Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

World Cup 2014 có thể chuyển đến Mỹ

Tình trạng bạo lực kéo dài, hỗn loạn tại Brazil có thể khiến quốc gia này bị tước quyền đăng cai World Cup vào năm sau.

World Cup 2014 có thể chuyển đến Mỹ

Tình trạng bạo lực kéo dài, hỗn loạn tại Brazil có thể khiến quốc gia này bị tước quyền đăng cai World Cup vào năm sau.

Tờ O Globo, nhật báo hàng đầu của Brazil trong số ra hôm qua (24/6) đã đăng tải một kế hoạch dự phòng chi tiết về việc World Cup 2014 sẽ được di dời đến Mỹ nếu tình trạng hỗn loạn tại Brazil không được kiểm soát, đảm bảo an toàn cho các du khách đến tham dự sự kiện.

Gợi ý trên hoàn toàn có cơ sở khi người Mỹ hiện tại đang rất muốn thưởng thức các trận đấu tại World Cup như năm 1994. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng tại Mỹ rất tốt, có nhiều SVĐ, nhiều khách sạn đảm bảo được một lượng du khách lớn tăng đột ngột.

Bạo lực, biểu tình đang diễn ra tràn lan tại Brazil.

FIFA cũng như Brazil đều lên tiếng phủ nhận việc có kế hoạch B đăng cai World Cup 2014. Tuy nhiên, họ đứng ngồi không yên trước tình trạng biểu tình, bạo lực không thể kiểm soát đang diễn ra khắp 80 thành phố tại đất nước Nam Mỹ trong thời điểm diễn ra Confederations Cup 2013.

Nhiều du khách không dám ra đường, trong khi các đội bóng cũng cấm các cầu thủ rời khỏi khách sạn. Nên nhớ Confeds Cup 2013 là giải đấu diễn tập chuẩn bị cho World Cup 2014 nhưng chỉ có sự tham dự của 8 đội. Còn World Cup có đến 32 đội tham dự, quy mô lớn hơn rất nhiều.

Trong quá khứ, FIFA chỉ một lần thay đổi địa điểm đăng cai World Cup từ Colombia sang Mexico vào năm 1986 do khủng hoảng kinh tế và bạo lực. Nhưng sự thay đổi được thực hiện đến 3 năm trước khi sự kiện diễn ra, đủ thời gian để chuẩn bị. Trong khi từ giờ đến khi World Cup 2014 khai mạc còn chưa đầy 1 năm, mọi chuyện rất khó sắp xếp ổn thỏa.

Việc Brazil có nguy cơ bị tước quyền đăng cai World Cup là điều chưa từng có tiền lệ bởi tình trạng bạo lực vẫn thường xuyên diễn ra tại các thành phố tổ chức sự kiện thể thao lớn. Chẳng hạn như London vốn hứng chịu nhiều vụ khủng bố, cướp bóc, giết chóc trước khi tổ chức Olympic 2012 nhưng cuối cùng họ vẫn giải quyết ổn thỏa và tổ chức 1 kỳ đại hội thành công.

FIFA vẫn đảm bảo cho Brazil quyền đăng cai World Cup nhưng nếu trên thực tế tình trạng bạo lực gia tăng đến mức không thể kiểm soát, mọi chuyện đều có thể xảy ra nhất là khi Mỹ sẵn sàng cho việc đăng cai World Cup.

“Nếu World Cup năm tới buộc phải đổi địa điểm, Mỹ sẽ là một trong ít quốc gia có thể đáp ứng yêu cầu tổ chức. Có lẽ chúng tôi chỉ cần 6 tháng để làm được điều đó”, Alan Rothenberg - giám đốc điều hành ban tổ chức World Cup 1994 tại Mỹ, cho biết trên Yahoo!Sports

HOÀNG TÂM

Theo Infonet

HOÀNG TÂM

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm