Chiều 13/3, nhóm chuyên gia giao thông, quy hoạch đô thị và các nhà khoa học TP.HCM đã có buổi thảo luận về phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
Ông Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch Hội khoa học Kỹ thuật Việt Nam, đồng tình với quan điểm cần mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về hướng bắc. Ông Trường cho rằng thu hồi sân golf, mở ga hành khách, mở rộng sân bay về phía này sẽ tạo thuận tiện nhất để sân bay có thể đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân đến năm 2025.
Chuyên gia này cũng khẳng định, dự báo mức tăng trưởng hành khách đến năm 2025 của sân bay Tân Sơn Nhất phải hơn 75 triệu khách, chứ không thể 50 triệu như nhóm chuyên gia Pháp báo cáo.
Sơ đồ thiết kế xây đường trên cao kết nối khu phía nam với khu phía bắc sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Hội Cầu đường cảng TP.HCM. |
Cũng trong chiều nay, Hội Cầu đường cảng TP.HCM đề xuất cần xây dựng đường trên cao phía bắc sân bay Tân Sơn Nhất kết nối với đường trên cao số 1 đã được TP.HCM quy hoạch.
Theo Hội này, tuyến đường trên cao số 1 của TP.HCM có tổng chiều dài khoảng 9,5 km, bắt đầu từ nút giao Lăng Cha Cả đến đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh). Hội đề xuất kéo dài thêm tuyến trên cao đoạn từ Cộng Hòa - Lăng Cha Cả dọc đường Cộng Hòa kết kết kết đường Phạm Văn Bạch, Tân Sơn sang khu nhà ga phía bắc sân bay Tân Sơn Nhất.
Trao đổi với Zing.vn trước đó, chuyên gia giao thông Phạm Sanh (Đại học GTVT TP.HCM) cũng đồng tình với phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc để kết nối giao thông đô thị thông thoáng hơn.
"Tôi nghĩ việc mở rộng sân bay về phía nam sẽ gây khó khăn trong việc phát triển đô thị của TP.HCM. Hiện nay lượng khách đạt gần 30 triệu khách/năm nhưng đã kẹt xe, ngập nước. Nếu tăng lượng khách tăng lên hơn 50 triệu khách thì gây khó cho việc quản lý, quy hoạch đô thị thành phố", ông Sanh nói.
Chuyên gia dự báo đến năm 2025, sân bay Tân Sơn Nhất đạt trên 70 triệu khách/năm. Ảnh: Lê Quân. |
Tuy nhiên, chuyên gia này cũng đồng quan điểm nên xây dựng thêm nhà ga hành khách T3 ở khu đường Hoàng Hoa Thám năng lực khai thác khoảng 10 triệu hành khách/năm. Còn nếu khi nhu cầu xã hội tăng lên 50-70 triệu khách thì bắt buộc phải mở rộng sân bay ở phía bắc.
So sánh hai đề xuất của nhóm tư vấn ADPi (Pháp) và nhóm chuyên gia TP.HCM, Tiến sĩ Phạm Sanh cho rằng mấu chốt ở đây là đất sân golf Tân Sơn Nhất. Nhóm ADPi (Pháp) cho rằng chỉ cần mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía nam, tăng cường quản lý, điều hành bay, xây thêm đường lăn, bãi đỗ thì Tân Sơn Nhất nâng năng lực khai thác lên 50 triệu khách mà không cần dùng đến đất sân golf ở phía bắc.