Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe tăng T-90A oai hùng của Nga

T-90 là dòng xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại nhất của Nga có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở cự ly 10 km cùng hệ thống phòng vệ Shtora-1 giúp bảo vệ xe toàn diện.

t
Gần đây, lực lượng xe tăng thuộc quân khu Trung tâm của quân đội Nga đã tiến hành huấn luyện sẵn sàng chiến đấu trong điều kiện băng giá.
t
T-90 là dòng xe tăng chiến đấu chủ lực do nhà máy Uralvagonzavod phát triển và đưa vào sử dụng trong quân đội Nga từ những năm 1990.
ew
Ban đầu T-90 là một giải pháp tạm thời bổ sung cho T-72 đã lạc hậu. Tuy nhiên, khi đưa vào sử dụng, T-90 đã chứng tỏ là một giải pháp hữu hiệu cả trên phương diện chi phí-hiệu quả.
ư
Theo Military-today, T-90 thực chất là một biến thể hiện đại hóa sâu rộng từ T-72. Người ta kết hợp nhiều tính năng của dòng xe tăng huyền thoại T-80U cùng một số nâng cấp đưa nó trở thành loại xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại nhất của lục quân Nga.
T-90 sử dụng pháo chính
T-90 sử dụng pháo chính nòng trơn 2A46M 125 mm có khả năng phóng tên lửa chống tăng qua nòng pháo. Pháo 2A46M có khả năng bắn các loại đạn xuyên giáp động năng APFSDS, đạn chống tăng nổ mạnh HEAT-FS, đạn nổ phân mảnh HE-Frag.
6
Pháo 2A46M có thể tiêu diệt mục tiêu bộ binh ở cự ly 10 km với đạn HE-Frag, diệt xe tăng đối phương ở cự ly 4 km với đạn APFSDS. T-90 có thể vô hiệu hóa các phương tiện bọc giáp khác với tên lửa chống tăng phóng qua nòng pháo 9M119 Refleks (AT-11 Sniper) ở cự ly 6 km.

 

Thực hư thương vụ xe tăng hơn 3.000 tỷ của Việt Nam

Việt Nam từng tính mua 150 xe tăng chiến đấu chủ lực T-72M1 từ Ba Lan với giá một triệu USD/chiếc song thương vụ không được thực hiện do nhận thấy chi phí quá cao so với đặc tính kỹ chiến thuật thực tế.

t
Vũ khí phụ gồm có súng máy đồng trục 7,62 mm cùng một đại liên 12,7 mm gắn trên nóc tháp pháo. Đại liên 12,7 mm có thể bắn hạ các mục tiêu đường không tầm thấp ở cự ly 2 km.
tr
Nhà sản xuất trang bị cho T-90 hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại có thể tác chiến bất kể ngày đêm. Hệ thống cảm biến trên T-90 có thể phát hiện mục tiêu cỡ xe tăng từ khoảng cách 0,7-1,1 km trong đêm tối, 5-8 km trong điều kiện ban ngày.
a
Lái xe gác tay lên nòng pháo trong lúc thư giãn. Giới quân sự thế giới đánh giá T-90 là một trong 10 xe tăng chiến đấu chủ lực tốt nhất thế giới.

Xe tăng T-90 sẽ được sản xuất tại Việt Nam?

Việt Nam được cho là quốc gia sẽ mua giấy phép sản xuất xe tăng T-90 của Nga bởi đã thể hiện sự quan tâm tới dòng vũ khí này trong những năm gần đây.

Đức Hải

Ảnh: News.sina

Bạn có thể quan tâm