Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc lần đầu tiên cấp phép cho taxi không người lái

Baidu đã trở thành doanh nghiệp đầu tiên được Trung Quốc cấp phép triển khai xe taxi tự lái hoàn toàn. Đây là bước tiến lớn của Baidu so với các đối thủ như Pony.ai và XPeng.

Gã khổng lồ công nghệ Baidu đã chính thức có được giấy phép vận hành taxi không người lái tại 2 thành phố là Vũ Hán và Trùng Khánh.

Động thái này đánh dấu việc Trung Quốc đang dần nới lỏng những quy định về taxi tự hành. Trước đó, giới chức trách bắt buộc phải có một người trong xe để kiểm soát các trường hợp khẩn cấp.

xe taxi tu lai dau tien o Trung Quoc anh 1

Nội thất bên trong xe tự lái hoàn toàn của Baidu. Ảnh: Baidu.

Baidu sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ taxi tự lái hoàn toàn tại Vũ Hán từ 9h đến 17h, đối với Trùng Khánh sẽ là từ 9h30 đến 16h30.

Mỗi thành phố sẽ có 5 xe tự lái của Apollo hoạt động. Phạm vi triển khai dịch vụ có diện tích 13 km2 ở Khu phát triển Kinh tế và Công nghệ Vũ Hán và 30 km2 tại quận Vĩnh Xuyên của Trùng Khánh.

Wei Dong, Phó chủ tịch Baidu Intelligence Driving Group, cho biết công ty sẽ làm việc với các cơ quan chức năng tại Bắc Kinh và Quảng Châu để tiếp tục xin giấy phép.

“Cứ như thể chúng ta đã hạ cánh trên Mặt Trăng và xây dựng một căn cứ ở đó vậy. Việc chúng ta lên sao Hỏa hoặc vượt ra ngoài hệ Mặt Trời chỉ còn là vấn đề thời gian”, ông Wei Dong chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.

Trước đó vào tháng 6, Mỹ cũng đã triển khai dịch vụ taxi tự lái. Công ty Cruise LLC đã được giới chức trách cấp phép thương mại hóa taxi tự hành trong một số khu vực chỉ định tại San Francisco.

Tuy nhiên, công ty này đang phải đối mặt với sự giám sát gắt gao hơn từ phía chính quyền sau khi xe của hãng gây ra 2 sự cố trên đường, bao gồm cả một vụ tai nạn khiến 2 người bị thương nhẹ.

Vào tháng 7, Baidu đã tiết lộ phiên bản xe tự hành mới với tên gọi Apollo RT6. Hãng cho biết chi phí sản xuất của xe thấp hơn gần 50% so với mẫu trước đó. Điều này sẽ giúp chi phí di chuyển được giảm đi đáng kể.

Wei Dong cho biết công ty sẽ tăng gấp đôi số lượng xe taxi tự hành các tuyến đường của Trung Quốc lên con số 600 xe vào cuối năm nay.

Thanh Vũ

Bạn có thể quan tâm