Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xây dựng tam giác cân 'từ nông trại đến bàn ăn' cho nông dân Việt

“Farm to fork” (Từ nông trại đến bàn ăn) là mô hình hướng tới cân bằng lương thực, thân thiện môi trường và giúp nông dân dễ dàng bán sản phẩm chất lượng đến người dùng cuối.

Tại buổi thảo luận về “Cầu nối từ nông trại đến bàn ăn” thuộc chuỗi tọa đàm “Chỉ dẫn đỏ”, các chuyên gia đánh giá thị trường cần một giải pháp bền vững, với sự nhập cuộc và kết nối của nhiều đơn vị: Người nông dân, sàn thương mại điện tử, đơn vị vận chuyển dành riêng cho hàng nông sản, tươi sống.

Chiến lược tạo sức hút nhờ nông nghiệp kiểu mới

Mô hình “Từ nông trại đến bàn ăn” được xem là xu thế chung của nông nghiệp thế giới, triển khai với mục tiêu giảm tác động đến môi trường và khí hậu nhưng vẫn đảm bảo lợi nhuận kinh tế công bằng cho nông dân. Thông qua mối quan hệ mua bán trực tiếp của các trang trại cộng đồng và phiên chợ nông dân, người tiêu dùng có cơ hội thưởng thức nông sản tươi ngon.

Nong san Viet anh 1

Ông Đỗ Minh Thịnh - chủ Nông trại Vitamin.

Với mục tiêu trên, mô hình cần được triển khai ở phạm vi lớn và quy tụ sự tham gia, kết nối của nhiều đơn vị vận hành. Mô hình còn giúp nông dân giảm sự sợ hãi với cụm từ “giải cứu nông sản” hàng năm mỗi khi thiếu vắng sự thu mua của các thương lái, chợ đầu mối.

Chia sẻ về sự khác biệt cũng như ưu điểm của cách làm nông nghiệp hiện đại so với truyền thống, trong tập 3 của “Chỉ dẫn đỏ” với chủ đề “Cầu nối từ nông trại đến bàn ăn”, ông Đỗ Minh Thịnh - chủ Nông trại Vitamin - cho rằng: “Với thế hệ trước, đầu ra nông sản phụ thuộc nhiều vào các bên trung gian như thương lái, chợ đầu mối, siêu thị,… Hiện nay, những người làm nông nghiệp hiện đại có thể tự trồng trọt, sản xuất và bán đến tận tay khách hàng”.

Theo ông, mô hình nông nghiệp kiểu mới này hứa hẹn đảm bảo chất lượng tốt hơn so với việc sản xuất hàng loạt. Bản chất của mô hình “Từ nông trại đến bàn ăn” là sản xuất ra sản phẩm chất lượng, mang đến tay người tiêu dùng với độ tươi ngon cao nhất có thể, tươi như lúc đang ở trang trại.

Tối ưu mô hình nhờ các nền tảng trực tuyến

Theo các chuyên gia, mô hình “Từ nông trại đến bàn ăn” cần được triển khai ở quy mô lớn với sự hỗ trợ của nhiều đơn vị. Ở góc độ người nông dân, việc tìm hiểu và tận dụng các nền tảng mạng xã hội, thương mại điện tử để bán hàng được đánh giá là giải pháp hiệu quả, góp phần giải quyết vấn đề đầu ra nông sản.

Trước đây, người nông dân chỉ bán hàng theo phương thức truyền thống. Song từ khi dịch Covid-19 bùng phát, khó khăn vô hình trung thúc đẩy bán hàng trực tuyến phát triển một cách hiệu quả.

Ông Lâm Thế Khải, đại diện phần mềm quản lý bán hàng đa kênh UPOS Việt Nam, cho biết: “Mùa dịch vừa qua, có nhiều người chốt đơn số lượng lớn nhờ livestream. Lợi nhuận của việc bán hàng online sẽ góp phần thúc đẩy nhu cầu của các nhà vườn và trang trại. Tuy nhiên khi bán hàng online, chúng ta phải đảm bảo bán được hàng, quản lý hàng tồn kho, đơn hàng, cách thức vận chuyển,… Nếu không có những giải pháp này, sẽ rất khó xây dựng mô hình ‘Từ nông trại đến bàn ăn’”.

Nong san Viet anh 2

Tính liên kết bền vững giữa người nông dân với các kênh bán hàng online và đơn vị vận chuyển là tiền đề cho sự phát triển của mô hình nông nghiệp hiện đại.

Theo các khách mời, các bên không được phụ thuộc vào nhau quá nhiều, mà phải phối hợp một cách nhịp nhàng để đạt được mục đích cuối cùng: Đem sản phẩm đến tay người tiêu dùng với chi phí hợp lý.

Ông Khải nói thêm: “Đây là xu thế không chỉ riêng năm nay mà cả trong tương lai. Với việc kinh doanh trực tuyến phát triển, vai trò của sàn thương mại điện tử, chuyển phát nhanh hay người nông dân đều cân bằng với nhau”.

Nong san Viet anh 3

Ông Phan Bình khẳng định hỗ trợ nền nông nghiệp Việt Nam là bài toán được J&T Express cân nhắc và đặt lên hàng đầu.

Khi nhắc đến nông sản, không ai khác ngoài nông dân là am hiểu chất lượng và các tiêu chuẩn sản phẩm của họ. Tuy nhiên, điều gây lo lắng luôn là làm sao để sản phẩm tươi ngon khi đến tay người dùng.

Ông Phan Bình, Giám đốc Thương hiệu J&T Express Việt Nam, cho biết: “Nông sản dễ hư hỏng và biến chất. Do đó, cách vận chuyển phải ưu tiên thời gian và phương thức đóng gói tránh ảnh hưởng đến sản phẩm. Đó là thử thách lớn với các đơn vị vận chuyển. Giải quyết nỗi lo này, tại J&T Express, dịch vụ chuyên biệt cho vận chuyển hàng tươi sống J&T Fresh cam kết mang sản phẩm tươi nhất có thể đến khách hàng. Chúng tôi cũng có đội ngũ đóng gói sẵn sàng hỗ trợ các nhà vườn”.

Ông Phan Bình cho biết thêm trong tương lai gần, J&T Express hướng đến hỗ trợ nông dân ở khâu đóng gói sản phẩm. Bởi để đảm bảo độ tươi ngon cho các loại nông sản đòi hỏi sự khắt khe trong quá trình bảo quản. Và không ai có thể hiểu rõ bằng chính những nông dân sản xuất ra nó.

Độc giả truy cập fanpage chính thức của J&T Express để xem lại buổi thảo luận “Cầu nối từ nông trại đến bàn ăn” thuộc chuỗi tọa đàm “Chỉ dẫn đỏ”.

Chuỗi tọa đàm “Chỉ dẫn đỏ” là chương trình do thương hiệu giao hàng và chuyển phát nhanh J&T Express phối hợp đơn vị báo chí thực hiện. Với 4 kỳ phát sóng liên tục, chương trình mang đến cái nhìn cặn kẽ, chính xác nhất về những thay đổi, cải tiến cho ngành kinh doanh trực tuyến và chuyển phát nhanh. Từ đó, “Chỉ dẫn đỏ” kỳ vọng mang xung lực cho nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn mới. Với nội dung hấp dẫn và tầm ảnh hưởng rộng khắp, chương trình đã thu hút sự đồng hành của nhiều chuyên gia trong ngành như ông Đỗ Minh Thịnh - chủ Nông trại Vitamin và ông Lâm Thế Khải - Product Manager tại UPOS.

Trà An

Bình luận

Bạn có thể quan tâm