Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Xem trận HAGL, thấy V.League ngày càng đi xuống’

Sân cỏ Việt mới diễn ra chưa lâu, tuy nhiên, người ta bắt đầu cảm nhận được cái nóng quen thuộc không chỉ đến từ diễn biến trên sân, mà còn ở câu chuyện trọng tài.

Trên sân Pleiku chiều 28/2, chủ nhà Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) để thua SHB.Đà Nẵng với tỷ số 1-2 trong 90 phút đầy tranh cãi. Không bàn đến chất lượng chuyên môn, tổ trọng tài điều khiển trận đấu mới để lại những dấu hỏi lớn. Theo đó, khi nào bóng đá Việt mới tạo ra cho người hâm mộ cái gọi là niềm tin, sự công bằng và năng lực cầm còi của những “ông vua sân cỏ”?

Câu trả lời có lẽ sẽ không phải ở mùa giải năm nay.

Chứng kiến xuyên suốt cuộc thư hùng giữa hai đội, khán giả ở Pleiku không khỏi bức xúc với những phán quyết được cho rằng thiếu chuẩn xác của trọng tài chính Phùng Đình Dũng và hai trợ lý Nguyễn Chí Trường, Nguyễn Long Hải.

Tổng hợp trận đấu: Hoàng Anh Gia Lai 1-2 SHB Đà Nẵng Thi đấu nỗ lực nhưng may mắn đã không mỉm cười với các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai khi tiền đạo Merlo ghi liên tiếp 2 bàn giúp SHB Đà Nẵng ngược dòng giành chiến thắng.

HAGL thua ngược 1-2 trước SHB Đà Nẵng

Vượt lên nhờ bàn mở tỷ số của Văn Toàn, nhưng HAGL lại thua chung cuộc 1-2 khi để tiền đạo Merlo lập cú đúp cho SHB Đà Nẵng sau 2 pha đánh đầu trong trận đấu thuộc vòng 2 V.League.

Từ pha bóng bạo lực của James Horace (SHB.Đà Nẵng) đạp gãy xương sườn hậu vệ Văn Pho đến bàn thắng cuối cùng của Gaston Merlo diễn ra khi trận đấu đã hết thời gian bù giờ... không ai hài lòng với các quyết định của ông Phùng Đình Dũng cả.

Bình luận trên Zing.vn, bạn đọc có tên Khổng Trọng Cường cho thấy rõ sự bất bình về cách điều hành trận đấu của trọng tài Phùng Đình Dũng qua nhận định như sau: “...Xem cả trận đấu mà tức ói máu - tiền đạo Đà Nẵng đạp gãy xương xườn Dương Văn Pho của HAGL mà không có nổi một cái thẻ. Nhẽ ra quả đấy phải thẻ đỏ nếu ở châu Âu rồi. Bao nhiêu lần Đà Nẵng phạm lỗi không đếm hết - trong khi cứ HAGL lên bóng là tuýt còi”.

Tổ trọng tài điều khiển trận HAGL-SHB.Đà Nẵng bị chỉ trích rất nhiều.

“Buồn cười nhất là quả của HAGL đang lên bóng thì bị dừng lại để thay người. Luật ở đâu vậy? Cuối trận, tự nhiên chả hiểu vì sao có quả phạt hàng rào mà bóng đang ở ngoài biên trong khi thời gian đã hết. Sút xong quả phạt thì đã là phút 90+4 nhưng vẫn tiếp tục có phạt góc. Cuối trận nhìn Văn Toàn thẫn thờ, bất lực mà thương. Cố chịu thôi em ạ. Ai kêu HAGL không "chăm lo" tốt cho trọng tài".

Đồng quan điểm bức xúc với cách điều khiển trận đấu của trọng tài Dũng, bạn đọc “Huy Nguyen” viết: “Chẳng có gì xứng đáng cho SHB Đà Nẵng ở trận đấu này, HAGL thua thì chịu vì V.League là môi trường chuyên nghiệp, cầu thủ nước ngoài được phép thi đấu và đem về chiến thắng cho SHB Đà Nẵng, nhưng xét trên góc độ các cầu thủ nội, thì SHB Đà Nẵng không xứng tầm để ngồi chung mâm với HAGL”.

