Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe tăng T-90 sẽ được sản xuất tại Việt Nam?

Việt Nam được cho là quốc gia sẽ mua giấy phép sản xuất xe tăng T-90 của Nga bởi đã thể hiện sự quan tâm tới dòng vũ khí này trong những năm gần đây.

Xe tăng T-90 của Nga. Ảnh: Armytechnology
Xe tăng T-90 của Nga. Ảnh: Armytechnology

Phát biểu tại triển lãm quốc tế Kỹ thuật Công nghệ 2014 và trang thiết bị vũ khí Oboronekspo 2014 ở thị trấn Zhukovsky, Moscow, Tổng giám đốc tập đoàn khoa học công nghiệp UralVagonZavod PLC (UVZ) của Nga, ông Oleg Sienko, cho biết UVZ sẽ thực hiện các dự án nâng cấp hiện đại hóa xe tăng và xe bọc thép cũng như xe tăng T-72 và cấp phép sản xuất xe tăng Т-90 trong thời gian tới.

Tờ Regnum trích lời ông Oleg Sienko cho rằng, UVZ sẽ sản xuất và nâng cấp các loại xe tăng và xe bọc thép trong các dự án mới của tập đoàn tại châu Á và châu Phi.

Một trong số các quốc gia châu Á sẽ được cấp phép và sản xuất xe tăng T-90 từ các linh kiện của Nga. Ở Ấn Độ, công tác triển khai sản xuất đã diễn ra. UVZ đang lắp ráp theo giấy phép biến thể tăng Т-90S cho lực lượng vũ trang Ấn Độ. Quốc gia cụ thể sẽ sản xuất theo giấy phép tăng Т-90 vẫn chưa được tiết lộ. 

Tờ Regnum bình luận rằng, nước sẽ mua giấy phép sản xuất xe tăng T-90 này có thể là Việt Nam, quốc gia vốn đã thể hiện sự quan tâm tới xe tăng Nga trong mấy năm gần đây với mục tiêu hiện đại hóa lực lượng vũ trang của họ. 

Ông Sienko cho rằng, cho đến nay nhiều thỏa thuận cụ thể với hai quốc gia ở châu Á và châu Phi đã được đưa ra, các khu vực để triển khai dự án đã xác định, các thiết kế sơ bộ đã thống nhất. 

Theo thông tin từ của cơ quan dịch vụ báo chí của tập đoàn UVZ, trong tháng 7, các lãnh đạo cấp cao của UVZ đã tới thăm và làm việc với các điện của Bộ Quốc phòng Việt Nam. Tại đây, phía Bộ Quốc phòng Việt Nam đã bày tỏ sự quan tâm đến dây chuyền sản xuất của UVZ. Việt Nam đã trình bày một cách cụ thể và nghiêm túc về chương trình tăng cường hợp tác giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và UVZ. 

Hồi đầu năm 2014, tờ Đài tiếng nói nước Nga và một số trang mạng khác của Nga cũng đã đăng tải thông tin cho rằng, Việt Nam đang xem xét khả năng hiện đại hóa các xe tăng T-72 và mua các xe tăng T-90 mới. 

Tờ báo cho biết trong những năm gần đây, Việt Nam đã từng nỗ lực nâng cấp hiện đại hóa các xe tăng T-54/55 lên chuẩn T-54/55M3 bằng cách lắp lên xe hệ thống điều khiển hỏa lực của Slovakia, thay hệ truyền động và lắp hệ thống bảo vệ động học treo Blazer của Israel, thay pháo 100 mm bằng pháo 105 mm, bổ sung súng cối trên xe. Tuy nhiên, chương trình đã dừng lại ở việc tạo ra một lô thử nghiệm và xe tăng chỉ được cải tiến một chút cũng như sửa chữa phục hồi.

Thay vào đó, Nga đã đưa ra đề nghị Việt Nam cải tiến nâng cấp hiện đại hóa T-72 hiện có và khả năng mua xe tăng T-90 mới. Đồng thời, tờ Đài tiếng nói nước Nga cho biết là ban lãnh đạo quân sự Việt Nam đã có quyết định xem xét khả năng này. Các chuyên gia Việt Nam đã xem xét tăng T-90 và quan sát nó hoạt động trong thời gian diễn tập quân sự của Ấn Độ.

Nga sắp lập trung tâm dịch vụ tên lửa ở Việt Nam

Tập đoàn Almaz-Antey của Nga mong muốn thành lập một trung tâm dịch vụ tên lửa phòng không tại Việt Nam trong tương lai gần.

http://infonet.vn/xe-tang-t90-se-duoc-san-xuat-tai-viet-nam-post141607.info

Theo Hồ Trung Nghĩa/Infonet

Bạn có thể quan tâm