Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

WSJ: Anh trai ông Kim Jong Un từng đưa tin cho CIA

Wall Street Journal cho biết Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, từng là người cung cấp tin cho Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Wall Street Journal trích nguồn tin ẩn danh "biết về vấn đề" cho biết nhiều chi tiết về mối quan hệ của Kim Jong Nam Nam với CIA vẫn chưa rõ ràng. Người này nói rằng "có mối liên hệ" giữa CIA và ông Kim Jong Nam.

"Một số cựu quan chức cho biết người anh cùng cha khác mẹ, người sống bên ngoài Triều Tiên trong nhiều năm và không nắm giữ chức vụ nào ở Bình Nhưỡng, không có khả năng cung cấp thông tin chi tiết về hoạt động nội bộ của quốc gia bí ẩn này", tờ báo viết.

Các cựu quan chức cũng cho biết Kim Jong Nam gần như chắc chắn đã liên lạc với cơ quan an ninh của các quốc gia khác, đặc biệt là Trung Quốc.

Kim Jong Nam CIA anh 1
Kim Jong Nam đến sân bay Bắc Kinh ở Bắc Kinh, Trung Quốc, trong bức ảnh được chụp ngày 11/2/2017. Ảnh: Reuters.

Các quan chức Hàn Quốc và Mỹ cáo buộc Bình Nhưỡng đã ra lệnh ám sát Kim Jong Nam, người từng chỉ trích sự lãnh đạo của gia đình mình. Bình Nhưỡng đã bác bỏ cáo buộc này.

Hai người phụ nữ bị buộc tội đầu độc người được cho là Kim Jong Nam bằng cách bôi chất lỏng VX, vũ khí hóa học bị cấm, lên mặt của ông tại sân bay Kuala Lumpur vào tháng 2/2017. Malaysia đã thả Đoàn Thị Hương, người Việt Nam, vào tháng 5 và Siti Aisyah của Indonesia vào tháng 3.

Theo Wall Street Journal, nguồn tin cho biết Kim Jong Nam tới Malaysia vào tháng 2/2017 để gặp người liên lạc của CIA, mặc dù đó có thể không phải là mục đích duy nhất của chuyến đi.

Đoàn Thị Hương tự do - 2 năm ngục tù và câu hỏi chưa lời đáp

Đoàn Thị Hương được phóng thích, kết thúc có hậu cho cô sau 2 năm ngục tù, song công lý có thể sẽ không bao giờ được thực thi đầy đủ khi kẻ thủ ác chưa bao giờ bị đưa ra xét xử.

Cháu trai Kim Jong Un nằm trong tổ chức vừa đột nhập ĐSQ Triều Tiên

Free Choseon, nhóm nhận trách nhiệm về vụ đột kích đại sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha hồi tháng 2, cho biết nhóm đang bảo vệ Kim Han Sol, cháu trai của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm