Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

World Cup 2010: Vinh danh cầu thủ trẻ

Trên đất Nam Phi, những đội bóng cậy già nhiều kinh nghiệm đều đã sớm phải rời cuộc đua để nhường đất diễn cho những cầu thủ trẻ, khỏe, giàu khát khao chứng tỏ mình.

World Cup 2010: Vinh danh cầu thủ trẻ

Trên đất Nam Phi, những đội bóng cậy già nhiều kinh nghiệm đều đã sớm phải rời cuộc đua để nhường đất diễn cho những cầu thủ trẻ, khỏe, giàu khát khao chứng tỏ mình.

Gừng càng già càng... cay cực

Tại một giải đấu khắc nghiệt và ngắn ngày như World Cup, kinh nghiệm chiến đấu là thứ vũ khí được các HLV rất coi trọng. Thế nên không có gì là ngạc nhiên khi rất nhiều vị chiến lược gia luôn trọng dụng những cầu thủ lớn tuổi, đã có nhiều năm chinh chiến cùng trái bóng tròn. Tuy nhiên, với những gì diễn ra trên đất Nam Phi, có thể thấy World Cup 2010 không phải là ngày hội bóng đá của “những ông già”.

Nước Anh không thiếu tài năng trẻ nhưng HLV Fabio Capello đã không ngần ngại gạt phăng họ để trọng dụng những lão thần như Jamie Carrargher, Ledley King, Matthew Upson, …Vị chiến lược gia này hi vọng kinh nghiệm và bản lĩnh của những cầu thủ đã nhiều năm chinh chiến cùng bóng đá đỉnh cao sẽ giúp Tam sư đăng quang ngôi vô địch thế giới giống như ĐT Italy 4 năm trước đó. Tuy nhiên, đội tuyển già nhất World Cup 2010 (độ tuổi trung bình là 28,7) đã sớm phải xách va ly về nước ngay sau vòng knock-out đầu tiên.

World Cup 2010: Vinh danh cầu thủ trẻ
Anh già nua đã sớm phải rời cuộc chơi

Đội tuyển già thứ 2 World Cup 2010 là Brazil (độ tuổi trung bình là 28,6) khá khẩm hơn đôi chút khi tiến tới vòng tứ kết. Với nhiều đội bóng khác vào tới tứ kết đã là thành công, nhưng với tư cách là một trong những ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch thì việc phải dừng chân ở vòng 8 đội cũng có thể coi là thất bại đau đớn của các vũ công Samba.

Pháp, Italy, Đan Mạch, Hy Lạp, Australia, Nigeria và Honduras là 7 trong số những đội bóng có độ tuổi trung bình cao nhất tại World Cup năm nay nhưng kết cục kinh nghiệm của họ đã không phát huy được tác dụng, để rồi phải sớm chia tay ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh ngay từ vòng đấu bảng.

Trong số những “đội bóng già” dự World Cup trên đất Nam Phi năm nay, duy chỉ có Hà Lan (độ tuổi trung bình là 27,7) tiến được tới tận trận đấu cuối cùng. Tuy đánh bại được một Uruguay trẻ hơn tới 1 tuổi (đại diện của Nam Mỹ có độ tuổi trung bình là 26,7), trong trận bán kết, nhưng ở trận cuối cùng, đoàn quân già của HLV Van Marwijk cũng đã thất bại trước đội bóng trẻ trung giàu sức chiến đấu của Tây Ban Nha (độ tuổi trung bình của các nhà đương kim vô địch thế giới là 25,9).

Vinh danh nhân tố trẻ

World Cup 2010 được chứng kiến sự trẻ hóa của rất nhiều đội tuyển và chính sách này đã mang lại cho họ không ít thành công.

Thành công nhất đương nhiên thuộc về Tây Ban Nha với chức vô địch thế giới sau khi hạ Hà Lan trong trận chung kết bằng pha lập công của Iniesta ở phút 116. Sau rất nhiều thất bại, người Tây Ban Nha đã quyết định bắt tay vào trẻ hóa đội tuyển và chỉ trong vòng 2 năm, họ đã được “quả ngọt” với cú đúp: vô địch châu Âu (Euro 2008) và vô địch thế giới (World Cup 2010). Thành công của Tây Ban Nha hẳn sẽ là bài học và động lực cho các đại gia khác trong làng bóng đá thế giới như Italy, Pháp, Anh hay Brazil mạnh tay trẻ hóa đội hình.

World Cup 2010: Vinh danh cầu thủ trẻ
Đức gây ấn tượng mạnh bằng lứa cầu thủ trẻ tài năng

Tây Ban Nha vô địch, nhưng nếu nói đội trẻ thành công nhất tại World Cup năm nay thì đó phải là đội tuyển Đức. Với những Thomas Mueller (20 tuổi), Mesut Oezil (21 tuổi), Jerome Boateng (21 tuổi), Sami Khedira (23 tuổi), Toni Kroos (20 tuổi)… ĐT Đức đã xuất sắc giành vị trí thứ 3 chung cuộc. Đặc biệt, đội bóng trẻ trung của HLV Joachim Loew đã hạ Anh tới 4-1, cho Argentina knock-out với tỷ số 4-0, một thành tích vô tiền khoáng hậu mà ngay cả Brazil đỉnh cao hay Hà Lan thời nổi như cồn với thứ triết lý bóng đá tổng lực cũng không thể làm nổi.

Ghana cũng là một trong những đội bóng dùng lực lượng trẻ nhưng thu được thành công to lớn tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh trên đất Nam Phi. Không được đánh giá cao như Cameroon, Bờ Biển Nhà, Nigeria hay chủ nhà Nam Phi, nhưng “Những ngôi sao đen” đã xuất sắc trở thành đại diện duy nhất của lục địa đen vượt qua vòng đấu bảng. Đội bóng có độ tuổi trung bình là 24,5 này chỉ chịu dừng bước tại tứ kết khi để thua Uruguay trên chấm 11m.

Sự trẻ hóa của các đội tuyển đã thu được thành công rực rỡ trên đất Nam Phi, và đó là tiền đề để người hâm mộ hi vọng 4 năm sau, tại Brazil, sẽ được chứng kiến nhiều đội bóng trẻ trung hơn.

10 cầu thủ trẻ xuất sắc tại World Cup 2010:

Thomas Mueller (20 tuổi – ĐT Đức)

Giovani Dos Santos (21 tuổi – ĐT Mexico)

Andre Ayew (20 tuổi – ĐT Ghana)

Mesut Oezil (21 tuổi – ĐT Đức)

Luis Suarez (23 tuổi – ĐT Uruguay)

Javier Hernandez (22 tuổi – ĐT Mexico)

Eljero Elia (23 tuổi – ĐT Hà Lan)

Alexis Sanchez (21 tuổi – ĐT Chile)

Gerard Pique (23 tuổi – ĐT Tây Ban Nha)

Fernando Muslera (24 tuổi – ĐT Uruguay)

Thành Giang

Theo DV

Bạn có thể quan tâm