Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trạm đăng kiểm yêu cầu chủ xe 'hoàn toàn chịu trách nhiệm'

Khi thực hiện kiểm định khí thải ôtô tại Hà Nội, tài xế bị nhân viên đăng kiểm bắt ký vào tờ cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm về hư hỏng phát sinh trong quá trình kiểm tra.

Trạm đăng kiểm nơi ông Trường đến làm việc. Ảnh: NVCC.

Ông Phạm Văn Trường, chủ nhân chiếc xe bán tải hiệu Mitsubishi Triton, vừa gặp phải tình huống phiền toái khi mang xe đi đăng kiểm tại một trung tâm trên địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội).

Chia sẻ với Zing, ông Trường cho biết sáng 17/2, ông mang xe đến trung tâm 29-25D trên đường Trần Vỹ để đăng kiểm lần 3 cho xe (xe mua mới năm 2020). Khi đến công đoạn kiểm tra khí thải, nhân viên của trạm đưa ra một tờ giấy cam kết và yêu cầu chủ xe ký xác nhận.

kiem tra khi thai anh 1

Mẫu giấy cam kết được trung tâm đăng kiểm 29-25D phát hành. Ảnh: NVCC.

Tờ cam kết có nội dung: "Tôi xin cam kết với đơn vị kiểm định về tình trạng kỹ thuật của động cơ và hệ thống liên quan đều hoạt động bình thường, đảm bảo đủ điều kiện để đơn vị có thể tiến hành kiểm tra khí xả cho xe tôi theo đúng quy trình kiểm tra khí xả của Bộ GTVT. Trong quá trình kiểm tra nếu xảy ra sự cố kỹ thuật do động cơ và hệ thống liên quan thì tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự cố đó".

Do chưa từng ký cam kết nào tương tự như vậy, ông Trường phản đối. Ông cho rằng việc đòi hỏi cam kết này của trung tâm đăng kiểm là vô lý và trái quy định.

Tuy nhiên, đơn vị đăng kiểm khẳng định đây là "quy định" và chủ xe buộc phải phải ký xác nhận thì họ mới tiến hành kiểm tra khí thải. Nam tài xế sau đó đành chấp nhận ký cam kết.

Trong thời gian chờ đăng kiểm tại trạm, tài xế cho biết ông chứng kiến một nhóm người kéo đến trạm để bắt đền vì xe của họ bị hư hỏng trong quá trình đăng kiểm. Đến lúc đó, ông Trường mới vỡ nhẽ. "Trung tâm đã đẻ thêm giấy cam kết để miễn trừ trách nhiệm khi kiểm tra xe của tài xế", nam tài xế nói.

Trao đổi với Zing chiều 17/2, ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, khẳng định việc bắt khách hàng ký giấy cam kết khi đăng kiểm ôtô là trái quy định và cần phải chấm dứt ngay.

Ông An cho biết sẽ liên hệ ngay với trung tâm đăng kiểm được nêu tên để yêu cầu chấn chỉnh.

Kiểm định chất lượng khí thải là bước kiểm tra cuối cùng trong quy trình đăng kiểm ôtô. Để thực hiện quy trình này, đăng kiểm viên sẽ đặt thiết bị đo vào miệng ống xả (bô) và tiến hành đạp ga, nâng tốc độ vòng tua để khí thải thoát ra ngoài.

Trao đổi với Zing, một kỹ sư có 30 năm vận hành trạm bảo dưỡng ôtô tại Hà Nội cho biết động cơ xe có thể gặp hư hỏng trong quá trình tăng ga để kiểm tra khí thải. Tình huống cháy động cơ có thể xảy ra do dầu xe bị cạn, nước làm mát bị sôi...

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Cục Đăng kiểm hứa chấn chỉnh việc bắt lỗi xe một đèn lùi

Liên quan đến phản ánh của tài xế về việc ôtô nguyên bản bị trượt đăng kiểm vì chỉ có một đèn lùi, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định sẽ chỉ đạo chấn chỉnh.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm