Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xây dựng Hòa Bình nói gì về khoản lỗ thêm hơn 300 tỷ sau kiểm toán?

Theo Xây dựng Hòa Bình, khoản lỗ thêm 333 tỷ đồng do quan điểm thận trọng của đơn vị kiểm toán, còn doanh nghiệp dựa trên nguyên tắc phản ánh đúng bản chất của vấn đề.

CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HoSE: HBC) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 được kiểm toán bởi Công ty TNHH Hãng Kiểm toán AASC. Theo đó, lợi nhuận sau thuế sau kiểm toán của nhà thầu xây dựng này đã rơi xuống mức âm 1.115 tỷ đồng, thay vì âm 782 tỷ như báo cáo công ty tự lập. Vốn chủ sở hữu của tập đoàn này theo đó thu hẹp còn 93 tỷ đồng.

Liên quan đến nội dung này, Hòa Bình cho biết trong năm 2023, công ty đã ký hợp đồng bán một số khoản nợ phải thu cho một công ty mua bán nợ. Theo hợp đồng, khoản nợ này sẽ thu trong vòng 12 tháng và doanh nghiệp đã ghi nhận lợi nhuận của giao dịch sau khi đã chuyển giao các món nợ cho bên mua và nhận được thanh toán 10% giá trị hợp đồng.

"Tuy nhiên, theo quan điểm của kiểm toán AASC, chỉ khi bên mua trả được toàn bộ khoản nợ này trong năm 2023 thì mới được ghi nhận toàn bộ giá trị mua bán nợ đó vào báo cáo tài chính (điều này không có quy định cụ thể trong chế độ kế toán Việt Nam)", Hòa Bình cho biết.

Do đó, công ty kiểm toán chỉ đồng ý ghi nhận lợi nhuận khoản tiền đã thu được trong năm 2023 là gần 30 tỷ đồng, phần còn lại sẽ ghi nhận tương ứng theo giá trị thực thu vào từng thời điểm thu thêm. Vì vậy, AASC đã điều chỉnh giảm lợi nhuận của HBC tương ứng là gần 260 tỷ đồng.

HÒA BÌNH LỖ THÊM HƠN 300 TỶ ĐỒNG SAU KIỂM TOÁN
Kết quả kinh doanh hàng năm của Tập đoàn xây dựng Hòa Bình. Nguồn: BCTC DN.
Nhãn201820192020202120222023
Doanh thu thuần tỷ đồng 18229186091122411355141487537
Lợi nhuận sau thuế
8604058396-2570-1115

Ngoài gần 30 tỷ đồng đã thu trong năm 2023, vào cuối tháng 3, HBC cho biết đã thu được thêm số tiền hơn 40 tỷ đồng. Khoản bán nợ này dự kiến được ghi nhận toàn bộ trong năm nay như một khoản lợi nhuận đột biến do hoàn nhập dự phòng nợ phải thu khó đòi.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cho biết trong báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023, kiểm toán viên cũng điều chỉnh tăng trích lập dự phòng phải thu khách hàng tính theo tuổi nợ đối với nhóm 3 khách hàng chiến lược khiến cho lợi nhuận sau kiểm toán giảm hơn 60 tỷ đồng.

"Ba khách hàng này là những chủ đầu tư uy tín, có tiềm lực tài chính mạnh với tài sản là những dự án rất lớn, có giá trị cao nhưng ghi nhận trong sổ sách theo nguyên giá thì rất thấp", doanh nghiệp lý giải.

Nếu tính trong cả năm 2023, 3 khách hàng trên đã chuyển hơn 1.100 tỷ đồng và từ đầu năm 2024 đến nay, đã chuyển thêm gần 120 tỷ đồng.

Về phần còn lại gần 11 tỷ đồng, doanh nghiệp cho biết đây là một số điều chỉnh nhỏ bao gồm điều chỉnh tăng chi phí liên quan đến chi phí môi giới đối với các căn hộ khách hàng yêu cầu trả cọc, tăng thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại, điều chỉnh tăng chi phí lãi vay ngân hàng, và hoàn nhập dự phòng phải thu của khách hàng và một số điều chỉnh bút toán nhỏ khác.

Theo Xây dựng Hòa Bình, lợi nhuận giảm 333 tỷ đồng do quan điểm thận trọng của đơn vị kiểm toán đã phản ánh số liệu theo đúng chế độ kiểm toán Việt Nam còn doanh nghiệp thể hiện kết quả của báo cáo tài chính trên nguyên tắc phản ánh đúng bản chất của vấn đề.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Xây dựng Hòa Bình lỗ thêm 333 tỷ đồng sau kiểm toán

Xây dựng Hòa Bình lỗ 1.115 tỷ đồng sau kiểm toán trong năm 2023, thay vì 782 tỷ như báo cáo tự lập. Vốn chủ sở hữu của tập đoàn này cũng thu hẹp còn 93 tỷ đồng.

Chủ tịch DIG Nguyễn Thiện Tuấn tham vọng lãi nghìn tỷ năm nay

Năm 2024, ban lãnh đạo DIC Corp đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất lên mức 1.010 tỷ đồng, tăng gấp 6 lần so với kết quả năm ngoái.

Chính phủ chỉ đạo triển khai thi hành Luật Các tổ chức tín dụng

Chính phủ yêu cầu NHNN và các bộ, ngành rà soát, xây dựng, trình cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản, đảm bảo có hiệu lực thi hành Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) từ 1/7.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm