Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xác định tên người gửi 322 con vẹt quý trên chuyến bay về Việt Nam

Số vẹt bị thu giữ được xác định vận chuyển từ Indonesia quá cảnh qua Malaysia về Việt Nam. Theo đó, tên người gửi lô hàng ghi trên vận đơn là PT Sinar Natama Trans Logistic.

Như Zing.vn đưa tin, Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài vừa phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra và thu giữ 322 con vẹt lory đỏ vận chuyển không phép về Việt Nam.

Vẹt lory đỏ, dù có tên trong Phụ lục II Công ước về Buôn bán Quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES), được cho là có giá 5 triệu đồng/con trên thị trường. Ước tính lô hàng bị bắt giữ trị giá khoảng 1,6 tỷ đồng.

Xac dinh ten nguoi gui 322 con vet quy tren chuyen bay ve Viet Nam anh 1
Vẹt chen chúc nhau trong thùng hàng chật chội. Ảnh: N.Linh/Báo Hải Quan.

Báo Hải quan cho biết địa điểm tiến hành khám xét là khu vực giám sát hải quan thuộc kho hàng của Công ty CP dịch vụ hàng hoá Nội Bài. Lô hàng được xác định vận chuyển từ Indonesia quá cảnh qua Malaysia về Việt Nam.

Người gửi lô hàng có tên ghi trên vận đơn là PT Sinar Natama Trans Logistic, trong khi người nhận hàng có địa chỉ tại phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai. Tuy nhiên, người này sau đó đã có công văn giải trình từ chối nhận hàng.

Hơn 300 con vẹt dù chen chúc nhau trong 10 thùng hàng bằng gỗ, có đục lỗ xung quanh, vẫn khỏe mạnh qua quá trình vận chuyển. Lực lượng chức năng đã phải đưa số vẹt này sang lồng to để chăm sóc tạm thời, trước khi bàn giao cho Chi cục Kiểm lâm Hà Nội bảo quản và thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Ông Vương Tiến Mạnh - Phó giám đốc Cơ quan Quản lý CITES Việt Nam - chia sẻ nếu lô hàng không đủ điều kiện nhập khẩu sẽ phải trả lại nước xuất khẩu. Trường hợp nước xuất khẩu không tiếp nhận thì Việt Nam sẽ tiến hành các thủ tục tiếp theo để chăm sóc, bảo tồn số vẹt lory đỏ trên.

Nạn buôn lậu động vật quý hiếm qua máy bay không còn là một khái niệm mới lạ tại các nước trên thế giới, thậm chí đối tượng sẵn sàng lợi dụng quần lót, bít tất nhằm thực hiện trót lọt hành vi của mình.

Xac dinh ten nguoi gui 322 con vet quy tren chuyen bay ve Viet Nam anh 2
Thậm chí từng có trường hợp chim quý bị giấu trong lô cuốn tóc. Ảnh: Washington Post.

Năm 2018, một người đàn ông bắt chuyến bay từ Guyana đến Mỹ đã bị nhân viên an ninh bắt giữ vì giấu 70 con chim quý bên trong túi đựng chứa đầy lô cuốn tóc. Theo khai nhận, người này đã bắt trộm số chim hoang dã nói trên và định tuồn vào chợ đen ở Mỹ với giá hàng nghìn USD/con.

Năm 2013, hai người Trung Quốc đã bị bắt giữ tại sân bay Antananarivo (Madagascar) vì hành vi vận chuyển thằn lằn, tắc kè hoa trái phép. Sau đó, những loài động vật hoang dã này đã được lực lượng chức năng kiểm dịch theo quy định, chăm sóc rồi đưa chúng trở về với môi trường tự nhiên.

Nhà chức trách Madagascar cho biết những kẻ bị kết tội buôn lậu động vật và thực vật quý hiếm từ quốc gia châu Phi này có thể bị kết án 10 năm tù và phạt tiền lên đến 56.600 USD.

Thời điểm vụ việc diễn ra, Đại sứ quán Trung Quốc tại Madagascar khẳng định 2 công dân nước này sẽ phải đối mặt với "các quy định và hình phạt nghiêm khắc" khi làm ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động nghiên cứu khoa học của Trung Quốc trong tương lai.

322 con vẹt quý bị thu giữ trên chuyến bay về Việt Nam

Số vẹt trên được cho là loài vẹt lory đỏ, còn có tên là eos bornea. Lực lượng chức năng chưa xác định được đối tượng vận chuyển trái phép.



Văn Hưng

Bạn có thể quan tâm