Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe công giảm, quan chức Trung Quốc gấp rút học lái xe

Lấy giấy phép lái xe trở thành thử thách mới đối với nhiều quan chức Trung Quốc sau khi chính phủ giảm số lượng xe công để tiết kiệm ngân sách.

Chính phủ Trung Quốc bán đấu giá hàng loạt ô tô cao cấp sau khi cắt giảm chỉ tiêu xe công nhằm hạn chế lãng phí ngân sách. Ảnh: Getty Images
Chính phủ Trung Quốc bán đấu giá hàng loạt ô tô cao cấp sau khi cắt giảm chỉ tiêu xe công nhằm hạn chế lãng phí ngân sách. Ảnh: Getty Images

Phần lớn quan chức Trung Quốc không có giấy phép lái xe vì họ thường sử dụng xe công. Tuy nhiên, từ cuối năm 2014, chính phủ thực hiện chính sách hạn chế lãng phí ngân sách. Hiện tại xe công là tiêu chuẩn dành cho cán bộ cao cấp. Chính sách mới buộc nhiều quan chức phải tham gia các khóa học điều khiển ô tô, theo Tân Hoa Xã.

Một số cán bộ nhà nước, phần lớn ở độ tuổi ngoài 50, thường xuyên trượt kỳ thi cấp bằng lái xe.

“Họ thích làm theo cách riêng và bỏ qua các hướng dẫn của tôi. Dạy quan chức lái xe là việc rất vất vả”, Song Bo, một thầy dạy lái xe ở tỉnh Cát Lâm, nói.

Thất bại trong kỳ thi lấy giấy phép dường như trở thành trải nghiệm quen thuộc với cán bộ nhà nước. Thậm chí một nữ công chức thi trượt 10 lần và đổi người hướng dẫn 3 lần.

“Sau mỗi lần thất bại, tôi càng trở nên thiếu kiên nhẫn”, bà nói.

Người dân coi thông tin về việc quan chức học lái xe như những tin tức giải trí. Một thành viên của mạng Sina Weibo ca ngợi kỳ thi cấp giấy phép lái xe là “một trong những nơi các quan chức bình đẳng như dân thường”. Vài người còn lo ngại rằng, nếu công chức không học nhanh, nhiều người sẽ phải đi làm bằng xe buýt.

 

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm