[Xbox 360] Half-Life 2: The Orange Box - Tuyển tập Half-Life 2
Trò FPS kinh điển của PC cuối cùng cũng ghé thăm hệ Xbox 360 với một "bundle" gồm 5 game: Half-Life 2 (HL2), HL2 Episode 1, HL2 Episode 2, hai game phụ Team Fortress 2 và Portal.
![]() |
Phiên bản này được ứng dụng những công nghệ vật lý thuộc vào loại "điên cuồng nhất" để thực hành những chiêu thức giải đố hay giải trí thông thường, cho phép bạn thực hiện những quy luật vật lý thuộc vào loại xuất sắc trong thời điểm hiện nay với phong cách của game FPS.
Cốt truyện của Portal là không nhiều và cũng không rõ ràng lắm, những câu đố được gắn vào trong cốt truyện như một lời tường thuật lại: bạn sắm vai một nhà nghiên cứu nữ tại một khu vực thí nghiệm thử vô danh (đó không phải là Black Mesa, Valve nói nó sẽ mở rộng thêm dòng thời gian cho Half Life 2), cô ấy tìm thấy bản thân mình bị thúc đẩy và lợi dụng qua hàng loạt các thử nghiệm liên quan tới công nghệ khoa học. Mỗi bài giải đố trong game là một nhiệm vụ mà bạn cần phải đạt tới để có thể tiến thêm những bước tiếp theo, mỗi màn là một lần đi thang máy và cũng tương tự như một lần phải động não, các hướng đi của game được thể hiện qua giọng nói của người bình luận xuyên suốt. (Có khi giống như một sự xui xẻo khi các nhà viết kịch bản của Valve chưa hoàn thành tốt được nhiệm vụ, website Old Man Murray đã bắt tay với Valve để chịu trách nhiệm cho các phần đồi thoại chính của game, mà cho tới lúc này khi đã nhìn thấy được một chút thể hiện của nó, chúng tôi có đánh giá là khá thú vị).
![]() |
Cũng như trong số nhiều game khác của Valve, sẽ có một vài bài giải đố nho nhỏ nhằm mục đích giới thiệu về các ứng dụng và chế độ cơ học của game trước khi bạn chính thức bước vào game. Thoạt nhiên, mới đầu bạn sẽ không có khả năng điều khiển và sẽ hơi rối loạn về phương hướng trong Portal khi các định vị giữa lối vào và lối ra khiến cho người chơi rất dễ lạc đường, tuy nhiên các bài giải đố ở đây khá đơn giản (vì thử mà), chẳng hạn như mang một cái hòm gỗ đi qua cửa chính, chặn cần gạt để giữ cho cánh cửa không bị đóng lại..v...v....Có đôi chút khó khăn và hơi hoảng đó là khi bạn nhìn thấu qua các cửa chính được đặt gần nhau, thậm chí trông như pha trộn vào nhau thì bạn lại nhìn thấy được chính mình đang đứng ngay cạnh mình, đây theo Valve nói chỉ là một trong số nhiều chiêu mê hoặc khác của họ đối với các gamer.
![]() |
Chẳng bao lâu, bạn sẽ tới được hệ thống truy nhập mà có thể cho phép bạn xuống tới cửa chính, với cách thiết lập các vết tích cố định, được đặt trong những môi trường cằn cỗi và nghèo nàn, lợp các viên gạch lát trắng xóa, bạn cần phải nhanh chóng học được cách phán đoán cộng thêm thực hành để xác định bề mặt cửa chính nào có khả năng đi qua và không thể qua. Có một số bài giải đố khác bắt buộc bạn phải nhảy qua nhảy lại tính theo thời gian trùng với thời điểm cửa chính bạn cần qua lại thay đổi vị trí vài giây một lần, hay việc bạn cần "phi" một quả bóng năng lượng cho nó bay xuyên qua sau khi mở cửa chính để để unlock những cánh cửa hay khởi động lại một dây chuyền các thí nghiệm cần thiết..v..v...
Có đến hơn một nửa số lượng giải đố trong game thuộc mức "cực kì khó nhai", độ phức tạp của chúng thậm chí hơn nhiều so với những lời giới thiệu của nhà sản xuất, không gian cũng khá phức tạp, ví dụ như có một cửa chính bên dưới sàn nhà, nếu bạn nhảy vào nó, có thể "vút" bạn sẽ xuất hiện ở phía bên ngoài cánh cửa. Mặt khác, nếu bạn nhảy vào cửa chính ở một độ cao lớn hơn,chính bạn có thể đẩy bản thân mình vào những vị trí không có khả năng với tới được. Đây là một số nhỏ về áp dụng sức bật trong giải đố, và bạn cũng nên chuẩn bị sẵn một khái niệm cho bản thân mình, bên cạnh đó cũng đừng quên áp dụng những khu vực cần thiết chắn bởi những bức tường có khả năng leo lên cao, có khi chúng lại tiềm ẩn lời giải. Một điều nhỏ nữa, cho đến lúc bạn tiến tới bước cuối cùng của phần giải đố đó, có thể bạn sẽ được bật nhảy lên trên rất cao, đừng lo tới việc bị rơi xuống rồi chết, nếu đâu đó quanh khu vực có một hệ thống cửa chính, nó sẽ tự động hút bạn vào và đẩy qua phía bên kia khu vực.
![]() |
Dần dân, các bài giải đố trở nên quanh co và rắc rối hơn, như là bạn chơi game để kiểm 2 ending hơn là một ending. Ở đây, ví dụ như trong một căn phòng xuất hiện hàng loạt các cách giải quyết, hàng loạt các công tắc xuất hiện cùng một lúc, hệ thống chuyển động phức tạp hơn và độ lặp lại sẽ lớn hơn như quay một vòng tròn vậy, có thể nó sẽ làm cho cái đầu bạn phát điên nếu không thực sự nghiêm túc suy nghĩ để tính tới những giải pháp có thể. Trên các trần nhà ở một vài khu vực sẽ có trận "mưa thiên thạch" liên tục bằng những vật dụng là những tháp "nhỏ", rồi cũng có lúc bạn bị chúng đè chết. May mắn thay, Portal có chế độ Autosave mỗi khi bạn tới chỗ cuối cùng của câu đố, vì vậy bạn cũng không bị mất nhiều thời gian và công sức nếu bị chết bất ngờ.
Phát hành: Electronic Arts
Phát triển: Valve
Thể loại: First-Person Shooter
Ngày phát hành: Mùa thu 2007
Hệ máy: PC | PS3 | XB360
ESRB: Rating Pending
(theo Game4v)
Otherland Online - Câu chuyện của vùng đất lạ
Vừa qua, nhà phát hành trò chơi trực tuyến Otherland - dtp Entertainment đã chính thức ra mắt trang giới thiệu game. Dự kiến Otherland sẽ ra mắt game thủ vào năm 2011.
Sau Return to Castle Wolfenstein năm 2001, các fan của id Software lại một lần nữa có cơ hội "tái đấu" với lực lượng phát xít ở trong bản Wolfenstein mới nhất.
Brutal Legend - Huyền thoại hành động
Nhạc rock và game hành động, một sự kết hợp khá thú vị đã xuất hiện trong Brutal Legend, trò chơi do EA phát triển.