Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CSGT 'thả' cho xe quá tải lưu thông trên QL9

“Trạm cân chỉ có nhiệm vụ cân, cảnh sát giao thông (CSGT) chốt ở trên kia không đưa xe vào cân thì chúng tôi chịu, chỉ biết đứng nhìn”, một cán bộ trạm cân trả lời.

Thay vì phải cân những chiếc xe chở gỗ có dấu hiệu vi phạm về tải trọng, thì trạm cân di động đặt tại xã Tân Thành (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) toàn cân những chiếc xe nghiêm chỉnh mà sai phạm là không có, hoặc có cũng rất nhỏ như xe chở đá thạch cao, xe chở hàng vào ban ngày.

Còn ban đêm, khi hàng chục chiếc xe chở gỗ quá tải lao ầm ầm từ phía Cửa khẩu Lao Bảo về, thì cán bộ trạm cân chỉ biết “nép” bên lề đường, đọc và ghi lại từng biển số xe vượt trạm trước sự bất lực…

Xe chở gỗ quá tải lưu thông trên QL9 vào lúc 16h20 ngày 31.5, đoạn qua huyện Đak Rông, huyện Đak Rông, tỉnh Quảng Trị.
Xe chở gỗ quá tải lưu thông trên QL9 vào lúc 16h20 ngày 31/5, đoạn qua huyện Đak Rông, huyện Đak Rông, tỉnh Quảng Trị.

    Xe quá tải hối hả vượt trạm cân

    Tình trạng xe chở gỗ quá tải không hạ tải mà vẫn qua mặt được trạm cân trên QL9 đã được phản ánh nhiều trong thời gian qua, nhưng không được cơ quan chức năng quan tâm, xử lý. Hậu quả là nhiều đoạn đường đã bị xuống cấp, công sức và tiền bạc của Nhà nước đầu tư vào trạm cân di động để xử lý xe quá tải không phát huy được hiệu quả.

    Gần đây nhất, đêm 30 - 31/5 thời tiết trên QL9 không có gì thất thường, cán bộ trạm cân (Thanh tra giao thông tỉnh QT) vẫn túc trực ở trạm cân, thì vào lúc 0h5 trở đi, gần 50 chiếc xe chở gỗ quá tải chạy một hàng dài, vượt trạm.

    Cảnh sát giao thông... "thả" cho xe chạy?

    Ghi nhận của PV, hai cán bộ trạm cân chỉ dám đứng ở mép đường, một người đọc biển số xe chạy ngang, người kia ghi lại để “báo cáo với cấp trên”. PV đặt câu hỏi: "Cả ngày trạm cân chỉ cân xe không có dấu hiệu vi phạm, bây giờ xe chở gỗ quá tải chạy cả hàng đó, sao không cân?". Vị cán bộ trạm cân trả lời rằng: “Trạm cân chỉ có nhiệm vụ cân, cảnh sát giao thông (CSGT) chốt ở trên kia không đưa xe vào cân thì chúng tôi chịu, chỉ biết đứng nhìn”.

    Xe chở gỗ “khủng” lưu thông trên QL9 vào lúc 16h chiều ngày 31.5, đoạn qua huyện Đak Rông, huyện Đak Rông, tỉnh Quảng Trị.
    Xe chở gỗ “khủng” lưu thông trên QL9 vào lúc 16h chiều ngày 31/5, đoạn qua huyện Đak Rông, huyện Đak Rông, tỉnh Quảng Trị.

    Những chiếc xe chở theo một lượng gỗ lớn, kéo theo rơmoóc biển kiểm soát như: 74K – 8810; UN – 4072; UN – 2394; UN – 1472; UN – 2916; 74K – 003.08; 74C – 002.28; UN – 1895; 74C – 000.17; UN – 2242; 74K – 2420; UN – 2617; UN – 1738; 74C – 009.29; UN – 2921; UN – 2353… bình thản rú ga chạy qua trạm cân, nơi có những cán bộ thanh tra giao thông đang căng mắt dò từng biển số xe để ghi lại với vẻ mặt tức tối, bất lực.

    Trước đó, tình trạng này cũng được chúng tôi ghi nhận và phản ánh vào tối 24/5 có 50 xe chở gỗ quá tải đã vượt trạm cân và lưu thông trót lọt về TP Đông Hà, tối 26/5 cũng có 15 xe vượt trạm tương tự.

    Trách nhiệm thuộc về CSGT

    Việc xe quá tải vượt trạm, lưu thông trên QL9 không phải diễn ra ngày một ngày hai, thậm chí việc CSGT “lơ là” để dẫn đến tình trạng này cũng đã được các cơ quan báo chí thông tin nhiều. Nhưng sai phạm vẫn không được khắc phục, trạm cân vẫn cứ hoạt động mặc xe quá tải vi vu trên đường.

    Có phải trạm cân được dựng lên chỉ để “làm cảnh” và tiêu tiền của Nhà nước, hay những xe chở gỗ quá tải với một khối to đùng kia được sự “bảo kê” mới có thể ung dung lấy trạm cân làm trò cười như vậy. Nếu cơ quan chức năng vẫn để tình trạng này tiếp diễn, thì dư luận hoàn toàn đúng với nhận định trên.

    Trước đó, ngày 31/3, UBND tỉnh QT có Quyết định số 563 về việc ban hành quy chế phối hợp các lực lượng hoạt động tại trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên địa bàn tỉnh QT. Quyết định nêu rõ CSGT là tổ trưởng tổ công tác liên ngành chịu trách nhiệm chỉ huy, quán xuyến, điều hành mọi hoạt động của tổ công tác tại trạm cân.

    Theo đó, CSGT ra hiệu lệnh dừng xe và buộc các xe vi phạm tải trọng vào vị trí kiểm tra, thông báo, phối hợp với các lực lượng tuần tra, kiểm soát trên đường và hai đầu trạm, buộc các xe vượt trạm, né trạm về trạm cân để thực hiện việc kiểm tra. Như vậy, theo quyết định này thì những xe quá tải vượt trạm cân nêu trên trách nhiệm đầu tiên thuộc về CSGT.

    http://laodong.com.vn/xa-hoi/hang-tram-xe-cho-go-qua-tai-ung-dung-luu-thong-tren-ql9-csgt-tha-cho-xe-chay-205027.bld

    Theo Hưng Thơ/Lao Động

    (Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

    Bạn có thể quan tâm