Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xiaomi sẽ là kẻ "giết chết" BlackBerry?

Khi thị phần của BlackBerry tại hầu hết các thị trường lớn đều đã sụt giảm tới mức dưới 1%, "Dâu đen" vẫn còn một thành trì quan trọng là Indonesia.

Tuy vậy, BlackBerry sẽ sớm phải đối đầu với một đối thủ sừng sỏ khác, một tên tuổi đã từng gây cả khó khăn cho Samsung.

Đó chính là Xiaomi, một công ty đang nổi lên thành một thế lực mới tại Trung Quốc. Trả lời phỏng vấn với tờ Wall Street Journal, ông Hugo Barra, Phó chủ tịch phụ trách hoạt động toàn cầu của Xiaomi và cũng là người từng lãnh đạo bộ phận Android tại Google, cho biết hãng sẽ sớm hoàn thành các thủ tục pháp lý để xâm nhập thị trường Indonesia. Nếu kế hoạch của Xiaomi không bị cản trở, công ty Trung Quốc này sẽ chính thức phát hành smartphone tại Indonesia vào tháng 8.

Vậy, tại sao động thái mới của Xiaomi (Trung Quốc) lại có thể đe dọa nghiêm trọng tới BlackBerry? Câu trả lời là bởi Indonesia là một trong những thị trường chính giúp BlackBerry tiếp tục nuôi hy vọng hồi sinh. Trong năm ngoái, doanh số của Z10 và Q10 không đạt như mong đợi của "Dâu đen" và lần đầu tiên trong lịch sử, BlackBerry chứng kiến thị phần của mình gần như biến mất (dưới 1%), các quý tài chính ngập trong thua lỗ.

Trong bối cảnh này, không phải chiếc Z30 cao cấp mà là chiếc Z3 giá rẻ đã đưa BlackBerry trở lại với hy vọng hồi sinh. Tại thị trường Indonesia, Z3 được bán hết ngay trong một ngày. Với dân số lớn và cũng là một thị trường chuộng sản phẩm giá rẻ, Indonesia rất có tiềm năng để đưa "Dâu đen" trở lại với thành công, theo cùng một cách Motorola đang xâm chiếm phân khúc cấp thấp với Moto G và Moto E.

Để ghi nhận tầm quan trọng của thị trường Indonesia, BlackBerry thậm chí còn ra mắt hẳn phiên bản "Jakarta" cho Z3 để bày tỏ tình cảm đặc biệt dành riêng cho người dùng Indonesia.

Tuy vậy, nếu phải đối đầu với Xiaomi, hy vọng của BlackBerry có thể sẽ sớm tiêu tan. Trong năm vừa qua, nhà sản xuất Trung Quốc này đã nhanh chóng vượt mặt Samsung, Huawei và Lenovo để trở thành tên tuổi đáng chú ý nhất trên thị trường giá rẻ. Sự vươn lên mạnh mẽ của Xiaomi có thể coi là một "hiện tượng", và bởi vậy việc phải đối đầu với công ty Trung Quốc trên một trong những thị trường chủ chốt còn lại chắc chắn sẽ khiến BlackBerry gặp khó khăn hơn rất nhiều.

Thực tế, gần như chẳng một ông lớn nào muốn đối đầu với Xiaomi ở phân khúc giá rẻ. Lý do là bởi công ty này sẵn sàng chấp nhận mức lợi nhuận cực thấp để tung ra những chiếc smartphone giá quá rẻ so với cấu hình mang lại. Ví dụ có thể kể tới chiếc Hongmi 1S có màn hình 4,7 inch, vi xử lý lõi tứ và camera 8 MP ở mức giá 120 USD (2,6 triệu đồng), hay chiếc Redmi Note có màn hình 5,5 inch HD, vi xử lý lõi tám của Mediatek và camera 13 MP cũng chỉ có giá 160 USD (3,4 triệu đồng).

Chiếc Z3 giá rẻ của BlackBerry, ở mức giá 200 USD (4,2 triệu đồng), chỉ có vi xử lý lõi kép và màn hình 5 inch 960 x 540 pixel. Trong thế giới smartphone vốn đã quá quen với những cuộc cạnh tranh cấu hình, Z3 có sức hấp dẫn kém hơn hẳn Hongmi 1S. Chưa kể, nền tảng Android của smartphone Xiaomi đang có số lượng ứng dụng vượt trội hơn hẳn hệ điều hành BlackBerry 10.

Dĩ nhiên, ở thời điểm này, sẽ là quá sớm để nói về kết cục của cuộc đấu giữa Xiaomi và BlackBerry. Chiếc BlackBerry Passport dù chưa ra mắt nhưng cũng đã thu phục được tình cảm của các fan trung thành. Bên cạnh các sản phẩm phần cứng, BlackBerry vẫn còn những giải pháp phần mềm tuyệt vời dành cho môi trường doanh nghiệp, cũng như dịch vụ nhắn tin BlackBerry Messenger với 60 triệu người dùng.

Tuy vậy, khó khăn vẫn đang chồng chất trước mặt "Dâu đen". Sau nhiều quý tài chính thua lỗ, BlackBerry khó có thể chạy đua về giá với Xiaomi. Ngay cả trong bối cảnh các fan đang "sục sôi" với chiếc Passport đột phá, BlackBerry sẽ phải cố gắng rất nhiều để giữ được thị phần trên phân khúc giá rẻ, một phân khúc được đánh giá có khả năng hồi sinh cho các công ty gặp khó khăn như BlackBerry và Motorola.

Thị trường Indonesia có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với BlackBerry. Khi nhìn cảnh người hâm mộ tại đây chờ đợi Z3, bạn có thể lầm tưởng sản phẩm được chờ đợi là những chiếc iPhone hay Galaxy đình đám. Chắc chắn, BlackBerry sẽ muốn nhân rộng cảnh tượng này ra thị trường toàn cầu. Nhưng, sự có mặt của Xiaomi có thể thay đổi tất cả. Và, việc thất bại tại một trong những thị trường vững chắc cuối cùng cũng có thể sẽ báo trước sự thất bại của BlackBerry trên thị trường giá rẻ toàn cầu.

Nhiều năm sau khi iPhone ra đời và Android vươn lên làm chủ thế giới di động, các fan của BlackBerry vẫn rất trung thành với thương hiệu smartphone bàn phím vật lý này. Nhưng, trong bối cảnh vô cùng khó khăn như trước mắt, có lẽ Xiaomi sẽ là thử thách lớn nhất đối với lòng trung thành của các fan "Dâu đen".

http://vnreview.vn/tin-tuc-kinh-doanh/-/view_content/content/1220632/xiaomi-se-la-ke-giet-chet-blackberry

Theo Gia Cường/VnReview

Bạn có thể quan tâm