Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ bổ sung Việt Nam vào danh sách trợ giúp hạt nhân

Trong quy định liên bang mới, Mỹ đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia được phép tiếp nhận chuyển giao công nghệ và trợ giúp hạt nhân từ Washington.

Quy định mới của Mỹ cho phép tăng cường hợp tác về hạt nhân đối với Việt Nam. Ảnh minh họa: USA Today

Theo Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, Bộ Năng lượng - Cơ quan An ninh Hạt nhân Quốc gia (Bộ NL - Cơ quan ANHNQG) Mỹ đã bổ sung quy định Liên bang chi phối việc trợ giúp và xuất khẩu công nghệ hạt nhân không thuộc loại mật.

Phần bổ sung được công bố ngày 23/2 và sẽ có hiệu lực vào ngày 25/3/2015. Nó cho phép thực hiện thương mại hạt nhân dân sự bằng cách bảo đảm công nghệ hạt nhân và sự trợ giúp trong lĩnh vực này (xuất khẩu từ Mỹ) sẽ chỉ được sử dụng cho mục đích hoà bình.

Việc sửa đổi được Bộ NL - Cơ quan ANHNQG bắt đầu năm 2011 và văn bản cuối cùng có xem xét các góp ý từ các ngành, giới học giả và các bên liên quan khác trong tiến trình xây dựng luật kéo dài 4 năm.

Đây là lần cập nhật toàn diện đầu tiên đối với quy định này kể từ năm 1986, việc sửa đổi làm cho phần bổ sung phù hợp với các quy định thương mại hạt nhân dân sự quốc tế hiện hành và cuộc cải cách của Tổng thống Obama về kiểm soát xuất khẩu của Mỹ.

Một trong những thay đổi đáng kể đối với quy định này là việc bổ sung Việt Nam là nước được phép tiếp nhận chuyển giao công nghệ và trợ giúp hạt nhân sau khi Hiệp định Hợp tác Hạt nhân Dân sự Mỹ-Việt Nam có hiệu lực, mở cửa hơn nữa cho việc tăng cường thương mại hạt nhân giữa hai nước.

Nhận thức tầm quan trọng của công nghệ hạt nhân trong xã hội ngày nay, Bộ NL - Cơ quan ANHNQG đã làm cho phần bổ sung trở thành quy định đáp ứng yêu cầu bảo đảm việc sử dụng năng lượng hạt nhân hoà bình đồng thời mở rộng việc sử dụng công nghệ hạt nhân trên toàn cầu. Quy định bổ sung nhất quán và hỗ trợ cho sáng kiến cải cách xuất khẩu của Tổng thống Obama.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm