Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe buýt dàn hàng, ép xe máy trên đường ở Sài Gòn

Phóng nhanh, bất ngờ tạt đầu vào bến, chèn ép xe máy, giăng hàng ngang hoặc rồng rắn nối đuôi nhau là hình ảnh gây ác cảm đối với người đi đường của xe buýt ở TP.HCM.

Xe buýt là phương tiện vận tải công cộng không thể thiếu ở bất cứ thành phố đông dân nào, và được phần lớn những người có thu nhập thấp như học sinh, sinh viên lựa chọn. TP.HCM hiện có hơn 200 tuyến xe buýt, trong đó 110 tuyến được trợ giá. Tuy nhiên, loại phương tiện này từ lâu đã thường xuyên gây nên những vụ tai nạn thương tâm.
Theo số liệu thống kê, trong năm 2013, TP.HCM đã xảy ra 62 vụ tai nạn liên quan xe buýt. Tính riêng từ đầu năm 2014 đến nay đã xảy ra gần 10 vụ va chạm giữa xe buýt với các phương tiện khác, làm hàng chục người chết và bị thương, trong đó có cả trẻ em, học sinh, sinh viên. Tại các điểm đỗ, xe buýt dàn ngang rồi tạt đầu nhau vào để đón trả khách tại đoạn quốc lộ 1A (quận Thủ Đức).
Dàn hàng ngang 'đua tốc độ' qua cửa chợ Bến Thành.
Nhiều xe buýt chạy chậm để hành khách nhảy xuống mà không dừng hẳn hay vào bến đỗ mặc các phương tiện lưu thông ngay bên cạnh. Trong ảnh là cảnh chụp trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Ảnh: Trường Nguyên.
Tại cổng khu du lịch Suối Tiên, xe buýt dàn hàng 3 dùng phần đường của xe máy để làm bến đón trả khách. Ảnh: Trường Nguyên.
Có xe lưu thông vào trạm chỉ bật đèn ưu tiên rồi chạy thẳng vào, cắt ngang đường, ép xe máy hết lối, không kịp tránh, thậm chí suýt ngã. Ảnh: Lê Quân.
Tài xế hút thuốc lá trong khi làm việc mặc dù có quy định cấm.
Ba chiếc xe buýt dàn hàng ngang chiếm hết mặt đường, người đi xe máy không còn khoảng trống để lưu thông. Ảnh: Trường Nguyên.
Nhiều bác tài bắt khách khi chưa dừng hẳn, hành khách phải chạy theo để trèo lên. Ảnh: Lê Quân.
Thỉnh thoảng xe buýt tuyến An Sương - Hậu Nghĩa cũng trong tình trạng tương tự. Ảnh: Lê Quân.
Mặc dù đèn tín hiệu giao thông đã chuyển sang vàng, chỉ còn 1 giây nữa chuyển sang màu đỏ nhưng xe buýt tuyến 65 vẫn nhấn ga vượt qua giao lộ Lê Lai - Nguyễn Thị Nghĩa, Quận 1. Ảnh: Trường Nguyên.
Lượng xe buýt quá đông cũng góp phần gây nên tình trạng ùn tắc giao thông tại TP.HCM. Ảnh: Lê Quân.

Những cái chết thảm dưới bánh xe buýt ở Sài Gòn

TP.HCM sử dụng xe buýt để giảm thiểu tai nạn giao thông, tránh ùn tắc nhưng chính phương tiện này lại trở thành “hung thần đường phố”, gây ra nhiều tai nạn chết người.

Bài 3: Vì sao tài xế xe buýt Sài Gòn chạy ẩu?

Nhóm PV

Bạn có thể quan tâm