Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine bắt quan chức cấp cao trong cuộc họp nội các

Bộ Nội vụ Ukraine bắt hai quan chức cấp cao ngay trong cuộc họp của chính phủ hôm 25/3 vì tội tham nhũng và chuyển tiền ra nước ngoài để biển thủ..

Ông
Ông Serhiy Bochkovsky, người lãnh đạo Cơ quan Các tình trạng khẩn cấp Ukraine, giơ tay để cảnh sát còng sau khi nghe lệnh bắt trong phiên họp nội các hôm 25/3. Ảnh: AP
Cảnh sát còng tay Serhiy Bochkovsky, Chủ tịch Cơ quan Các tình trạng khẩn cấp Ukraine, và Vasyl Stoyetsky, vị phó của Bochkovsky, BBC đưa tin. Vụ bắt hai ông diễn ra trong lúc đài truyền hình tường thuật trực tiếp phiên họp của chính phủ mà hai ông tham dự.

Ngay sau đó, ông Arsen Avakov, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, thông báo trước những quan chức còn lại trong cuộc họp rằng Bochkovsky và Stoyetsky nhận tiền của doanh nghiệp và cá nhân để trao những hợp đồng mua sắm cho họ.

"Trong lúc đất nước đang chìm trong chiến tranh và chúng ta phải tận dụng từng xu, họ đã lấy cắp tiền của dân và nhà nước. Những vụ bắt người tương tự sẽ xảy ra với những cá nhân vi phạm pháp luật và coi thường nhà nước Ukraine", ông Arseniy Yatsenyuk, Thủ tướng Ukraine, phát biểu.

Bộ trưởng Nội vụ cũng nói thêm rằng ông sẽ sa thải toàn bộ quan chức đứng đầu Cơ quan Các tình trạng khẩn cấp ở các tỉnh vì nghi ngờ họ tham gia hoạt động chuyển tiền ra nước ngoài một cách bất hợp pháp.

"Họ sử dụng một doanh nghiệp tư nhân để chuyển tiền tới một công ty ở bang New Jersey, Mỹ. Sau đó công ty này chuyển tiền tới doanh nghiệp mà Bochkovsky và Stoyetsky sở hữu", ông nói, đồng thời công bố nội dung một số giao dịch chuyển tiền trước máy quay.

Vài giờ trước đó, Tổng thống Ukraine quyết định cách chức Ihor Kolomoisky, quan chức lãnh đạo vùng công nghiệp Dnipropetrovsk. Vốn là một tỷ phú, Kolomoisky tài trợ tiền cho những người tình nguyện tham gia cuộc chiến chống lực lượng ly khai ở miền đông.

Phương Tây đang gây sức ép để chính phủ Ukraine bài trừ nạn tham nhũng, một trong những "quốc nạn" từ khi Ukraine trở thành quốc gia độc lập vào năm 1991.

Tuyết Trang

Bạn có thể quan tâm