Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Windows 10 - nơi đưa Microsoft trở lại ngưỡng cửa vinh quang

Khác với những thay đổi nhỏ lẻ thiếu tính hệ thống như trước, Windows 10 mang tới sự thống nhất trên mọi nền tảng phần cứng và tập trung hơn vào điện toán đám mây.

Cùng với Surface Book và Surface Pro 4, Microsoft công bố hai thiết bị Lumia cao cấp hồi đầu tháng. Lumia 950 và Lumia 950 XL là những smartphone đầu tiên được thiết kế để chạy Windows 10 ở nền tảng mobile.

Microsoft Lumia 950 kết nối với màn hình để thành máy tính.
Microsoft Lumia 950 kết nối với màn hình để thành máy tính.

Nhưng động thái này chưa thể tác động đáng kể tới thị trường smartphone, điều Microsoft chắc chắn hiểu rõ. Chiến lược của hãng có sự dịch chuyển từ môi trường máy tính truyền thống sang di động. Giờ đây, Microsoft cũng biến mình từ người “tiên phong” sang kẻ “đeo bám”.

Điều tương tự đã xảy ra vào thời điểm Windows Phone 7 ra mắt, nó thế chỗ nền tảng cũ kĩ Windows Mobile. Ngay sau khi ra mắt, Microsoft đã gặp phải vấn đề nội tại, sự xung đột của hai nền tảng cũ và mới. Các ứng dụng trên Windows Mobile được viết lại cho Windows Phone 7, nhưng đặt vào tương quan với iOS và Android thì như muối bỏ bể. Thêm vào đó, hệ điều hành mới không đủ hấp dẫn các nhà phát triển.

Chưa đầy hai năm sau, Microsoft tiếp tục giới thiệu Windows Phone 8 chạy trên nhân Windows NT. Điều đó đồng nghĩa với việc các ứng dụng từng hỗ trợ Windows Phone 7 (xây dựng dựa trên nhân CE) bắt buộc phải thiết kế lại. Nền tảng Windows Phone một lần nữa bắt đầu bằng con số không tròn trĩnh (về ứng dụng) và thiếu sự hỗ trợ từ bên thứ ba.

Windows 10 không là cuộc cách mạng như là bước khởi đầu lý tưởng.
Windows 10 không là cuộc cách mạng nhưng là bước khởi đầu lý tưởng.

Dù lôi kéo được Nokia từ bỏ nền tảng Symbian già cỗi, những thay đổi của Microsoft vẫn không mang lại hiệu quả. Android và iOS tiếp tục lớn mạnh và bùng nổ số lượng ứng dụng bởi các nhà phát triển có cơ hội kiếm nhiều tiền hơn từ đây. Vậy, tại sao Windows Phone không thể chèo kéo nổi các nhà phát triển?

Gã khổng lồ xứ Redmond có thể thuyết phục một số ông lớn như Facebook, Foursquare và Twitter, nhưng gặp khó trong việc thu hút các công ty nhỏ lẻ khác. Đơn giản vì họ không nhìn thấy tiềm năng của Windows Phone như Android và iOS. Nền tảng này cũng thiếu những tính năng mới và “phổ thông” đã được Google và Apple phát triển từ lâu.

Không chắc rằng, Windows 10 Mobile sẽ cải thiện tình hình so với các phiên bản trước bởi thị trường phần cứng vẫn nhiều hạn chế. Nhưng Microsoft thực hiện hỗ trợ những ứng dụng cốt lõi của mình, như bộ công cụ Office trên điện thoại.

Dưới thời CEO Satya Nadella, Microsoft đang chuyển mình mạnh mẽ.
Dưới thời CEO Satya Nadella, Microsoft đang chuyển mình mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, Windows 10 tạo nên sự thống nhất trong hệ sinh thái phần cứng và phần mềm. Ngay cả thiết bị di động cũng có thể sử dụng chuột và bàn phím. Bộ đôi Lumia nếu được kết nối với màn hình lớn sẽ hoạt động như một chiếc máy tính.

950 và 950 XL vẫn đóng vai trò quan trọng trong cuộc chơi di động, nhưng không còn là trọng tâm chính của ông trùm phần mềm trong thời gian tới. Hãng giờ đây tập trung vào nền tảng đám mây, cho phép ứng dụng chạy đa nền tảng.

Điều đó có nghĩa, Windows không còn là nền tảng duy nhất được ưu tiên. Với bất kỳ thiết bị nào hỗ trợ nền tảng đám mây của Microsoft đều có thể tải về và sử dụng OneDrive, Skype hay Office 365. Đây sẽ là thay đổi căn bản giúp thu hút nhiều hơn các nhà sản xuất phần cứng và phát triển phần mềm đồng hành cùng Windows 10.

Những năm trước đây, cộng đồng phát triển ứng dụng tỏ ra “hời hợt” với sự thay đổi của Windows Phone. Nhưng 2015 có thể là bước khởi đầu cho một cuộc lật đổ, khi Microsoft đã biết lắng nghe và tập trung phát triển các mảng mang về nhiều lợi nhuận tương tự Android và iOS.

 

Minh Minh

Bạn có thể quan tâm