Trăm lượt xe chạy trong 1 giờ
Đi dọc QL513 dài 54,5 km mới được đưa vào sử dụng cuối năm 2008, chúng tôi tận mắt nhìn thấy sự xuống cấp thảm hại của tuyến đường quan trọng nối liền các tỉnh Tây Bắc với cảng Nghi Sơn. Nhiều đoạn, đường bị xới tung thành ổ voi, lút hẳn nửa bánh xe ôtô “hổ vồ” 3, 4 chân. Có mặt trên tuyến đường này, chỉ hơn 1 giờ, chúng tôi đếm tổng thể có hơn 100 lượt xe tải, trong đó có nhiều xe chở vượt quá mức quy định, siêu trường, siêu trọng nối đuôi nhau di chuyển chậm qua những đoạn đã biến thành hố sâu kiểu ổ voi lồi, lõm. Sự tàn phá tuyến QL513 của đoàn xe quá tải làm nền rung lên bần bật. Vào ngày nắng, bụi bay mù mịt, ngày mưa, nhiều điểm trên QL513 biến thành “ao”.
Nhiều người dân tham gia giao thông trên tuyến QL513 khi được hỏi đều tỏ ra vô cùng bức xúc trước những chiếc xe quá khổ, quá tải của các DN vận chuyển đất, đá san lấp mặt bằng Khu kinh tế Nghi Sơn gây nên.
Chị Nguyễn Thị Hoa (trú xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia) bức xúc: “Xe chở quá tải phá tuyến đường này diễn ra trong suốt 2 năm gần đây. Họ đi thành từng đoàn ra vào lấy đất đá liên tục. Có hôm họ chở cả buổi trưa, chở vào đêm tối, khiến cuộc sống của người dân ở hai bên đường bị đảo lộn.
Xe nhiều đến mức, người dân chúng tôi cảm nhận tuyến QL513 giống như một công trường vậy. Không những phá đường, đoàn xe vận tải chả chịu che chắn trên thùng, khiến đất đá bay tung tóe, rất nguy hiểm đối với người tham gia giao thông bằng xe máy, xe đạp hoặc đi bộ. Nhà cửa lúc nào cũng đóng cửa kín mít, vậy nhưng quần áo, đồ dùng vẫn bị phủ một lớp bụi dày đặc”.
Hàng trăm chuyến xe chở quá tải đang ngày đêm cày xới QL513. |
Cần xử lý triệt để
Đại úy Nguyễn Viết Hùng - Đội trưởng Đội CSGT số II thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, đội CSGT số II mới tiếp quản tuyến QL513 từ cuối tháng 4/2014.
“Chúng tôi đã tích cực kiểm tra, xử phạt phương tiện ôtô vận tải hoạt động trên tuyến khi họ vi phạm trật tự an toàn giao thông như: Chở quá tải, cơi nới thành, thùng xe, chở hàng để rơi vãi, xe hết hạn kiểm định... 474 trường hợp, phạt tiền 1,8 tỷ đồng, tước GPLX 164 trường hợp, tạm giữ phương tiện 66 xe. Trên tuyến thường có 2 tổ CSGT tuần tra, xử lý. Do lưu lượng xe tải hoạt động lớn phục vụ cho việc san lấp mặt bằng của Khu kinh tế Nghi Sơn nên vẫn xảy ra thực trạng đường sá bị hư hỏng” - đại úy Nguyễn Viết Hùng xác nhận.
QL513 có chiều dài 54,5 km được xây dựng tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi, nơi hẹp nhất mặt đường rộng 6m, nơi rộng nhất mặt đường 12 m. Trên tuyến có 7 cầu trung và 2 cầu lớn là cầu vượt QL1A và cầu vượt đường sắt.
Dự án được xây dựng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, với tổng mức đầu tư hơn 292 tỷ đồng, mới được đưa vào sử dụng cuối năm 2008 nhưng gần đây đang bị xe quá tải ngày đêm cày xới. Cơ quan chức năng không thể làm ngơ để mặc cho các đơn vị vận tải vì lợi ích của mình gây hư hại đối với tuyến đường được Nhà nước đầu tư với số vốn lên tới hàng trăm tỷ đồng này.