Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe vận tải quân sự Nga tập trung sát biên giới Ukraina

Ngày 14/8, hàng chục xe quân sự hạng nặng của Nga tập kết gần biên giới với Ukraina, nơi đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo của Moscow đang bị Kiev chặn lại.

Phóng viên Reuters nhìn thấy hàng chục xe bọc thép chở quân của Nga gần khu vực biên giới với Ukraina. Ảnh: Armytechnology.com

Ngày 15/8, một phóng viên hãng tin Reuters xác nhận hơn 10 xe bọc thép chở quân (APCs) của Nga đã xuất hiện không quá xa 280 xe viện trợ nhân đạo đang dừng ở khu vực cách biên giới Ukraina 20 km. Theo Moscow, đoàn xe chở 2.000 tấn hàng gồm nước sạch, thực phẩm cho trẻ em và nhiều loại hàng viện trợ khác cho người dân ở miền đông Ukraina.

Một phóng viên khác cũng tiết lộ đã nhìn thấy hàng chục APCs di chuyển tới gần biên giới Ukraina trong đêm 14/8.

Trong khi đó, tờ Guardian đưa tin, phóng viên của họ nhìn thấy một số APCs đã vượt qua biên giới với Ukraina. Theo báo này, động thái đó cho thấy binh sĩ Moscow đang hoạt động bên trong biên giới Ukraina.

Kiev tuyên bố, nếu đoàn xe viện trợ của Nga vào lãnh thổ Ukraina mà không được sự cho phép của cơ quan chức năng, đó sẽ là một "cuộc xâm lược". Điều này sẽ khiến tình hình càng thêm căng thẳng. Tuy nhiên, Nga khẳng định quân đội nước này đang diễn tập quân sự và không có kế hoạch xâm lược Ukraina. Moscow cũng phủ nhận cáo buộc cung cấp vũ khí và tài chính cho các phần tử nổi dậy ở miền đông Ukraina.

Reuters nhận định, bế tắc có khả năng được phá vỡ khi Bộ Ngoại giao Nga đang đàm phán với Kiev và Hội Chữ thập Đỏ để giải quyết vấn đề này.

Chiến đấu cơ, xe tăng ồ ạt tiến về đông Ukraina

Xe tăng, máy bay chiến đấu rầm rập di chuyển về miền đông ngay sau khi Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraina tuyên bố chiến dịch quân sự sẽ kết thúc vào tháng 9.

Thanh Hương

Bạn có thể quan tâm