Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những bài học về sức khỏe không thể bỏ lỡ

Cuốn sách “Bác sĩ tốt nhất của nhà mình” không chỉ là những câu chuyện được góp nhặt từ trải nghiệm của bác sĩ Trần Quốc Khánh, mà còn truyền tải nhiều kiến thức chăm sóc sức khỏe.

Bác sĩ Trần Quốc Khánh được nhiều người yêu mến gọi tên “bác sĩ nghìn like” hay “bác sĩ quốc dân” vì thường xuyên chia sẻ thông tin, kiến thức bổ ích về y khoa. Qua những bài viết trên mạng xã hội, anh lan tỏa năng lượng tích cực đến mọi người, đặc biệt là các bệnh nhân.

Suốt hành trình 10 năm làm nghề, bác sĩ Khánh gặp nhiều trường hợp người bệnh được đưa đến cơ sở y tế khi đã quá muộn. Chính vì trăn trở đó, anh quyết định tổng hợp tất cả bài viết, kinh nghiệm, nghiên cứu về chăm sóc sức khỏe thường thức để thực hiện cuốn sách Bác sĩ tốt nhất của nhà mình.

Cuốn sách không chỉ là những câu chuyện được góp nhặt từ cuộc sống và trải nghiệm của chính bác sĩ Trần Quốc Khánh, mà còn truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa giúp độc giả tự dành thời gian suy ngẫm về thói quen chăm sóc sức khỏe của bản thân và vui sống với tinh thần lạc quan mỗi ngày.

bac si Khanh anh 1

Cuốn sách Bác sĩ tốt nhất của nhà mình tập hợp những bài viết chia sẻ kiến thức chăm sóc sức khỏe thường thức. Ảnh: Thu Huệ.

Bác sĩ Khánh sinh ra ở vùng rừng núi xã Thanh Đức (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An), một xã rẻo cao, giáp với biên giới Lào. Tuổi thơ anh trải qua quãng thời gian đi học tiểu học cách nhà 18 km. Vì gia cảnh khó khăn, anh còn phải xa cha mẹ từ năm lên 8 tuổi.

Vượt qua những thử thách đó, bản thân anh đã nỗ lực không ngừng để được tuyển thẳng vào Đại học Y Hà Nội và bây giờ trở thành phẫu thuật viên thần kinh cột sống tại bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức.

Trong cuốn sách Bác sĩ tốt nhất của nhà mình, bác sĩ Khánh đã chia sẻ kiến thức y học thường thức hữu ích như cách phòng tránh ung thư, trầm cảm sau sinh, ảnh hưởng của rượu bia với sức khỏe, sự cần thiết của việc kiểm tra sức khỏe định kỳ, chế độ ăn uống có lợi, những bài tập về xương khớp và cột sống... giúp người đọc có một cái nhìn đúng đắn về tình hình sức khỏe của bản thân.

Đúng như tên gọi Bác sĩ tốt nhất của nhà mình, cuốn sách như một “bác sĩ” hữu ích cho mỗi gia đình, giúp mỗi thành viên trang bị kiến thức cần thiết để chăm sóc sức khỏe ở mức cơ bản.

“Tôi tin rằng độc giả sẽ thấy thú vị khi đọc từng trang sách và tự thấy mình trưởng thành hơn nhiều trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, để qua đó tự nâng cao sức khỏe cho chính mình và những người thân trong gia đình”, bác sĩ Khánh nói.

Thuộc dòng sách cung cấp kiến thức y khoa nhưng cuốn sách không phải là lý thuyết chuyên ngành, càng không phải phác đồ điều trị, mà đơn giản chỉ là những lời khuyên, chia sẻ từ hiểu biết, kinh nghiệm của bác sĩ Khánh.

Qua từng bài viết, bạn đọc sẽ có thể tự “nội soi” sức khỏe của bản thân. Vì thế, tác giả cũng không quên nhắn nhủ: “Về cơ bản, sức khỏe và cuộc sống do chính chúng ta định đoạt. Xin mỗi người hãy chủ động chăm sóc và gìn giữ sức khỏe của mình thông qua lối sống, vận động thể dục thể thao, đọc sách, nuôi dưỡng đời sống tinh thần và tạo thói quen đi kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm vì đó là con đường bền vững và thông minh nhất để chúng ta khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần”.

bac si Khanh anh 2

Bác sĩ Trần Quốc Khánh. Ảnh: FBNV.

Bác sĩ tốt nhất của nhà mình được viết bằng văn phong hóm hỉnh, nhẹ nhàng như lời tâm tình cùng độc giả. Bên cạnh việc cung cấp chi tiết kiến thức y học, cuốn sách còn lồng ghép nhiều câu chuyện ý nghĩa khiến mỗi lời tư vấn sức khỏe trở nên sâu sắc, chân thực hơn.

Ra mắt bạn đọc đúng thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh (tháng 6/2021), cuốn sách như một cẩm nang đồng hành và hướng dẫn độc giả trên chặng đường chăm sóc sức khỏe bền vững.

“Kiến thức là biển trời mênh mông còn nhận thức của mỗi con người luôn chỉ là hạt cát nhỏ bé. Một cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân nhưng nếu mỗi người ý thức được vấn đề để cùng chung tay thực hiện thì trong một tương lai không xa, sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của người dân sẽ được cải thiện một cách rõ ràng”, bác sĩ Trần Quốc Khánh chia sẻ.

Cuốn sách Bác sĩ tốt nhất của nhà mình (Nhà xuất bản Công Thương liên kết công ty Cổ phần Sách Thái Hà Books) tham dự Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm. Giải thưởng dự kiến trao vào đầu tháng 10.

Bác sĩ viết sách truyền cảm hứng

Đối với bác sĩ Trần Quốc Khánh, viết sách là để ghi chép trải nghiệm của mình, truyền cảm hứng cho độc giả và góp phần chung tay chống dịch.

Ánh sáng nghề y

Bộ sách gồm hai cuốn với những câu chuyện cảm động về trải nghiệm cuộc đời, tâm tư, tình cảm của bác sĩ trẻ Trần Quốc Khánh.

Thu Huệ

Bạn có thể quan tâm