, đơn giản và bản thân CMO - giám đốc marketing, phải có những tố chất của thủ lĩnh bán hàng, am hiểu công nghệ và đề cao trải nghiệm khách hàng.
Bên cạnh đó, theo nghiên cứu của Cisco, nhận thức về chuyển đổi số của các doanh nghiệp Việt Nam đang theo chiều hướng tích cực. Các doanh nghiệp công nghệ thông tin top đầu trong nước tự tin vào chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số so với đối tác nước ngoài. Nhiều doanh nghiệp đang nâng cấp cơ sở hạ tầng để tối ưu an ninh mạng, tập trung vào tự động hoá và công nghệ điện toán đám mây.
Với sự phát triển của một quốc gia có tỷ lệ sử dụng Internet chiếm 60% dân số, trung bình 7 giờ sử dụng mỗi ngày và xếp thứ 15 thế giới (năm 2018), Chính phủ Việt Nam đã và đang có những chính sách phát triển hệ sinh thái số phục vụ người dân. Trong đó, các doanh nghiệp trong nước đóng vai trò nòng cốt bên cạnh cơ quan quản lý và hiệp hội.
Có thể nói, chuyển đổi số là yếu tố sống còn của doanh nghiệp trước sự thay đổi và phát triển các nền tảng kỹ thuật số hiện nay. Theo đó, chiến lược chuyển đổi số là cơ hội để doanh nghiệp chuyên nghiệp hoá hệ thống vận hành và thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.
Tương tác - thành phần then chốt
Hành vi người dùng đang thay đổi hàng ngày và càng khó nắm bắt hơn. Họ đủ thông minh và chủ động tiếp cận những gì mình muốn với sự hỗ trợ về công nghệ. “Content is king” (Bill Gates) vẫn là triết lý làm thay đổi ngành quảng cáo hiện đại, nhưng với sự bùng nổ công nghệ, nội dung tiếp thị cần được truyền tải nhanh, đúng thời điểm cũng như khách hàng mục tiêu.
Cách thức quảng bá thương hiệu ngày nay hướng đến thúc đẩy tương tác với người dùng, chứ không phải đơn thuần đưa thông tin giới thiệu về nhãn hàng. Những câu chuyện về đời sống hàng ngày, các sự kiện xã hội chạm đúng tình cảm và cảm xúc của khách hàng sẽ mở ra những thảo luận sôi nổi giúp thương hiệu để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng họ.
Bà Nguyễn Diệu Cầm, Tổng giám đốc T&A-Ogilvy và Ogilvy Consulting Việt Nam. |
“Nội dung ngoài tính tương tác, kết nối (Engaging), còn cần có tính dễ dàng tuỳ biến, nhân rộng (Scalable) và mang giá trị đột phá, thay đổi cuộc chơi (disruptive)”, bà Nguyễn Diệu Cầm, Tổng giám đốc T&A-Ogilvy và Ogilvy Consulting Việt Nam, chia sẻ.
Tuy nhiên, người tiêu dùng không có thời gian quan tâm nội dung quảng cáo hay thuần sáng tạo. Họ chỉ quan tâm nội dung có liên quan tới mình không, làm cho mình thấy vui vẻ hoặc bị thu hút không. Chỉ khi những chiến dịch truyền thông giúp công chúng cảm thấy điều gì đó, dù là vui, buồn hay tức giận (không phải theo hướng tiêu cực), thì mới được xem là thành công.
Nói cách khác, thương hiệu phải nắm bắt thời cơ để tạo ra các nội dung tức thời (real-time) có tính chất “sốt dẻo”, khuấy động sự quan tâm của người dùng, thúc đẩy các thảo luận xung quanh thương hiệu. Như cách ông Patrick Almaguer - Giám đốc sáng tạo Ogilvy Việt Nam, cho biết thời cơ đến nhanh nhưng cũng có thể biến mất trong tích tắc. Nắm bắt thời cơ không phải một chiến dịch truyền thông để xây dựng và duy trì hình ảnh cho thương hiệu. Nó đơn giản là khoảnh khắc bắt được rất nhiều sự chú ý mà bạn hoàn toàn có thể tận dụng cho thương hiệu của mình.