Ngày 24/7, ông Đầu Khắc Cường, Giám đốc công ty CP hạ tầng Đông Á, cho biết đơn vị đang phối hợp với các đối tác xây dựng kế hoạch dự án Tuyến đường kết nối trên cao nhằm giảm kẹt xe khu vực từ sân bay Tân Sơn Nhất đến vòng xoay Lăng Cha Cả, công viên Hoàng Văn Thụ.
Theo ông Cường, Công ty CP hạ tầng Đông Á sẽ liên danh với Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng), Công ty TNHH Dịch vụ thương mại sản xuất và xây dựng Đông Mê Kông, đề xuất xây dựng dự án đường trên cao kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất có tổng chiều dài 3.240 m.
Các dự án công trình nhằm "giải cứu" kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất. Đồ họa: Minh Trí. |
Từ điểm đầu là sảnh nhà ga quốc tế T2 của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, tuyến đường trên cao chạy qua trước nhà ga quốc nội T1, ra đường Thăng Long rồi đi dọc tuyến đường này vượt qua đường Phan Thúc Duyện, qua công viên Hoàng Văn Thụ chia làm hai nhánh lần lượt kết nối vào đường Hoàng Văn Thụ và đường Nguyễn Văn Trỗi.
Ngoài ra đường trên cao có thể kết nối với dự án đường trên cao số 1 công viên Hoàng Văn Thụ vào trung tâm TP.HCM và làm thêm các nhánh rẽ xuống đường Cộng Hòa,
Dự án có tổng dự toán ban đầu 2.600 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Trong đó, ngân sách TP.HCM hỗ trợ cho việc giải phóng mặt bằng khoảng 450 tỷ đồng, phần còn lại (2.150 tỷ đồng) hoàn vốn bằng quỹ đất.
Ông Đầu Khắc Cường cho biết theo thống kê có khoảng trên 70% lượng phương tiện từ sân bay đi về trung tâm thành phố. Nếu dự án này được triển khai sẽ góp phần giải quyết ùn tắc tại nút giao Lăng Cha Cả, về lâu dài có thể kết nối vào tuyến đường trên cao số 1 của thành phố đang được Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM đề xuất đầu tư.
"Các đơn vị đang tiếp tục hoàn chỉnh dự án để trình Sở Giao thông Vận tải TP.HCM xem xét, phê duyệt", ông Cường nói.
Trước đó, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII) cũng đề xuất xây dựng Dự án xây dựng tuyến đường trên cao số 1 từ sân bay Tân Sơn Nhất về trung tâm TP.HCM, được đầu tư nhằm giúp hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, quá tải trên tuyến đường huyết mạch.
Dự án có tổng vốn hơn 15.000 tỷ, bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng (khoảng 6.000 tỷ), hình thức đầu tư được đề xuất là BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Theo quy hoạch, TP.HCM sẽ xây dựng 5 tuyến đường trên cao với tổng chiều dài hơn 70 km, quy mô 4 làn xe để giải tỏa ùn tắc trong nội đô. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có dự án nào khởi công.
5 đường trên cao của TP.HCM
- Tuyến số 1 dài khoảng 9,5 km. Điểm đầu ở nút giao Lăng Cha Cả và điểm cuối ở cầu Phú An.
- Tuyến số 2 dài gần 12 km. Điểm đầu giao với đường trên cao số 1 tại nút giao Lăng Cha Cả - Bùi Thị Xuân - cầu số 5 trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè - Bắc Hải - Thiên Phước - Âu Cơ - Công viên Đầm Sen - rạch Bàu Trâu - Chiến Lược - hương lộ 2 và kết thúc tại quốc lộ 1 (quận Bình Tân).
- Tuyến số 3 dài hơn 8 km. Điểm đầu giao với tuyến số 2 tại đường Thành Thái - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - rạch Ông Lớn - Nguyễn Văn Linh.
- Tuyến số 4 dài khoảng 7,3 km. Bắt đầu từ quốc lộ 1 (giao với tuyến trên cao số 5) - Vườn Lài - vượt sông Vàm Thuật và đường sắt Bắc-Nam - Phan Chu Trinh - chung cư Mỹ Phước - Điện Biên Phủ, giao với tuyến số 1.
- Tuyến số 5 dài khoảng 34 km. Tuyến đi trùng đường Vành đai 2 (quốc lộ 1) từ nút giao Trạm 2 đến nút giao An Lạc.