Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xây dựng thói quen đọc sách cho con

Một số ông bố, bà mẹ đã viết những cuốn sách với mong muốn truyền kinh nghiệm đọc sách trong gia đình mình tới độc giả.

Xây dựng thói quen đọc sách cho con từ nhỏ luôn là điều được khuyến khích. Thế nhưng ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, trẻ em dành nhiều thời gian để tiếp xúc các thiết bị điện tử hơn là ngồi đọc sách. Đây cũng là thực trạng khiến các bậc phụ huynh trăn trở.

Chọn mua cho con sách có nội dung gần gũi, đưa con đi nhà sách thường xuyên… là những cách mà nhiều cha mẹ đang áp dụng, song họ vẫn chưa nhìn thấy ở con một niềm đam mê đọc sách thật sự.

Nhằm giải tỏa nỗi lo lắng này của phụ huynh, một số cuốn sách ra đời, được viết bởi các ông bố, bà mẹ (cả trong và ngoài nước) đã thành công trong việc cùng con đọc sách. Họ chia sẻ những phương pháp xây dựng thói quen đọc và truyền tình yêu sách cho con.

Xay dung thoi quen doc sach cho con anh 1

Sách của tác giả Hoàng Anh Đức. Ảnh: NXB Phụ nữ Việt Nam.

Gia đình cùng nhau đọc sách

Mới đây, cuốn Readology: Đọc thế nào của ThS Hoàng Anh Đức ra mắt bạn đọc. Là nhà giáo dục tâm huyết, đồng thời cũng là một người cha, ông Đức chia sẻ cách để các gia đình cùng nhau đọc sách hiệu quả.

Kỹ thuật đọc được tác giả giới thiệu theo từng cấp độ, chủ yếu xoay quanh đối tượng độc giả nhí. Ông nhận định rằng với kỹ thuật phù hợp, cộng thêm sự nhẹ nhàng, cảm xúc mà cha mẹ dành cho những giờ đọc sách, việc đọc sẽ trở thành niềm hứng thú tự nhiên đối với con trẻ.

Các chương trong sách đều tập trung giải quyết các thắc mắc của phụ huynh đối với thói quen đọc trong mỗi gia đình: Đọc sách rất là vui, Đọc sách cho trẻ em thế nào, Đọc sách cho chính bạn, Vun vén một gia đình đọc sách, Xây dựng một câu lạc bộ sách

Theo tác giả, một số phương pháp hữu hiệu để đọc sách cùng con là để con trẻ chọn cuốn sách mà chúng muốn đọc, đề nghị trẻ gợi ý cho bạn một cuốn sách, lập danh sách những thể loại sách khác nhau và cùng lấp đầy danh sách đó…

Song cha mẹ cũng không nên coi việc đọc là một loại hình bài tập và ép con trẻ tuân thủ một cách hà khắc. Thay vào đó, hãy xác định khoảng thời gian mà trẻ cảm thấy thích thú, sẵn sàng với việc đọc. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên loại bỏ những yếu tố “gây nhiễu” trẻ như tivi, Internet, đồ chơi.

Bà Khúc Thị Hoa Phượng - Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam - cho rằng đây là cuốn sách giúp các bố mẹ không chỉ đọc sách cùng con một cách dễ dàng mà còn giúp phụ huynh tự đọc sách cho chính mình.

“Cảm giác hạnh phúc khi cùng nhau đọc sách sẽ luôn là khoảnh khắc đáng nhớ của gia đình. Tôi mong ước mỗi gia đình Việt nam đều có một tủ sách nhỏ ngay khi con chào đời, ở đó có một cẩm nang hướng dẫn đọc sách để các bố mẹ được hỗ trợ tốt nhất phương pháp đọc cho trẻ”, bà Phượng chia sẻ.

Xay dung thoi quen doc sach cho con anh 2

Cuốn sách chỉ ra một số phương pháp để nuôi dạy một đứa trẻ thích đọc sách. Ảnh: P.B.

Nuôi dạy con đọc sách

Nuôi dạy một đứa trẻ thích đọc sách là phương pháp hữu hiệu để bố mẹ giúp trẻ thoát khỏi hệ lụy của công nghệ 4.0 hiện nay. Đó cũng là mục đích khi bà mẹ, chuyên gia giáo dục Doãn Kiến Lợi viết cuốn Nuôi dạy một đứa trẻ thích đọc sách.

Cuốn sách chỉ ra bí quyết khiến con trẻ yêu thích sách mà cha mẹ không phải áp đặt, nhắc nhở, thông qua việc giải đáp những thắc mắc, đồng thời nêu một số lưu ý liên quan tới thói quen đọc ở trẻ nhỏ.

Tác giả cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sách đối với trẻ nhỏ: “Một đứa trẻ đọc sách có thể không phải là đứa trẻ thành công nhất nhưng sẽ giúp con trở nên không xấu tính. Bởi vì một khi chúng có thói quen đọc sách, tức là đã hấp thụ được nguồn năng lượng tích cực, sách vở đã tưới nguồn tốt đẹp vào tâm hồn con”.

Đặc biệt, quá trình đọc sách của con bao giờ cũng đi từ thụ động (được bố mẹ, người thân đọc sách cho) sang tự động. Cha mẹ nên để con trải nghiệm nhiều loại sách khác nhau, văn học, khoa học đến tiểu thuyết dài tập.

Trên hành trình làm mẹ, tác giả khuyên các bậc phụ huynh hãy luôn là tấm gương, người thầy của con trẻ. Một đứa trẻ hàng ngày nhìn thấy cha mẹ say sưa đọc sách sẽ sớm bắt chước làm theo những hoạt động đó ngay từ khi còn nhỏ.

Xay dung thoi quen doc sach cho con anh 3

Tác giả người Hàn Quốc Sunghan Hwang chia sẻ bí quyết đọc sách cùng con. Ảnh: T.H.

Đồng hành cùng con trong việc đọc

Sunghan Hwang là bố của cậu bé được mệnh danh là “thần đồng tiếng Anh” Woo Seong ở Hàn Quốc. Ông viết Bố ơi, cùng con lớn lên nhé! với mong muốn truyền bí quyết nuôi dạy con tới các bậc làm cha trên thế giới. Ông bật mí đọc sách là một trong số các bí quyết ông thực hiện cùng con mỗi ngày.

Tác giả kể việc nuôi dạy con thích đọc sách bắt nguồn từ người vợ. Vợ ông là người đọc rất nhiều sách và gieo tình yêu đó cho con trai. Nhận thấy thiếu sót trong trách nhiệm nuôi dưỡng thói quen đọc sách cho con, ông bắt đầu đồng hành, đọc cùng con.

Thay vì thiếu sót trước đó, ông tìm được lợi thế cho mình. Biết cậu con trai thích khủng long, động vật, ôtô, ông đã tận dụng điều đó để tìm những cuốn sách về chủ đề đó, mục đích là khơi gợi sự tò mò của cậu bé.

Dần dà, nhiều cuốn sách về các chủ đề có liên quan đến sở thích của con được mở rộng hơn. Ông bố này đã thực sự tìm được nguồn cảm hứng mỗi khi đọc cùng con. Và ngược lại, cậu con trai cũng say mê, thích thú khi được đọc sách cùng bố.

Tinh thần ham khám phá, muốn học hỏi nhiều điều xung quanh của cậu con trai cũng bắt nguồn từ việc đọc sách. Tác giả nhận ra rằng nếu cả hai bố con cùng coi sách là một trò chơi, hoạt động không thể thiếu hàng ngày, thì tình yêu sách của con sẽ theo đó và lớn dần lên.

Nuôi dưỡng tình yêu văn chương qua những tủ sách

“Việt Nam danh tác”, “Văn chương và Mỹ thuật”, “Văn học trong nhà trường” là những tủ sách quý giúp bạn đọc thêm yêu tác phẩm văn chương.

Lan tỏa tình yêu đọc sách cho trẻ

Cha mẹ cần dành thời gian đọc sách cùng con, lựa chọn tác phẩm phù hợp độ tuổi là những vấn đề tác động trực tiếp tới thói quen đọc sách của trẻ nhỏ.

Thu Huệ

Bạn có thể quan tâm