Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ Mỹ trích dẫn Bác Hồ khi phát biểu với sinh viên ĐHQG

Đại sứ Ted Osius phát biểu với sinh viên và trồng cây trong khuôn viên Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ.

Sử dụng tiếng Việt, Đại sứ Ted Osius dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được sánh vai các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công lao học tập của các cháu”. Theo ông Ted, câu nói cho thấy tầm nhìn của Bác về vai trò của hội nhập quốc tế và quan hệ đối tác lâu dài với thành công của Việt Nam.

Ông Osius nhắc tới nỗ lực của Mỹ và Việt Nam sau khi bình thường hóa quan hệ năm 1995. Ông nhấn mạnh: “Quan hệ Đối tác Toàn diện của chúng ta nhằm góp phần vào hoà bình, ổn định, hợp tác, và thịnh vượng ở mỗi nước, trong khu vực, và trên thế giới”. Đại sứ Osius cũng khẳng định, Mỹ mong muốn có hoà bình và ổn định trong khu vực, đặc biệt là tại Biển Đông. Ông khẳng định: “Các tranh chấp lãnh thổ phải được giải quyết một cách hoà bình, thông qua con đường ngoại giao và phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Ngoài ra, ông Osius cũng cho biết, kim ngạch thương mại hàng năm giữa Mỹ và Việt Nam đạt khoảng 35 tỷ USD và dự đoán sẽ tiếp tục tăng khi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) được hoàn tất. Việt Nam và Mỹ cũng đã ký kết hiệp định về năng lượng hạt nhân dân sự, tạo tiền đề to lớn cho hợp tác hạt nhân giữa hai nước trong các thập kỷ tới.

Sau khi kết thúc bài phát biểu, Đại sứ Osius cùng lãnh đạo trường Đại học Quốc gia Hà Nội tiến hành lễ trồng cây trong khuôn viên trường.

Đích thân Đại sứ Osius và lãnh đạo Đại học Quốc gia xúc đất trồng cây trong cơn mưa phùn.

Đại sứ Osius tỏ ra rất hào hứng.

Quan chức Đại sứ quán Mỹ chụp ảnh cùng lãnh đạo nhà trường bên gốc cây mới trồng.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm