Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga cáo buộc Mỹ cản trở hoạt động điều tra MH17

Ngoại trưởng Nga cho rằng Mỹ đang tìm cách cản trở hoạt động của OSCE tại Ukraina trong bối cảnh các cuộc giao chiến bùng phát xung quanh khu vực MH17 gặp nạn.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ ngày 27/7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov yêu cầu ông John Kerry ra lệnh cho các trợ lý ngừng ngay nỗ lực cản trở Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) thực hiện nhiệm vụ, AFP dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Trong khi đó, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Kerry kêu gọi Nga “thúc đẩy quá trình hạ nhiệt căng thẳng” tại miền đông Ukraina.

Ngoại trưởng hai nước nhất trí rằng một lệnh ngừng bắn tại miền đông Ukraina là điều cần thiết và các bên nên bắt đầu đối thoại dựa theo các điều khoản của bản thỏa thuận đã được ký kết hồi tháng 4.

Ông Kerry nhấn mạnh rằng Washington sẽ thống nhất về một thỏa thuận ngừng bắn đa phương do OSCE đề xuất, đồng thời tái khẳng định sự ủng hộ đối với cuộc điều tra quốc tế nhằm tìm ra sự thật đằng sau tai nạn của MH17.  

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry. Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry. Ảnh: AFP

Hôm 17/7, chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines, khởi hành từ Amsterdam đến Kuala Lumpur, đã bị bắn hạ ở độ cao 10.060 m khi bay qua làng Grabovo, Donetsk.

Phương Tây cho rằng họ có bằng chứng cho thấy lực lượng nổi dậy đã bắn hạ máy bay Boeing 777 bằng tên lửa SA-11, được phóng từ hệ thống Buk-M1 SAM, do nhầm lẫn.

Ngày 23/7, hai máy bay chở 227 thi thể nạn nhân đã hạ cánh xuống Eindhoven, Hà Lan. Sau khi nhận dạng, 194 hành khách Hà Lan sẽ an nghỉ tại quê hương, trong khi các nạn nhân khác sẽ tiếp tục hành trình về đất mẹ. Vụ tai nạn của MH17 đã khiến cả thế giới bàng hoàng và gợi nhớ những đau thương sau sự mất tích bí ẩn của chuyến bay MH370 hồi tháng 3.

6 bí ẩn chưa có lời giải trong thảm họa MH17

Thảm kịch trên chuyến bay MH17 ở miền đông Ukraina khiến toàn thế giới chấn động nhưng người ta vẫn chưa thể giải đáp nhiều bí ẩn về vụ tai nạn.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm