Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xây dựng Argentina không phụ thuộc Messi

Argentina không Messi chơi tốt trước Brazil, và họ đã chiến thắng nếu may mắn hơn. Tuy nhiên, bóng đá đôi khi không ghi nhận nỗ lực, ngược lại kết quả mới làm mọi người quan tâm.

Argentina của Tata Martino

​Dưới thời huấn luyện viên Martino, đội tuyển xứ sở tango không phụ thuộc vào bất kỳ cá nhân nào. Từ ngày nhậm chức thuyền trưởng của ĐT Argentina, chiến lược gia 52 tuổi liên tục đề cập tới ý tưởng một "La Albiceleste" không còn khái niệm phụ thuộc Lionel Messi. Trước Brazil, Argentina làm bất ngờ người xem khi cho thấy rõ sự tiến bộ trong lối chơi.

Argentina của Tata Martino đã chơi tốt trước Brazil. Tuy nhiên, chiến thắng là điều Argentina còn thiếu lúc này. Ảnh: Getty Images.

Chứng kiến Argentina đối đầu Brazil, người xem cảm thấy hài lòng, dù trên sân thiếu vắng hai ngôi sao hàng đầu Lionel Messi và Sergio Aguero do chấn thương. Đó còn chưa kể Carlos Tevez và Javier Pastore - những nghệ sĩ trên sân cỏ, cũng không có mặt trong thành phần đội nhà.

Theo cây bút Sam Kelly, Argentina trước Brazil đã lột xác hoàn toàn so với hai trận gặp Ecuador và Paraguay. Trên sân Estadio Monumental Antonio Vespucio Liberti, Argentina chơi bóng sáng tạo. Các pha xử lý bóng được thực hiện dứt khoát, và các thành viên chơi với tinh thần tập thể cao hơn rất nhiều.

Trên Independent, nhà báo Peter Coates đánh giá màn trình diễn của Argentina dưới thời Tata Martino trong ngày không có Messi là rất ấn tượng. Trong 45 phút đầu, Argentina chơi ép sân Brazil liên tục, các vị trí hỗ trợ cho nhau chặt chẽ.

Hàng thủ của họ cũng được xây dựng có tổ chức khi vô hiệu hóa nhiều pha tấn công từ đối thủ. Một điểm đáng chú ý về hình hài của Argentina hôm thứ 7 tuần rồi nằm ở chỗ ông Tata Martino tạo nên đội bóng có kết cấu đồng đều và được vận hành dựa trên nghệ thuật kiểm soát bóng.

Các vị trí trên sân được bố trí rất hợp lý giữa hàng tiền vệ và tấn công, theo đó cho phép họ hỗ trợ nhau trên nhiều phương diện. Trước Ecuador và Paraguay, Argentina không làm được điều này. Ngoài ra, dấu ấn chiến thuật cũng được Tata Martino thể hiện rõ.

Lỗ hổng hành lang cánh của Argentina được khắc phục tối đa. Không có Pablo Zabaleta bên cánh phải, ông Tata Martino bố trí Lucas Biglia và Angel di Maria trấn giữ chếch bên cánh phải để hỗ trợ cho hậu vệ Facundo Roncaglia. Nơi hàng công, Ever Banega được đẩy lên cao phối hợp cùng Di Maria để tạo ra những nét mới táo bạo trong các tình huống uy hiếp khung thành đối phương. Theo nhà báo Peter Coates, Di Maria đáp trả những lời chỉ trích không thể đảm nhận vai trò "số 10" bằng màn trình diễn xứng đáng nhận nhiều lời khen. Chính cầu thủ phát động pha tấn công để Lavezzi mang về bàn mở tỷ số.

Ở pha bóng đó, Di Maria cho thấy những tố chất gồm xử lý nhanh gọn, mưu mẹo, đầy sức mạnh và đặc biệt có những quyết định quan trọng để tạo nên mẫu "số 10" hoàn hảo. Trong bối cảnh Messi chưa thể trở lại vì chấn thương trong trận gặp Colombia, ông Tata Martino hoàn toàn có thể sử dụng Di Maria và Ever Banega để tạo nên sức sống cho La Albiceleste.

Dù vậy, HLV Tata Martino cần có điều chỉnh nhanh chóng về chiến thuật để thích nghi với sự thay đổi của đối phương. Khi Carlos Dunga rút Ricardo Oliveira khỏi sân và thay bằng Douglas Costa, đồng thời Neymar chuyển từ cánh lên tiền đạo cắm, khoảng trống lập tức xuất hiện và Argentina bị thủng lưới.

Kẻ thù của Tata Martino

Không Messi, Tata Martino đã có Di Maria và Ever Banega thay thế. Ảnh: Getty Images.


Đó chình là sự kiên nhẫn của ban lãnh đạo. Argentina đã chơi tốt trước Brazil, nhưng kết quả chung cuộc họ tìm được lại không phải một chiến thắng. Trong bóng đá hiện đại ngày nay, và đặc biệt tại Nam Mỹ, người ta chỉ chú trọng kết quả mà không cần quan tâm đến sự tiến bộ trong lối chơi đội tuyển.

Sau ba trận, Argentina mới thu được hai điểm và ghi được chỉ một bàn thắng. Thành tích này hiển nhiên không làm người hâm mộ hài lòng. Trận hòa trước Brazil khiến sức ép lúc này càng đè nặng lên vai Tata Martino. Argentina không chơi không tồi trước Brazil, nhưng điều đó không có nghĩa chiếc ghế của cựu HLV Barcelona an toàn.

Gần đây, báo chí Chile loan tin HLV Jorge Sampaoli đang cân nhắc khả năng từ chức sau khi có một sự thay đổi lớn trong ban lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Chile. Nếu điều này xảy ra và Argentina tiếp tục không thể thắng Colombia, khả năng Tata Martino mất chức về tay Jorge Sampaoli hoàn toàn có thể trở thành hiện thực. Jorge Sampaoli đang trở thành huấn luyện viên đáng quan tâm khi từng góp công giúp Chile vô địch Copa America 2015. Ở trận chung kết, Chile của nhà cầm quân 55 tuổi này đã vượt qua chính Argentina. Rõ ràng, Tata Martino giờ đang chịu rất nhiều áp lực, theo đó chỉ có chiến thắng trước Colombia mới giúp ông phần nào xua đi mọi thứ.

Vậy mới nói, Argentina của Tata Martino giờ đây giống như chữ I còn thiếu dấu chấm quan trọng tạo nên sự sống cho một con người.

Hòa Brazil 1-1, Argentina rơi xuống vị trí thứ 8

Trận siêu kinh điển Nam Mỹ lúc 7h ngày 14/11 diễn ra bất phân thắng bại. Kết quả hòa khiến Argentina đứng thứ 8 bảng xếp hạng vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ với 2 điểm.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm