Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam báo cáo lại tiến độ thực hiện Đề án “Tách chức năng quản lý Nhà nước với cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực đăng kiểm”.
Đề án này đã được Bộ GTVT ban hành năm 2015 nhằm chuyển dần các trung tâm đăng kiểm thuộc quản lý Nhà nước sang khối tư nhân thông qua hình thức cổ phần hóa, hướng tới việc Cục Đăng kiểm và các sở GTVT không tham gia cung cấp dịch vụ kiểm định phương tiện.
Bên trong một trung tâm đăng kiểm trực thuộc Sở GTVT TP.HCM. Ảnh: Duy Hiệu. |
Với chỉ đạo lần này, Bộ GTVT nêu rõ quyết tâm tách chức năng quản lý Nhà nước với việc cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực đăng kiểm, không để phòng ban của Cục Đăng kiểm vừa tham mưu về cơ chế chính sách, vừa trực tiếp thực hiện kiểm định, cung cấp dịch vụ công.
Bộ đã yêu cầu Cục Đăng kiểm đánh giá kết quả thực hiện đề án trong thời gian qua để chỉ ra việc đã làm và chưa làm được, đồng thời đề xuất giải pháp sắp xếp lại cơ cấu tổ chức, nguồn nhân lực tại khối cơ quan cục, đơn vị trực thuộc, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực đăng kiểm.
Trước đó, ngày 25/11/2015, Bộ trưởng GTVT phê duyệt đề án “Tách chức năng quản lý Nhà nước với cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực đăng kiểm”. Đề án này đặt ra lộ trình đến năm 2018, Cục Đăng kiểm chỉ còn giữ vai trò quản lý Nhà nước chứ không thực hiện công tác đăng kiểm xe cơ giới.
Trên thực tế sau 8 năm triển khai đề án, Cục Đăng kiểm và các sở GTVT vẫn tham gia cung ứng dịch vụ đăng kiểm thông qua các trung tâm đăng kiểm V, S trực thuộc. "Đại án" đăng kiểm vừa qua đã để lộ ra tiêu cực tại chính các trung tâm "quốc doanh" này.
Những cuốn sách hay về xã hội
Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.