Huấn luyện viên HAGL tố cáo trọng tài có vấn đề

HLV Nguyễn Quốc Tuấn tố cáo tổ trọng tài điều khiển trận đấu, đứng đầu là ông Phùng Đình Dũng đã có những quyết định thiếu công tâm khiến đội ông thua ngược SHB.Đà Nẵng 1-2.

“Ngoài một bài câu bóng bổng cho tiền đạo nước ngoài đánh đầu. Thì các cầu thủ nội của SHB.Đà Nẵng không có khả năng giữ bóng cũng như không đủ trình độ để phối hợp trước HAGL (không có kỹ-tư duy-chiến thuật). Ngoài SHB.Đà Nẵng, hầu như các CLB còn lại ở V.League cũng đều chơi theo lối đá này (chán òm và buồn ngủ) trừ HAGL. Tóm lại, tôi muốn hỏi các bạn một câu:" Liệu ĐTQG Việt Nam không có cầu thủ tiền đạo nuớc ngoài cao to, thì lấy gì để thắng Thái Lan khi họ chơi cực kỳ kỹ thuật giống như lối đá của HAGL".

Theo dõi những gì diễn ra trên sân Pleiku, bạn đọc Huy cảm thấy ngán ngẩm với nền bóng đá nước nhà. Độc giả này chia sẻ: “Tôi đã hết niềm tin vào tương lai của bóng đá Việt Nam. Qua nhiều mùa giải, V.League không những không có thay đổi về chất lượng, mà càng đi xuống về công tác trọng tài, cách tổ chức trận đấu...”

“Trên các sân vận động, hầu như không có những thay đổi triệt để từ mặt sân (sân Thanh Hóa ở vòng 1 nhìn không khác gì ruộng mà vẫn tổ chức trận đấu, qua cảm nhận của Marko Simic về cỏ ở sân vận động Việt Nam). Số lượng cổ động viên (có thể đông ở những vòng đầu, nhưng khi bạo lực, tiểu xảo tăng lên thì khán giả sẽ giảm xuống. Đây là căn bệnh di căn của bóng đá Việt Nam), trình độ của cầu thủ (đa phần yếu kỹ thuật, hay phất bóng dài cho tiền đạo xử lý) không có xu hướng cải thiện khiến chất lượng đội tuyển cũng đi xuống. Cứ đà này thì ngày Việt Nam thua Thái Lan trên 5 trái, thua Malaysia trên 3 trái không còn xa”.

Khán giả trên sân Pleiku nổi giận khi chứng kiến trọng tài xử ép đội nhà.

Trong khi đó, bạn đọc HUY đưa ra kết luận rất xúc tích về V.League sau hai vòng đầu tiên: “Công tác trọng tài năm nào cũng có vấn đề. Không những không cải thiện mà vẫn bị di căn, trầm trọng hơn. Đây mới chỉ là vòng 2, cứ đà này V.League vẫn xảy ra các vụ mới, dung túng bạo lực, góp phần cho mấy anh cao thủ võ thuật có suất lên tuyển làm đội tuyển thua đậm”.

Trái ngược với sự chỉ trích dành cho trọng tài Phùng Đình Dũng, vẫn có độc giả bênh vực “ông vua sân cỏ”. Bạn đọc: Phùng Đức viết: “Trận đấu này trọng tài chịu một sức ép rất lớn từ nhiều phía, nhưng theo mình trọng tài đưa ra những quyết định hoàn toàn chính xác và không mắc sai lầm nào quá lớn. SHB.Đà Nẵng xứng đáng giành chiến thắng cho trận đấu này”.

Song, ý kiến của độc giả Phùng Đức có lẽ là một trong số ít những nội dung bênh vực trọng tài Phùng Đình Dũng - người từng bị các cầu thủ Myanmar đuổi đánh ở BTV Cup 2015 vì cho rằng cố tình xử ép. Năm 2014, ông cũng bị cầu thủ và cổ động viên An Giang đòi đánh, sau trận gặp Than Quảng Ninh trên sân Long Xuyên.

Đội bóng Myanmar rượt đánh trọng tài Việt Nam

Trọng tài Phùng Đình Dũng của Việt Nam đã bị một số cầu thủ của CLB Yadanarbon (Myanmar) hành hung khi điều khiển trận đấu giữa họ và đội Sinh viên Hàn Quốc tối 8/11.



Nguyên Trí (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm