Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có cảnh sát cơ động, lái xe tải hết chống đối

Có mặt tại các trạm cân trên địa bàn Phú Thọ những ngày qua, lực lượng CSCĐ cũng được bố trí trực chốt cùng CSGT và TTGT làm nhiệm vụ nên không lái xe nào dám “chống đối”.

Phú Thọ là một trong số ít những địa phương ở phía Bắc điều cả lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) túc trực tại các trạm cân. Vì thế hiệu quả đem lại rất rõ, không một tài xế xe tải nào dám chống đối.

Không còn xe quá tải

Đại úy Lê Trung Kiên - Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát số 2 (Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ), trực tiếp phụ trách Đội cân lưu động chốt đầu cầu Phong Châu cho chúng tôi xem cuốn sổ nhật ký cân xe. Đại úy Kiên cho biết, những ngày gần đây hầu như không còn xe quá tải hoạt động trên địa bàn. So với thời điểm trước tháng 4, gần như toàn bộ xe đều không vượt tải.

Trong cuốn sổ nhật ký ghi chép tỉ mỉ, thời điểm tháng 3 năm nay, toàn bộ xe được đưa vào cân đều vượt tải trọng từ 20 đến gần 200% như: Xe tải 29C-035.47 vượt tải 217%, xe 24C-013.74 vượt tải trọng đến 189%... Tuy nhiên, đến tháng 4, số lượng xe vượt quá tải trọng giảm dần. Và đến ngày 3/5 theo sổ nhật ký, gần như không còn xe quá tải.

“Đây là chốt sử dụng cân xách tay, nhưng cũng cho kết quả rất chính xác. Các lái xe đều phải tâm phục khẩu phục. Hơn nữa, lực lượng CSCĐ cũng được bố trí trực chốt cùng CSGT và TTGT làm nhiệm vụ nên không lái xe nào dám “chống đối” - Đại úy Kiên nói.

Trạm cân xe đêm Phú Thọ đầu cầu Phong Châu.
Trạm cân xe đêm Phú Thọ đầu cầu Phong Châu.

Chỉ hơn một giờ có mặt tại trạm cân xe này, chúng tôi thấy gần chục trường hợp xe tải được yêu cầu đưa vào cân. Tất cả lái xe đều chấp hành nghiêm hiệu lệnh, không dám “ho he”.

Tỉnh Phú Thọ có 4 trạm cân, trong đó có một trạm cân lưu động kết nối với Tổng cục Đường bộ VN được đặt trên QL2 cân các phương tiện đi hướng từ Hà Nội, Vĩnh Phúc lên và từ các tỉnh phía Bắc như Tuyên Quang, Hà Giang về. Còn lại đều sử dụng cân xách tay. Tất cả các trạm đều hoạt động 24/24h và 7 ngày trong tuần. Mỗi trạm được bố trí hai chiến sĩ CSCĐ làm nhiệm vụ phối hợp với CSGT và TTGT nên hiệu quả rõ rệt.

Cân hỏng cũng không rời trạm

Tại trạm cân số 6 trên QL2 qua địa bàn huyện Đoan Hùng, Phú Thọ, chúng tôi nhận thấy lực lượng tại trạm hoạt động rất tích cực. Trung úy Ngô Tiến Dũng - Đội phó Đội tuần tra kiểm soát số 2 (Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ) cho biết, ngoài cán bộ trực chốt tại chỗ, trạm còn cử một tổ tuần tra kiểm soát lưu thông trên tuyến, nếu có xe “né” trạm sẽ “bắt” về trạm để cân. “Mấy hôm trước cân hỏng, nhưng anh em vẫn không rời trạm, vẫn trực chốt 24/24h và còn huy động cân xách tay để cân trong khi chờ sửa cân lưu động” - Trung úy Dũng nói.

Còn Thượng úy CSCĐ Nguyễn Kim Cương cho biết, tại trạm này thường xuyên có một CSCĐ túc trực tại chỗ và hai CSCĐ theo xe CSGT đi tuần. Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ lâu dài và quan trọng để đảm bảo ATGT, nên làm việc không kể ngày đêm. Các lái xe không còn thái độ chống đối mỗi khi bị ra hiệu lệnh đưa xe vào cân nên cũng đỡ vất vả hơn.

Với quyết tâm cao xử lý triệt để xe quá tải qua địa bàn nên lượng xe được đưa vào cân ở Phú Thọ gần như cao nhất cả nước. Chỉ tính trong 20 ngày đầu của chiến dịch cân xe, các trạm cân ở Phú Thọ đã kiểm tra hơn 3.000 xe tải, phát hiện 1.586 xe quá tải. Tính đến nay, các trạm cân đã cân được gần 4.000 xe.

http://giaothongvantai.com.vn/an-toan-giao-thong/201405/duy-tri-tram-can-xe-khong-kho-ky-6-co-canh-sat-co-dong-lai-xe-het-chong-doi-490211/

Theo Thiện Anh - Văn Huế/Báo Giao Thông Vận Tải

Bạn có thể quan tâm