Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trịnh Định Dũng tại cuộc họp về việc rà soát Quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng và lập điều chỉnh tổng thể sân bay Tân Sơn Nhất đầu tháng 3.
Giảm tải cho Tân Sơn Nhất
Trước đó, Bộ GTVT đã giao tư vấn ADCC rà soát lại các quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng và lập điều chỉnh tổng thể quy hoạch Cảng hàng không, các quy hoạch liên quan nhằm giải quyết tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Việc này nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hành khách, hàng hoá bằng đường hàng không của TP.HCM và các địa phương trong cả nước.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT giao đơn vị tư vấn rà soát lại các quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng Tân Sơn Nhất. Ảnh: Lê Quân. |
Theo đó, để phương án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng và nâng công suất khai thác sân bay Tân Sơn Nhất bảo đảm đầy đủ tính khoa học, khách quan và đáp ứng nhu cầu thực tiễn đòi hỏi, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo tư vấn ADP-I bổ sung và hoàn thiện hồ sơ đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Trong đó, Bộ GTVT tiếp thu ý kiến các bộ, ngành liên quan và UBND TP.HCM, các đề xuất phù hợp của tư vấn ADCC và của các ông Nguyễn Thành Chung, ông Trần Đình Bá; đồng thời, có văn bản giải trình công khai, cụ thể đối với các vấn đề không tiếp thu.
Ngoài ra, các cơ quan chức năng làm rõ cơ sở khoa học của việc dự báo nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hoá bằng đường hàng không, bổ sung dự báo tổng thể về nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hoá đối với các loại hình giao thông vận tải.
Bộ GTVT sớm nghiên cứu phương án sử dụng Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ để giảm tải cho Tân Sơn Nhất, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hành khách, hàng hoá của TP.HCM và các địa phương tại khu vực phía Nam.
Chính phủ quyết định trong tháng 3
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT xác định rõ và bổ sung chi phí cụ thể đối với các công trình bắt buộc phải đầu tư, xây dựng để đáp ứng việc điều chỉnh quy hoạch sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không.
Đồng thời, Bộ GTVT cần phối hợp với Bộ Quốc phòng, UBND TP.HCM và các cơ quan liên quan, xác định rõ diện tích đất phải thu hồi do việc điều chỉnh quy hoạch, diện tích đất do Bộ Quốc phòng đang quản lý có thể bàn giao ngay để phát triển giao thông vận tải hàng không. Từ đó, đề xuất phân kỳ đầu tư, xây dựng phù hợp với việc điều chỉnh tổng thể Quy hoạch Cảng hàng không và các quy hoạch có liên quan tại khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Vẫn còn nhiều tranh cãi về việc nên mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía nam hay bắc. Đồ họa: Minh Trí. |
Cùng với đó, khái toán vốn đầu tư cho các giai đoạn, từng danh mục công trình cụ thể tại khu vực phía nam và phía bắc Cảng hàng không, sân bay hiện hữu như hệ thống đường lăn, sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa….
Bộ GTVT sau khi thống nhất ý kiến với các bộ, ngành và UBND TP.HCM khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng trước khi báo cáo Thủ tướng và Thường trực Chính phủ xem xét, quyết định vào cuối tháng 3.
Cuối tháng 2, tại cuộc họp với Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, đại diện Tư vấn ADPi Engineering (Pháp) đề xuất không xây thêm đường băng thứ 3 để tiết kiệm chi phí và hạn chế ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Thay vào đó, cơ quan chức năng nên mở rộng nhà ga, cải thiện đường cất cánh, bổ sung đường lăn.
Về xây dựng nhà ga, tư vấn Pháp đề xuất mở rộng ra phía nam giúp giảm diện tích đất thu hồi, khoảng cách các nhà ga gần hơn.
Đơn vị tư vấn dự báo đến năm 2025, sân bay Tân Sơn Nhất đạt 50 triệu lượt hành khách/năm. Vì thế, các cơ quan hàng không phải hạn chế lượng hành khách ở mức này.
Tuy nhiên, nhóm chuyên gia TP.HCM cho rằng nên mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc (phía sân golf). Hơn nữa, việc xây dựng đường băng số 3 sẽ không tốn kém kinh phí như tư vấn Pháp đưa ra.
Nhóm chuyên gia TP.HCM khẳng định không nên giới hạn năng lực Tân Sơn Nhất ở mức 50 triệu hành khách/năm mà cần phát triển tối đa để đáp ứng nhu cầu xã hội.