Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xô gà rán trên 'Trump Force One'

Những nghi thức được áp dụng trên chiếc chuyên cơ riêng của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho thấy khao khát quay trở lại vị trí ông chủ Nhà Trắng của nhà cựu lãnh đạo này.

Ông Trump trả lời báo chí trên đường đi vận động tranh cử ở bang Iowa. Ảnh: Washington Post.

Đã có những câu hỏi được đặt ra về việc liệu cựu Tổng thống Donald Trump có hoàn toàn chuyên tâm vào mục tiêu giành lại Nhà Trắng vào năm 2024 sau tuyên bố tranh cử mờ nhạt của ông vào tháng 11/2022.

Mặc dù vậy, theo Bloomberg, chỉ cần nhìn vào những nghi thức và mật hiệu được áp dụng trong quá trình tranh cử của vị cựu tổng thống và ứng viên hàng đầu cho đề cử của đảng Cộng hòa là đủ để hiểu được khát khao trở lại vị trí lãnh đạo nước Mỹ của ông Trump.

Những nghi thức quen thuộc

Chiếc máy bay riêng Boeing 757 của vị tỉ phú Mỹ - được đặt cho biệt danh "Trump Force One" - với màu sơn xanh, đỏ và trắng, cùng tên của ông Trump được viết bằng chữ màu vàng, có thể được nhìn thấy rõ từ con đường gần sân bay tư nhân tại thành phố Palm Beach ở bang Florida.

Hình ảnh trên khiến nhiều người liên tưởng đến chiếc Air Force One, cũng đỗ tại địa điểm này trong các chuyến nghỉ dưỡng đến Mar-a-Lago của ông Trump khi còn làm tổng thống.

Những phóng viên đi cùng với ông Trump trong sự kiện vận động tranh cử ở bang Iowa vào hôm 13/3 được phát một chiếc thẻ bằng vàng hình bát giác với dòng chữ "Nhóm báo chí Trump Force One". Những chiếc thẻ trên có thiết kế gần như tương tự so với thẻ mà phóng viên được phát khi ông Trump còn là tổng thống.

Sau khi lên máy bay, phóng viên cũng để hành lý trên ghế ngồi - giống những gì họ thường làm trên Air Force One - trước khi xuống đường băng để chờ sự xuất hiện của cựu Tổng thống Trump. Vị cựu tổng thống bước ra từ chiếc xe thể thao đa dụng màu đen, vẫy chào phóng viên trước khi lên máy bay.

Ông Trump đến Iowa 3 ngày sau Thống đốc bang Florida Ron DeSantis, người được vị cựu tổng thống gọi là đối thủ lớn nhất của ông trong cuộc đua giành đề cử của đảng Cộng hòa. Mặc dù đang đối mặt với hàng loạt cuộc điều tra, ông Trump vẫn được đánh giá là ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Chiếc máy bay của ông Trump có ghế ngồi được bọc da màu trắng, trải thảm màu kem, được ốp gỗ và đặc biệt là được trang trí bằng vàng. Chiếc Boeing 757 cũng được trang bị Wi-Fi, một tiện ích mà chiếc Air Force One không có.

Không lâu sau khi cất cánh, các phóng viên đã được dẫn đến phía trước của máy bay, nơi ông Trump đang ngồi sau một chiếc bàn gỗ.

cuu Tong thong Donald Trump anh 1

Chiếc Boeing 757 có biệt danh "Trump Force One" của cựu tổng thống Mỹ. Ảnh: AP.

"Tôi hy vọng mọi người thích chỗ ngồi của mình. Nếu các bạn không biết, chúng tôi có tín hiệu Wi-Fi rất tốt trên máy bay. Họ nói rằng Wi-Fi ở đây tốt hơn nhiều so với trên các chiếc máy bay khác", cựu Tổng thống Trump nói với các phóng viên.

Đi cùng với ông Trump là các cố vấn thân cận bao gồm Susie Wiles, Chris LaCivita và Brian Jack, những người quản lý chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 của ông. Cựu Bộ trưởng Tư pháp tạm quyền dưới thời ông Trump, Matt Whitaker, một người đến từ bang Iowa, cũng đi cùng nhà cựu lãnh đạo Mỹ trong chuyến đi này.

Ông Trump sau đó đã trả lời câu hỏi của phóng viên về nhiều chủ đề bao gồm những đối thủ của mình trong cuộc bầu cử, sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley cho tới vụ bạo loạn ngày 6/1/2021.

Tại bang Iowa, ông Trump được chào đón bởi những quan chức địa phương của đảng Cộng hòa, tương tự với nghi thức tiếp đón khi chuyên cơ Air Force One đến bang này. Sau khi xuống máy bay, ông Trump đi tới bục phát biểu và trả lời câu hỏi của báo chí, bao gồm một số cơ quan thông tấn địa phương.

Trên đường đi, đoàn xe của cựu tổng thống đã dừng lại đột ngột tại nhà hàng Machine Shed ở thành phố Davenport, Ông Trump đã bắt tay và chụp ảnh cùng khách hàng và nhân viên tại nhà hàng đồ nướng này. Đây là một cách tiếp cận mới so với chiến dịch tranh cử vào năm 2016 của ông Trump.

Trong lần đầu chạy đua cho vị trí ứng viên của đảng Cộng hòa, ông Trump đã thất bại ở bang Iowa trước Thượng nghị sĩ Ted Cruz của bang Texas do tránh những cuộc tiếp xúc mang tính bình dị với cử tri.

Trong bài phát biểu dài hơn 2 giờ được cho là để giới thiệu chính sách về giáo dục của mình, ông Trump đã dành phần lớn thời gian để chỉ trích đối thủ chính trị của mình là Thống đốc DeSantis.

Xô gà rán KFC

Trong thời gian tới, vị tỷ phú Mỹ sẽ đẩy mạnh quá trình vận động tranh cử, tận dụng khoản thời gian Thống đốc DeSantis bận rộn với những phiên họp tại cơ quan lập pháp của bang Florida.

Sau khi máy bay của ông Trump cất cánh để trở về thị trấn Palm Beach, một tiếp viên được nhìn thấy cầm theo một xô gà rán KFC đến phía trước của máy bay.

Các phụ tá của ông Trump di chuyển giữa khu vực bếp và phần đầu của máy bay với những đĩa gà rán, khoai tây nghiền, mỳ ống và pho mát. Trong khi đó, bài hát sử dụng trong các buổi vận động tranh cử của ông Trump được phát trên máy bay.

cuu Tong thong Donald Trump anh 2

Dù đối mặt với hàng loạt cuộc điều tra, ông Trump vẫn tập trung cho chiến dịch tranh cử tổng thống của mình. Ảnh: Washington Post.

Ông Trump một lần nữa có cuộc nói chuyện với phóng viên trên máy bay với nội dung chủ yếu là để chỉ trích thống đốc DeSantis. "Hãy nhờ rằng Ron cao đạo (biệt danh được ông Trump đặt cho ông DeSantis) sẽ làm việc tại một hãng luật nào đó hoặc phục vụ bàn ở quán Pizza Hut nếu ông ta không phải là thống đốc", cựu tổng thống Mỹ cho biết.

Sau khi máy bay hạ cánh, các phóng viên đứng sang một bên để theo dõi Trump xuống máy bay. Vị tỷ phú Mỹ nói thêm vài câu với báo chí trước khi bước lên xe rời khỏi sân bay ở thị trấn Palm Beach.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Người có thể khiến vụ bắt giữ ông Trump không diễn ra trong ngày mai

Đại bồi thẩm đoàn xem xét vụ án về phí bịt miệng chống lại cựu Tổng thống Donald Trump có thể nghe thêm lời khai từ luật sư Robert Costello.

Vì sao ông Trump thông báo trước tin sẽ bị bắt giữ

Luật sư của ông Donald Trump nói rằng cựu tổng thống Mỹ sẽ đầu thú nếu bị các công tố viên buộc tội.

An Bình

Bạn có thể quan tâm