Thị trường ôtô Việt tiếp đà lao dốc, xe điện vẫn bán tốt nhất
Dù vẫn giảm doanh số so với kỳ báo cáo trước, thị trường ôtô Việt Nam vẫn cho thấy không ít dấu hiệu khả quan trước thời điểm chính sách ưu đãi phí trước bạ được triển khai.
1.180 kết quả phù hợp
Dù vẫn giảm doanh số so với kỳ báo cáo trước, thị trường ôtô Việt Nam vẫn cho thấy không ít dấu hiệu khả quan trước thời điểm chính sách ưu đãi phí trước bạ được triển khai.
Những mẫu xe thuộc thương hiệu BMW, Mercedes-Benz hay Volvo đều được giảm sâu tùy năm sản xuất, lên đến 600 triệu đồng.
Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trước ngày 15/6.
Ôtô đến từ nhiều thương hiệu quen thuộc tại thị trường Việt Nam sẽ thuộc diện hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ dành cho xe lắp ráp trong nước.
Chính sách giảm 50% phí trước bạ cho ôtô nội địa được kỳ vọng sẽ vực dậy thị trường ôtô. Tuy nhiên, giá xe nhiều khả năng sẽ không có những thay đổi quá lớn.
Mẫu SUV hạng B của Hyundai sẽ tạm thời được bán song song cả 2 phiên bản lắp ráp và nhập khẩu.
Chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ được kỳ vọng sẽ giúp vực dậy thị trường ôtô Việt Nam đang tương đối ảm đạm so với năm 2022.
Nhiều mẫu xe sở hữu tỷ trọng doanh số vượt trội so với phần còn lại của hãng tại thị trường Việt Nam. Trong đó, có mẫu xe nắm đến gần 80% lượng tiêu thụ mà hãng đang có được.
Dù tăng nhẹ ở nhóm ôtô lắp ráp trong nước, tổng nguồn cung ôtô trong tháng 5 vẫn tiếp đà sụt giảm khi lượng xe nhập khẩu theo ước tính sẽ thấp hơn kỳ báo cáo trước.
Nhiều mẫu xe bình dân được ra mắt trong tháng 6, giai đoạn các hãng bắt đầu chạy nước rút doanh số.
Vẫn chưa rõ mức độ hiệu quả của chính sách ưu đãi phí trước bạ đối với thị trường ôtô Việt Nam. Tuy nhiên, đây được kỳ vọng sẽ trở thành một cú hích đáng kể.
Có đến 8 mẫu xe gầm cao xuất hiện trong nhóm 10 ôtô bán chạy nhất thị trường tính từ đầu năm. Trong đó, xe điện của VinFast góp mặt nhờ doanh số bùng nổ trong tháng 4.
Sản lượng sản xuất xe hơi trong nước đã ghi nhận đà giảm mạnh trong 4 tháng đầu năm. Không chỉ vậy, doanh số bán xe cũng đang có chiều hướng đi xuống.
Không mẫu xe nào đạt mức tăng trưởng dương, doanh số phân khúc MPV bình dân đã sụt giảm đến hơn 2.000 xe ngay trong tháng đầu tiên của quý II.
Lượng xe tồn kho lớn, sức mua suy giảm mạnh là những khó khăn của thị trường ôtô trong quý đầu năm. Nhiều doanh nghiệp, chuyên gia đề xuất giảm thuế trước bạ với ôtô trong nước.
Doanh số 3 mẫu xe điện VinFast được cải thiện 3-5 lần giữa lúc sức tiêu thụ của toàn thị trường ôtô Việt Nam quay đầu giảm sau nhiều kỳ tăng trưởng.
Các chuyên gia cho rằng để phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam, quan trọng nhất là chính sách lâu dài và ổn định, để doanh nghiệp yên tâm kinh doanh, sản xuất.
Các mẫu xe Toyota sử dụng nền tảng Daihatsu tại Việt Nam thuộc phân khúc bình dân, gây ấn tượng bởi kiểu dáng bắt mắt.
Xu hướng lựa chọn ôtô dưới 700 triệu đồng vẫn thịnh hành tại Việt Nam khi có đến 7/10 mẫu xe bán chạy nhất quý I có giá niêm yết khởi điểm thấp hơn mức trên.
Trong tương lai Việt Nam cần có các trạm sạc cho phép nhiều hãng xe điện sạc chung để phát triển toàn thị trường.