Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xé vỏ bọc sống ảo, tự tin khẳng định bản thân

Người tự tin không phải được người khác ngưỡng mộ, quan tâm, mà sự tự tin ấy đến từ nội tâm phong phú, là sự khẳng định và nhận thức rõ ràng đối với chính bản thân mình.

Năm đầu tiên đi làm, do thiếu kinh nghiệm nên tôi không được suôn sẻ trong công việc, tiền lương mỗi tháng chỉ có thể miễn cưỡng duy trì cuộc sống. Trong khi đó, bạn học của tôi đứa không làm giáo viên thì cũng thi đỗ nhân viên nhà nước, đứa thì được ba mẹ giúp đỡ làm ăn kinh doanh, cuộc sống sớm đã ổn định.

Làm việc không nhận được sự khẳng định, cuộc sống lại túng quẫn. Tôi bất lực và mờ mịt, lúc ấy rất muốn có một ai đó nói với mình rằng “Sự lựa chọn của bạn là đúng đắn”. Tôi cần phải mau chóng tìm được lối ra để thoát khỏi nỗi sợ hãi và mờ mịt ấy, thế nên, mỗi ngày tôi đều cập nhật QQ (lúc đó vẫn chưa có wechat, nếu không thì chắc chắn tôi sẽ đăng bài đến mức khiến mọi người sẽ chặn tôi).

Leo núi, uống cà phê, đọc sách, đi mua sắm cùng đồng nghiệp, tôi đều chăm chỉ chụp hình đăng status, chú tâm xóa đi bất cứ dấu vết nào cho thấy tôi sống không tốt, sau đó tôi đăng lên QQ rồi đợi bạn bè vào thích và bình luận giống như học sinh đợi thầy cô giáo biểu dương.

“Ồ, sống tốt quá nhỉ!”.

“Lại xinh nữa rồi!”.

“Ngưỡng mộ cậu quá, rất dũng cảm!”.

“Khi nào về đấy, lâu lắm rồi không gặp nhau, nhớ cậu quá!”.

Nhận được những bình luận mong muốn, tôi cảm thấy rất hài lòng nhưng lại giả vờ dửng dưng trả lời bạn bè rằng: “Đâu có, áp lực lớn lắm. Tết này sẽ về, tớ cũng rất nhớ mọi người!”.

Sau đó, quay đầu nhìn lại, vẫn là cuộc sống nhạt nhẽo của mình, công việc bận rộn, cảm giác chênh lệch cực lớn ập đến, thậm chí khiến tôi không thể chịu nổi.

Trong số những tấm hình dày công chỉnh sửa ấy, tôi tự tạo ra cho mình một ảo cảnh. Trong ảo cảnh, công việc của tôi rất thuận lợi, cuộc sống nhiều màu sắc, dường như mọi nỗ lực và kiên trì đều được đền đáp và khẳng định.

Tôi biết đó là cái tôi giả tạo, còn cái tôi thật sự đang trốn đằng sau những tấm hình ấy, thận trọng dè dặt muốn được người khác khen ngợi và khẳng định: Hãy nhìn đi, tôi cũng đâu có tệ lắm, chí ít cũng có một số người ngưỡng mộ tôi, chí ít mọi người đều vẫn thích tôi, chí ít tôi không cô đơn…

Lúc ấy, tôi trẻ người non dạ, ngu xuẩn đến mức quên rằng trong số bạn QQ còn có cấp trên, anh ấy cũng có thể nhìn thấy những tấm hình và status làm bộ làm tịch, phải bỏ rất nhiều thời gian và công sức để chỉnh sửa nhưng chẳng đáng để ý tới ấy. Thế là, sau một buổi trưa nọ, sếp gọi tôi vào phòng làm việc của anh ấy.

Cấp trên của tôi trước giờ nói chuyện rất thẳng thắn, hơn nữa còn không chút nương tình. Tôi mới ngồi xuống, anh ấy đã bắt đầu quở trách tôi một tràng:

“Nửa năm nay cô thấy mình có tiến bộ không?”.

“Bản thân cô có thể coi nổi phim mình đóng không?”.

“Mỗi ngày cô bỏ nhiều thời gian để chỉnh sửa ảnh như vậy, sao không biết bỏ chút công sức để nâng cao năng lực chuyên ngành của mình?” [...]

