Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xác minh danh sách ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ

“Chúng tôi đang xác minh lại những thông tin cần thiết như tọa độ hoạt động cụ thể của tàu, danh sách các ngư dân trên tàu bị bắt giữ”, Chủ tịch Hội nghề cá cho biết.

Sáng 4/7, ông Nguyễn Việt Thắng – Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam thông tin với phóng viên về tình hình xung quanh việc tàu và ngư dân Việt Nam bị bắt giữ.

Trước đó, ngày 28/6, tàu cá QNg 94912-TS (công suất 100 CV) và tàu cá QNg 94913-TS cùng của ngư dân Võ Đạt (46 tuổi, ngụ thôn Thạnh Đức 1, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ) làm chủ, xuất phát từ bến cá Thọ Quang (TP Đà Nẵng) ra vùng biển Hoàng Sa đánh cá.

Vào lúc 8h ngày 3/7, khi đang khai thác hải sản tại vùng biển Bắc Bộ, hai tàu cá này bị nhiều tàu Trung Quốc đến vây, đuổi và bắt giữ. Sau đó phía Trung Quốc đã thả chiếc tàu cá nhỏ QNg 94913 cùng 2 ngư dân là Trần Xi (41 tuổi) và Quý (40 tuổi).

Còn chiếc tàu lớn mang số hiệu QNg 94912 có 6 ngư dân bị giữ lại.

Hội Nghề cá đang cho xác minh thông tin về tọa độ hoạt động của tàu cá bị TQ bắt giữ hôm 3/7.

Ngay lập tức, ngư dân Cơ dùng I-com trình báo sự việc cho người nhà ông Võ Đạt và chính quyền địa phương.

Trao đổi với phóng viên sáng 4/7, ông Nguyễn Việt Thắng – Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam cho biết, thời điểm bị bắt, tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi đang hoạt động trong vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

“Chúng tôi đang cho xác minh lại những thông tin cần thiết như tọa độ hoạt động cụ thể của tàu, danh sách các ngư dân trên tàu bị bắt giữ... và chờ công văn chính thức từ Hội nghề cá tỉnh Quảng Ngãi để nắm được những tin tức chính xác nhất, lúc đó mới có thể đưa ra hướng giải quyết cụ thể”, ông Nguyễn Việt Thắng cho biết.

Tuy nhiên, ông này khẳng định, dù thế nào, Hội Nghề cá Việt Nam sẽ luôn có những biện pháp thiết thực để bảo vệ và hỗ trợ ngư dân hoạt động hợp pháp trên ngư trường truyền thống của mình.

Hai tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắt giữ

Hai tàu cá của ông Đạt (ngụ Quảng Ngãi) đang đánh cá trong vùng biển thuộc vịnh Bắc Bộ thì bị tàu Trung Quốc xua đuổi, bắt giữ. Sau đó họ thả 1 tàu nhỏ với 2 ngư dân về.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, ông Hà Lê – Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư cho biết, cũng vừa nhận được thông tin.

“Sau khi sự việc xảy ra, ngư dân điện báo về cho UBND xã chứ không báo trực tiếp với chúng tôi, nên hiện nay vẫn phải cần xác minh lại vùng biển mà ngư dân đánh bắt cá tại thời điểm bị tàu Trung Quốc bắt giữ là cụ thể là vùng nào”, ông Hà Lê nói.

Theo giải thích của Cục phó cục Kiểm ngư, tàu của đơn vị này thường hoạt động theo từng chuyến, và thường có mặt tại những nơi có đông tàu cá và ngư dân nhất để có thể hỗ trợ khi cần thiết. Tuy nhiên, vùng biển Hoàng Sa rất rộng lớn nên lực lượng Kiểm ngư chưa thể có đủ lực lượng để theo sát mọi hoạt động của các tàu cá và ngư dân.

Nguyễn Vũ

Bạn có thể quan tâm