Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

WSJ: TT Trump có ý định mua lại đảo Greenland từ Đan Mạch

Tờ báo Mỹ đưa tin Tổng thống Donald Trump có ý định mua lại Greenland, hòn đảo lớn nhất thế giới thuộc chủ quyền Đan Mạch nhưng nằm gần Bắc Mỹ.

Theo báo Wall Street Journal, Tổng thống Mỹ Donald Trump "có quan tâm" đến việc mua lại Greenland và đã yêu cầu các trợ lý của ông tìm hiểu về việc này. Ông Trump thậm chí còn hỏi ý kiến của các cố vấn Nhà Trắng và nội dung các câu hỏi "có mức độ nghiêm túc khác nhau".

Tin tức trên khiến mạng xã hội Twitter "bùng nổ" hôm 15/8. Trên website cho thị trường bất động sản Zillow, các chuyên gia không thể định giá được hòn đảo có diện tích lên đến 2,1 triệu km vuông, thuộc chủ quyền Đan Mạch nhưng lại nằm gần Bắc Mỹ.

Tong thong Trump dinh mua lai Greenland anh 1
Đảo Greenland, đảo lớn nhất thế giới, là lãnh thổ thuộc Đan Mạch dù nằm gần Bắc Mỹ. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên một tổng thống Mỹ có ý tưởng mua lại Greenland. Năm 1946, Tổng thống Harry Truman đã cố gắng mua Greenland từ Đan Mạch với giá 100 triệu USD nhưng bị từ chối.

Quân đội Mỹ hiện có một căn cứ không quân lớn trên Greenland, nằm ở phía tây bắc hòn đảo. Căn cứ này có 600 nhân viên và đóng vai trò rất quan trọng trong hệ thống radar toàn cầu của Mỹ.

Tổng thống Trump sẽ thăm chính thức Đan Mạch lần đầu tiên vào tháng 9, nhưng Greenland được cho là không nằm trong chương trình nghị sự.

Tờ Wall Street Journal cho biết tổng thống Mỹ đưa ra vấn đề này trong một bữa ăn tối vào năm ngoái, cho rằng Đan Mạch đang tìm kiếm hỗ trợ tài chính cho lãnh thổ tự trị Greenland, vốn là gánh nặng của nước này. 

Đan Mạch hiện chưa phản hồi về thông tin nói trên.

Đảo băng Greenland nóng bất thường, du khách mặc áo phông như mùa hè

Nhiệt độ lên tới 22 độ C ở Greenland trong những ngày đầu tháng 8 khiến cho những khối băng khổng lồ ở đây tan nhanh bất thường, dấu hiệu rõ rệt của tình trạng biến đổi khí hậu.

Greenland mất 11 tỷ tấn băng trong một ngày, bằng với 4,4 triệu bể bơi

Sau nhiều tháng với mức nhiệt kỷ lục, các nhà khoa học cho biết dải băng ở Greenland hôm 1/8 đã tan chảy mất 11 tỷ tấn, thể tích tương đương 4,4 triệu bể bơi Olympic.


Hương Ly

Bạn có thể quan tâm