Cuối cùng, thấy tôi đã mơ màng, sếp thở dài, nói: “Chỉ có thực lực mới có thể chống đỡ nổi sự kiêu ngạo của cô, khi gặp phải vấn đề, nếu không thay đổi mà chỉ muốn trốn tránh thì sẽ chỉ ngày càng lún sâu. Khi không biết tương lai đang ở đâu, thì hãy tập trung làm việc, thời gian ắt sẽ mở cho cô một con đường, dẫn cô đến nơi mà cô nên tới".

***

Thoat vo boc song ao anh 1

Nhìn thẳng vào bản thân, phát huy ưu thế, không che giấu sở đoản mới có thể tự tin, thu được thành quả. Ảnh: Andrea/Pexel.

Trước đó, tôi luôn sống dưới sự che chở và giúp đỡ của ba mẹ, thầy cô và bạn bè. Những chuyện ở trường và cuộc sống đều quá đỗi suôn sẻ, chưa từng trải qua sóng to gió lớn, nên đứng trước thất bại và bất lợi, tôi mới hoảng loạn đến mức luống cuống tay chân. Trong lòng tôi biết rõ chỗ nào không đúng, nhưng lại không biết cách phải bù đắp bằng cách nào.

Nỗi lo sợ của tôi là bản thân muốn học hỏi nhưng lại sợ bỏ thời gian ra học mà không được đền đáp, vì vậy nên tôi cứ chần chừ không muốn bắt tay vào làm, cứ như vậy càng lần lữa càng lo âu, càng lo âu càng không muốn cố gắng nỗ lực. Những lời sếp nói đã hoàn toàn thức tỉnh được tôi.

Thế nên, sau đó tôi đã không ngừng học hỏi, chăm chỉ khổ luyện những bài học cơ bản, học hỏi những người đi trước, thường xuyên thức đến tận sáng hôm sau, tần suất tụ tập bạn bè cũng giảm từ một tuần một lần thành nửa tháng, thậm chí là một tháng một lần. Thời gian đó, tôi bận tối mắt tối mũi, thậm chí nửa năm không sắm cho mình thêm bộ quần áo mới nào. Cuối cùng tôi cũng thực hiện được mơ ước của mình.

Khoảng thời gian ấy tuy rất mệt nhưng chưa bao giờ tôi cảm thấy phong phú như vậy. Một mặt là tôi đã thực hiện được mơ ước nhiều năm của mình, mặt khác, khoảng thời gian từng khiến tôi rảnh rỗi đến mức hoảng sợ đã được tôi sử dụng lại, tôi cảm thấy cuộc đời mình giống như được kéo dài, mỗi giây mỗi phút trôi qua đều rất có ý nghĩa. Tâm lý của tôi cũng theo đó có sự thay đổi rất lớn, mỗi khi gặp chuyện tôi không còn nói suông nữa, mà sẽ chủ động tìm cách giải quyết.

Quan trọng nhất là tôi có nhận thức rõ ràng đối với bản thân mình. Tôi không còn bận tâm về việc con đường mình đi có đúng đắn hay không, nó chẳng qua chỉ là một sự lựa chọn do nội tâm tôi đưa ra mà thôi. Điều tôi muốn tin là nỗ lực và kiên trì của tôi có thể đưa tôi đi hết con đường này, chứ không phải là gửi gắm kỳ vọng vào con đường này sẽ giúp tôi đạt được thành tựu.

Tôi cũng không cần phải xác nhận xem bản thân mình sống có hạnh phúc hay không thông qua ánh mắt ngưỡng mộ của người khác, vì tôi đang sống cho hiện tại, cảm nhận hiện tại, tôi là người cảm ngộ trực tiếp nhất đối với cuộc đời mình. Tôi nhìn rõ ưu thế của mình, cũng không che giấu sở đoản của mình, có thể thản nhiên đón nhận nỗi cô đơn và sự hụt hẫng của mình, chữa lành cảm xúc của mình, tối ưu hóa phong thái của mình, giúp cho bản thân mình sống đẹp hơn.

***

Tìm được khuyết điểm thì hãy bù đắp, phát hiện sở trường thì hãy phát huy. Một người tự tin không phải là được người khác ngưỡng mộ, quan tâm và bắt chước, mà sự tự tin ấy đến từ nội tâm phong phú, là sự khẳng định và nhận thức rõ ràng đối với chính bản thân mình.

Lý Huy / Gieobooks và NXB Văn học

SÁCH HAY