Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xác chồn 'zombie' có thể là thủ phạm gây ô nhiễm nước ngầm Đan Mạch

Đài phát thanh Đan Mạch đưa tin hàng triệu xác chồn phân hủy, được chôn trong các ngôi mộ tập thể, đang làm ô nhiễm mạch nước ngầm của nước này.

Trước đó, đầu tháng 11, chính phủ Đan Mạch đã thông báo sẽ tiêu hủy 15 triệu con chồn sau khi giới chức phát hiện virus SARS-CoV-2 trên loài này. Đan Mạch là quốc gia xuất khẩu lông chồn lớn nhất thế giới, theo Guardian.

Khi đó, chính phủ đã không thể thiêu hủy hết số lượng lớn xác chồn cùng một lúc nên đã chôn chúng trong những cái hố nông rộng 2 m, trong một khu huấn luyện quân sự ở phía Tây bán đảo Jutland.

Không lâu sau khi bị chôn, hàng trăm xác chồn bắt đầu trồi lên do khí sinh ra từ quá trình phân hủy xác, rồi bị đẩy ra khỏi mặt đất. Báo chí Đan Mạch gọi đó là những con "chồn zombie".

Đài phát thanh địa phương, Radio4, dẫn ra một nghiên cứu của cơ quan bảo vệ môi trường, kết luận rằng mạch nước ngầm của khu vực có thể đã bị ô nhiễm và kêu gọi các nhà chức trách hành động nhanh chóng.

Xac chon tieu huy gay o nhiem mach nuoc ngam anh 1

Xác chồn được chôn vào một hố nông. Ảnh: Wionews.

Một số xác chồn đã bắt đầu trương phình và bốc mùi hôi thối. Truyền thông Đan Mạch hôm 10/12 cho biết quốc hội sẽ mở một cuộc điều tra về vụ việc này.

Đến hiện tại, Đan Mạch ghi nhận được khoảng 10.400 tấn xác chồn trong hai khu mộ tập thể ở thành phố Holstebro và Karup thuộc miền Tây nước này, 14.000 tấn khác được xử lý tại một nhà máy lông thú, khoảng 2.300 tấn đã được thiêu hủy hoặc đang chờ thiêu hủy và còn lại 4.700 tấn, tương đương 1,5 triệu xác chưa xác định được.

Xac chon tieu huy gay o nhiem mach nuoc ngam anh 2

Chồn vốn là loài vật chủ lực cho ngành công nghiệp lông thú của Đan Mạch. Ảnh: ABC

Bộ trưởng Nông nghiệp và Thủy sản Rasmus Prehn cho biết: “Có vẻ khó tin, nhưng chúng tôi không thể tính hết từng con một... Hy vọng của chúng tôi hiện tại là số lượng bị chôn không nhiều hơn chúng tôi dự đoán".

Cũng theo bộ này, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Thú y Đan Mạch đã bị cáo buộc vứt bỏ 31.000 tấn chồn đã giết mổ, tương đương với khoảng 11 triệu xác ra môi trường.

Quan chức Đảng Tự do đối lập, Ulla Tørnæs, nói với đài truyền hình: “Vấn đề là chính phủ không thể giải thích được những xác chồn này đang ở đâu và được xử lý như thế nào. Tác động môi trường tùy thuộc vào số lượng chồn bị chôn và người dân có quyền được biết thông tin đó”.

Đan Mạch muốn đào xác 'chồn zombie' để thiêu hủy

Chính phủ Đan Mạch cân nhắc đào xác những con chồn vizon để thiêu hủy nhằm ngăn chặn virus corona lây lan, sau khi một số xác chết của loài vật này trồi lên từ các hố chôn tập thể.

Sang Trần

Bạn có thể quan tâm