Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xem xét giảm thuế BVMT xăng, dầu xuống mức sàn trong năm 2023

Theo tờ trình Nghị quyết của Chính phủ, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn... sẽ được đưa về mức sàn trong năm 2023, sau đó trở lại mức cũ trong năm 2024.

Chiều 30/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến có phiên họp ngắn xem xét Dự án Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng, dầu, mỡ nhờn để áp dụng trong năm 2023.

Dự kiến giảm thu ngân sách khoảng 55.995 tỷ đồng

Theo tờ trình của Chính phủ, trong năm 2022, để góp phần bình ổn giá xăng dầu trong nước trước sự biến động của giá dầu thô và giá xăng dầu thành phẩm thế giới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định điều chỉnh giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn 3 lần theo các Nghị quyết.

Các đánh giá cho thấy trong bối cảnh tình hình hiện nay, việc tiếp tục thực hiện điều chỉnh mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn, nhằm góp phần bình ổn giá xăng dầu trong nước, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi và phát triển, từ đó góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Do đó, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn để áp dụng trong năm 2023.

Cụ thể, mức thuế BVMT cho xăng giảm từ 4.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít; nhiên liệu bay giảm từ 3.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít.

Ngoài ra, dầu diesel giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 500 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít.

Mỡ nhờn giảm từ 2.000 đồng/kg xuống mức sàn 300 đồng/kg. Dầu hỏa giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít.

Để đảm bảo tính kịp thời, Chính phủ đề nghị Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2023.

giam thue xang dau anh 1

Trước đó vào tháng 11, tình trạng các cây xăng nghỉ bán hoặc bán cầm chừng xảy ra tại nhiều nơi trên cả nước trong đó có Hà Nội và TP.HCM. Ảnh: Quỳnh Danh.

Cũng theo Nghị quyết trên, từ ngày 1/1/2024, mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết số 579/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trong đó, mức thuế BVMT với xăng là 4.000 đồng/lít; nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 2.000 đồng/lít; dầu hỏa là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 2.000 đồng/kg.

Đánh giá tác động, Chính phủ cho rằng việc giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ góp phần kìm hãm việc tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước, từ đó góp phần giảm chỉ số CPI, kìm chế lạm phát và hạn chế tác động tiêu cực đến nền kinh tế khi giá xăng dầu vẫn còn ở mức cao.

Với việc giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn như đề xuất và giả định các yếu tố khác cấu thành giá cơ sở xăng dầu không thay đổi so với kỳ điều hành gần nhất, giá bán lẻ các mặt hàng trên sẽ giảm tương ứng là: 3.300 đồng/lít đối với xăng; 2.200 đồng/lít đối với nhiên liệu bay; 1.650 đồng/lít đối với dầu diesel; 1.870 đồng/lít đối với dầu mazut, dầu nhờn; 770 đồng/lít đối với dầu hỏa.

Tuy nhiên, mức giảm giá bán lẻ xăng dầu trong nước cụ thể còn phụ thuộc vào tình hình biến động của giá xăng dầu thành phẩm thế giới.

Việc này được kỳ vọng góp phần hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh giá xăng dầu dự báo vẫn còn ở mức cao.

Về tác động tiêu cực, theo tờ trình, dự kiến số thu thuế BVMT giảm khoảng 50.905 tỷ đồng và tổng thu ngân sách Nhà nước bao gồm cả phần giảm thuế giá trị gia tăng giảm khoảng 55.995,5 tỷ đồng.

Cần xem xét mức giảm

Thẩm tra nội dung Chính phủ trình, Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội nhất trí về sự cần thiết phải tiếp tục giảm thuế BVMT trong năm 2023 để tạo điều kiện ổn định kinh tế vĩ mô.

Cơ quan thẩm tra nhận xét tờ trình chưa tổng kết, đánh giá đầy đủ, toàn diện các tác động của việc giảm thuế BVMT trong năm 2022, đặc biệt là các tác động tiêu cực, dẫn đến chưa bảo đảm đầy đủ các căn cứ, chưa cung cấp đủ thông tin để xem xét, quyết định việc tiếp tục áp dụng mức thuế BVMT trong năm 2023.

Đồng thời, việc tờ trình cho rằng giá xăng, dầu trong nước đã có sự điều chỉnh giảm do thực hiện giảm mức thuế BVMT là chưa đầy đủ, toàn diện. Theo đó, việc giảm giá xăng, dầu trong nước phụ thuộc vào nhiều yếu tố và thuế BVMT chỉ là một trong những yếu tố cấu thành giá bán xăng, dầu.

Cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ cung cấp đầy đủ các thông tin, số liệu liên quan đến giá xăng dầu trên thị trường thế giới tại từng thời điểm điều chỉnh giá bán trong nước.

Đồng thời, đánh giá kỹ hơn về tác động của từng yếu tố (giá bán trên thị trường thế giới, giảm thuế BVMT) tác động đến việc giảm giá trong nước để bảo đảm tính chính xác, đầy đủ trong tờ trình.

Để phù hợp với diễn biến giá dầu thô trên thị trường thế giới, không làm ảnh hưởng quá lớn tới nguồn thu ngân sách, Ủy ban này trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, ban hành Nghị quyết theo hướng chỉ giảm 50% thuế BVMT với xăng (trừ ethanol), dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn và giảm 70% thuế với dầu hoả so với mức trần của biểu khung thuế.

Theo đó, mức thuế BVMT của xăng (trừ ethanol) là 2.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu nhờn, dầu mazut và mỡ nhờn là 1.000 đồng/lít; dầu hoả 300 đồng/lít.

Riêng thuế với nhiên liệu bay vẫn còn khó khăn do tác động của dịch Covid-19 nên đề nghị áp mức sàn trong biểu thuế, là 1.000 đồng/lít. Thời hạn áp dụng từ ngày 1/1 đến hết năm 2023.

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Xuất cấp trên 107.000 tấn gạo dự trữ quốc gia, trị giá 1.287 tỷ đồng

Tổng cục đã giao các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực thực hiện xuất cấp 107.327 tấn gạo hỗ trợ cho các địa phương với trị giá khoảng 1.287 tỷ đồng.

Giám đốc Sở Công Thương lý giải tình trạng thiếu xăng ở TP.HCM vừa qua

Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết 37 cửa hàng bán lẻ xăng dầu vừa qua không nhập được hàng phải tạm ngưng. Hiện, tình hình kinh doanh xăng dầu ở thành phố đã được cải thiện.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm