Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xây dựng chuỗi giá trị không phát thải khí nhà kính

Tại Việt Nam, Unilever tiên phong thực hiện nhiều chương trình và sáng kiến nhằm đạt mục tiêu xây dựng chuỗi giá trị có lượng phát thải ròng bằng 0 vào năm 2039.

Khủng hoảng khí hậu là vấn đề cần hành động khẩn cấp từ các Chính phủ, tổ chức, doanh nghiệp trên toàn cầu. Đó là lý do năm 2021, sau khi ra mắt Chiến lược Phát triển bền vững cho những thập kỷ mới sau giai đoạn 2010-2020, Tập đoàn Unilever đã công bố Kế hoạch hành động chuyển đổi khí hậu. Kế hoạch vạch ra một lộ trình minh bạch và đầy tham vọng nhằm giúp tập đoàn giảm 100% lượng khí thải trong chuỗi vận hành của doanh nghiệp đến năm 2030, và đạt mức phát thải ròng bằng 0 trên toàn bộ chuỗi giá trị đến năm 2039.

Trong đó, doanh nghiệp hàng tiêu dùng này đã triển khai năm hướng tiếp cận trên tất cả phương diện tại Việt Nam, từ chuỗi vận hành của doanh nghiệp đến hoạt động của nhãn hàng và rộng lớn hơn là toàn chuỗi giá trị.

Unilever anh 1

Phương pháp tiếp cận đến chuỗi giá trị bền vững của Unilever.

Đầu tiên, Unilever Việt Nam thay thế tất cả nhiên liệu hóa thạch sử dụng trong lò hơi của các nhà máy bằng nguồn năng lượng tái tạo là viên gỗ sạch biomass tái chế từ 100% pallet hư hỏng, gỗ vụn, trấu...

Doanh nghiệp cũng cam kết sử dụng 100% điện và nhiệt tái tạo trong hoạt động kinh doanh thông qua chứng chỉ năng lượng tái tạo IREC đối với nguồn điện đang sử dụng tại tất cả nhà máy và văn phòng tại Việt Nam.

Unilever anh 2

Nhà máy Unilever Việt Nam sử dụng viên gỗ sạch biomass trong lò hơi thay cho dầu diesel.

Phương pháp thứ hai được Tập đoàn Unilever áp dụng là cắt giảm một nửa việc sử dụng nhựa nguyên sinh đến năm 2025 để giúp giảm lượng khí thải trong chuỗi giá trị của doanh nghiệp. Đến nay, Unilever Việt Nam giảm 55% lượng nhựa nguyên sinh trong sản xuất bao bì - sớm hơn mục tiêu của tập đoàn đến 3 năm - nhờ vào việc cắt giảm trực tiếp và sử dụng nhựa tái sinh PCR. Đây là kết quả từ quá trình nghiên cứu, áp dụng công nghệ và đổi mới vào phát triển cấu trúc bao bì.

Thứ ba, doanh nghiệp đang thay thế các hóa chất có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch bằng carbon tái tạo hoặc tái chế. Trong ngành hàng chăm sóc gia đình, Tập đoàn Unilever ước tính phương pháp này sẽ giúp giảm đến 20% lượng khí thải nhà kính của sản phẩm.

Tại Việt Nam, ngành hàng chăm sóc gia đình từ Unilever đã triển khai chiến dịch “Tương lai xanh” đầu năm nay, hướng đến mục tiêu phát triển công thức sản phẩm giúp tiết kiệm nước và có khả năng phân hủy sinh học, đồng thời sử dụng 100% nguyên liệu đầu vào có khả năng tái chế hoặc tuần hoàn. Tính đến nay, một số sản phẩm từ Omo, Comfort, Sunlight, Cif, Lifebuoy của Unilever Việt Nam đều đạt những tiêu chí công thức sản phẩm giúp tiết kiệm nước và có khả năng phân hủy sinh học.

Unilever anh 3

Unilever thay thế các hóa chất có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch bằng carbon tái tạo hoặc tái chế trong công thức sản phẩm.

Tiếp đến, Unilever Việt Nam cần phối hợp cùng các đối tác, nhà cung cấp trong chuỗi giá trị nhằm cắt giảm phát thải khí nhà kính, bởi hơn 75% dấu vết carbon trong chuỗi cung ứng của Unilever Việt Nam đến từ nguyên vật liệu đầu vào và các hoạt động bên ngoài hàng rào của doanh nghiệp.

Tới thời điểm hiện tại, Unilever Việt Nam bước đầu giảm 100% phát thải CO2 và giảm 100% rác thải là bìa carton cho hoạt động vận chuyển bao bì từ nhà cung cấp bao bì công ty Dynaplast; chuyển đổi sang sử dụng 100% xe nâng điện, góp phần giảm 1.999 tấn CO2 phát thải tại các trung tâm phân phối vào cuối năm 2021 so với năm 2020; đồng thời, triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn trong việc quản lý rác thải, biến rác thải trở thành nguồn năng lượng và phân bón lành mạnh, trở lại phục vụ cho hoạt động sản xuất.

Doanh nghiệp cũng tổ chức hội nghị “Chuỗi giá trị không phát thải khí nhà kính” với sự tham gia của hơn 200 nhà cung cấp và đối tác, bước đầu thực hiện ký kết chương trình hành động cụ thể cùng các đối tác Crown, Dynaplast, Green Yellow, Linfox, Lix và VinFast.

Unilever anh 4

Xe nâng điện được sử dụng tại các trung tâm phân phối của Unilever Việt Nam.

Cuối cùng, Unilever Việt Nam mong muốn lan tỏa thông điệp và tiếng nói của mình để có được sự đồng hành của Chính phủ, các bộ ngành và cộng đồng, nhằm hỗ trợ tạo tác động rộng lớn đến toàn xã hội, đạt được các mục tiêu về giảm phát thải một cách toàn diện. Tập đoàn Unilever toàn cầu cũng kêu gọi các quốc gia đưa ra chính sách thúc đẩy quá trình chuyển đổi hệ thống năng lượng và lương thực trong Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc lần thứ 27 (COP27).

Trà Văn

Bạn có thể quan tâm