Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Ảnh vệ tinh Mỹ cáo buộc Nga nã pháo vào Ukraina là giả'

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố Mỹ tạo bằng chứng giả dùng để cáo buộc Moscow nã pháo vào lãnh thổ Ukraina.

Nga cho rằng hình ảnh vệ tinh mà Mỹ dùng để cáo buộc Moscow nã pháo vào lãnh thổ Ukraina là giả. Ảnh:
Nga cho rằng hình ảnh vệ tinh mà Mỹ dùng để cáo buộc Moscow nã pháo vào lãnh thổ Ukraina là giả. Ảnh: Tình báo Mỹ 

"Những bức ảnh này xuất hiện trên Twitter không phải tình cờ, khi tính xác thực của chúng là không thể chứng minh. Chúng không có thông tin về địa điểm chính xác và độ phân giải rất thấp. Chúng ta không thể coi đó là 'hình ảnh bằng chứng'", Itar-Tass dẫn lời ông Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, khẳng định.

 

Theo RT, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 27/7 công bố tài liệu dài 4 trang gửi qua email có tiêu đề "Bằng chứng pháo kích của Nga vào Ukraina" được cho là chụp lại những cuộc tấn công từ ngày 21 đến 26/7, đính kèm 4 tấm ảnh vệ tinh mà họ cho là “bằng chứng” cáo buộc Nga nã rocket vào lãnh thổ Ukraina.

Theo ông Konashenkov, đại diện chính quyền Kiev cũng từng sử dụng "những bức ảnh" tương tự như một cái cớ cho việc sử dụng trọng pháo và các loại vũ khí khác của quân đội Ukraina nhằm chống lại dân thường ở miền đông nước này.

"Hôm 25/7, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Valery Geletey một lần nữa cố gắng tăng thêm tính nhạy cảm của các hình ảnh cắt dán này trên các phương tiện truyền thông Ukraina, song điều này là vô ích. Hôm 28/7, Đại sứ Mỹ tại Ukraina tiếp tục đăng những hình ảnh vệ tinh trên trang Twitter nhằm thu hút sự chú ý của giới truyền thông trung thành với chính quyền Ukraina", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Kế hoạch này là "một vòng quay thông tin", ông Konashenkov nói, đồng thời nhấn mạnh rằng: "Mọi người đều biết rõ những bức ảnh giả mạo như thế này do một nhóm cố vấn Mỹ đang cư trú trong tòa nhà Kiev của Ủy ban An ninh Ukraina thực hiện".

a
Bức ảnh vệ tinh mà Mỹ dùng để cáo buộc Nga nã pháo vào Ukraina. Ảnh: Digital Globe

Trong khi đó, Tony Blinken, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Barack Obama, cho biết trong tuần này Washington sẽ cùng với Liên minh châu Âu (EU) áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế mới nhằm vào Nga, Reuters đưa tin hôm 28/7.

“Các nhà lãnh đạo nhất trí cộng đồng quốc tế nên áp thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế mới cho Nga. Đặc biệt EU phải áp dụng gói trừng phạt mạnh mẽ và nhanh chóng nhất”, Thủ tướng Anh David Cameron nói.

Nga cáo buộc Mỹ cản trở hoạt động điều tra MH17

Ngoại trưởng Nga cho rằng Mỹ đang tìm cách cản trở hoạt động của OSCE tại Ukraina trong bối cảnh các cuộc giao chiến bùng phát xung quanh khu vực MH17 gặp nạn.

Hải Anh - Đinh Nhung

Bạn có thể quan tâm