Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật triệu hồi quan chức ngoại giao mặc trang phục phụ nữ

Bộ Ngoại giao Nhật Bản yêu cầu một quan chức thuộc Đại sứ quán tại Trung Quốc về nước. Báo giới đưa tin ông này từng mặc trang phục phụ nữ và múa trong một bữa tiệc.

Đại sứ quán Nhật Bản tại Trung Quốc. Ảnh: People
Tòa nhà của Đại sứ quán Nhật Bản tại Trung Quốc. Ảnh: People

Người mà Bộ Ngoại giao Nhật Bản triệu hồi là ông Mitsuhiro Wada, một quan chức cấp cao làm việc ở Đại sứ quán tại Trung Quốc.

Vị quan chức 54 tuổi đã kết hôn. Năm 1983, ông tốt nghiệp Đại học Tokyo và bắt đầu làm việc trong Bộ Ngoại giao Nhật Bản. Ông từng học tại Đại học Renmin,Trung Quốc trong một chương trình trao đổi sinh viên.

Wada làm việc tại Đại sứ quán ở Trung Quốc từ tháng 7 năm ngoái. 8 tháng sau, ông trở thành trưởng Ban Tổ chức Hội nghị Các nhà lãnh đạo Thái Bình Dương lần thứ 7 tại thành phố Fukushima vào tháng 5/2015. Ông cũng là trợ lý Tổng giám đốc Cục Hợp tác Quốc tế. Theo tuyên bố chính thức từ Bộ Ngoại giao Nhật Bản, đây chỉ là sự thay đổi nhân sự thông thường nhằm đảm bảo ông Wada chuẩn bị tốt cho hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra hoài nghi vì ông Wada mới nhậm chức 8 tháng trong khi nhiệm kỳ của một quan chức ngoại giao thường kéo dài 2 tới 3 năm. Sự nghi ngờ cũng xuất phát từ mối quan hệ nhạy cảm giữa hai nước.

Ngày 18/3, tạp chí Shukan Bunshun của Nhật Bản dẫn một nguồn tin từ Bắc Kinh cho hay “vài quan chức trong Đại sứ quán hành động không tương xứng với vai trò quan trọng của họ trong quan hệ ngoại giao Trung – Nhật”. Nguồn tin cũng cung cấp bức ảnh ông Wada mặc “trang phục nữ” và nhảy múa tại bữa tiệc nội bộ hồi tháng 2.

Văn phòng báo chí của Đại sứ quán cho biết ông Wada trở về Nhật Bản vào ngày 14/3, tức 3 ngày trước khi ông nhận thông báo triệu hồi chính thức, theo Global Times. Người đại diện Đại sứ quán từ chối bình luận về các tin đồn trên báo, chỉ nói họ thường không công khai nguyên nhân thuyên chuyển quan chức. Văn phòng cũng không tiết lộ thông tin về người sẽ thay thế ông Wada để đảm nhận nhiệm vụ quản lý chung các hoạt động của Đại sứ quán. Ngoài ra, họ khẳng định Nhật Bản từng có tiền lệ quan chức ngoại giao nhận nhiệm kỳ dưới một năm.

Người dân Hàn mời Đại sứ Mỹ ăn thịt chó

Trong lúc Mark Lippert, Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, điều trị vết thương sau vụ tấn công ở Seoul, một người đàn ông mang thịt chó vào bệnh viện để mời ông.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm