Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xây dựng ý thức chăm sóc răng miệng cho trẻ em

Cuốn “Cẩm nang chăm sóc sức khỏe răng miệng trẻ em” mang tới thông tin thiết thực trong việc chăm sóc, giữ gìn cũng như điều trị để có được những chiếc răng khỏe, đẹp.

Cham soc rang anh 1

Sách Cẩm nang chăm sóc sức khỏe răng miệng trẻ em. Ảnh: H.Q.

Răng là trợ thủ đắc lực giúp chúng ta thực hiện hoạt động cơ bản của sự sống, đấy chính là ăn uống. Răng góp phần đảm bảo sự sống và chất lượng cuộc sống của chúng ta.

“Từ khi chúng ta bắt đầu biết nhận thức, ‘người bạn răng’ đã có mặt rồi, vậy nên đôi khi chúng ta vô tình coi nhẹ vai trò của người bạn này. Chúng ta coi sự có mặt của răng là hiển nhiên và cứ được dịp và lơ là, cho đến khi răng phát tìn hiệu cảnh báo qua sắc vàng vọt, qua những cơn đau ê buốt hay những khoảng trống khó bù đặp”, bác sĩ Nguyễn Quang Tiến viết trong phần đầu tiên của cuốn Cẩm nang chăm sóc sức khỏe răng miệng trẻ em.

Là bác sĩ nha khoa 24 năm qua, bác sĩ Nguyễn Quang Tiến muốn đưa những kiến thức, trải nghiệm của mình tới cộng đồng trong chăm sóc răng miệng. Ông cùng hai bác sĩ Nguyễn Huỳnh Minh Trung và Huỳnh Thụy Tiền Giang thực hiện cuốn Cẩm nang chăm sóc sức khỏe răng miệng trẻ em.

Sách gồm 3 chương, mở đầu bằng kiến thức nền tảng về những chiếc răng sữa, về cấu tạo của răng và hàm… rồi từ đó đưa người đọc đến với những thông tin thiết thực trong việc chăm sóc, giữ gìn cũng như điều trị để có được những chiếc răng khỏe, đẹp và nụ cười rạng rỡ, tự tin.

Một phần nội dung sách mang tới kiến thức cần thiết về chỉnh nha trẻ em. Các tác giả cho rằng giai đoạn nhỏ tuổi, việc tác động lên răng dễ dàng hơn, ít gây đau đớn hơn và không cần can thiệp về sau.

Cham soc rang anh 2

Nhóm tác giả giao lưu với bạn đọc tại đường sách TP.HCM hôm 10/12.

Mỗi kiến thức trong quá trình chăm sóc răng miệng đều được thể hiện dưới dạng hỏi - đáp để người đọc có thể dễ dàng nắm bắt cũng như ứng dụng, thực hành trong đời sống.

Với mong muốn đưa kiến thức đến bạn đọc nhỏ một cách gần gũi, dễ hiểu, nhóm tác giả đã nhân cách hóa răng thành "người bạn răng", giúp trẻ hiểu về vai trò của người bạn này, cách chăm sóc và bảo vệ răng. Tranh minh họa sinh động cùng bảng biểu giúp người đọc dễ nắm bắt và ghi nhớ thông tin.

Sách được xây dựng như một cẩm nang, phụ huynh có thể tham khảo hoặc đọc cùng con, thực hành với con và cùng nhau xây dựng ý thức chăm sóc răng miệng cho cả gia đình.

Trong buổi giao lưu ra mắt tập sách, diễn ra ngày 10/12 tại đường sách TP.HCM, độc giả trò chuyện cùng bác sĩ Nguyễn Quang Tiến và các đồng nghiệp của ông. Không chỉ chia sẻ lại quá trình thực hiện tập sách, các tác giả còn dành thời gian trực tiếp tư vấn sức khỏe răng miệng cho bạn đọc.

Ra mắt sách 'Liệu pháp lợi khuẩn' của tiến sĩ, bác sĩ Lâm Đại Phong

Cuốn sách nhằm giúp người dân có cái nhìn tổng quát và dễ hiểu về kiến thức nha khoa cơ bản, về mối quan hệ sâu sắc giữa sức khỏe răng miệng với sức khỏe toàn thân.

Làm thế nào để tránh nguy cơ sâu răng?

Theo thống kê trên thế giới, khoảng 4 tỷ người đang mắc bệnh sâu răng. Mỗi người có thể phòng tránh được nguy cơ này bằng những biện pháp chăm sóc răng miệng thường xuyên.

Anh Vũ

Bạn có thể quan tâm