Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

WinCommerce tiếp tục mang về lợi nhuận trong tháng 8

WinCommerce liên tiếp ghi nhận lợi nhuận ròng dương trong 3 tháng 6, 7 và 8. Đây là dấu hiệu rõ ràng của việc sở hữu lộ trình gặt hái lợi nhuận bền vững của doanh nghiệp.

Trong cuộc họp vào ngày 4/9 vừa qua với các nhà đầu tư, đại diện Masan chia sẻ: “WinCommerce tiếp tục mang về lợi nhuận trong tháng 8 năm 2024. Tăng trưởng LFL của hệ thống siêu thị mini đạt hơn 10%”. Như vậy, WCM đã liên tục mang về lợi nhuận trong 3 tháng 6,7 và 8 năm nay.

Điều này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược bán lẻ của WCM khi các phát kiến đổi mới và tối ưu vận hành đã mang lại lợi nhuận bền vững. Trước đó, WinCommerce cũng báo cáo doanh thu tăng trưởng 9,2% so với cùng kỳ, đạt 7.844 tỷ đồng trên toàn mạng lưới trong quý II/2024.

Kể từ khi CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group - mã chứng khoán: MSN) mua lại chuỗi bán lẻ VinCommerce (nay đổi tên thành WinCommerce) từ Tập đoàn Vingroup, điều luôn được các nhà đầu tư quan tâm đó là “khi nào WinCommerce có lãi”. Câu hỏi đó đến nay đã có câu trả lời.

Theo báo cáo thường niên năm 2023 của Masan Group, thị phần giá trị bán lẻ hiện đại của WinCommerce là 25% và thị phần mạng lưới chiếm 50%, trong khi 90% cửa hàng của hệ thống đã đạt đến điểm hòa vốn về EBITDA, so với mức 5% khi Masan mua lại mảng kinh doanh này.

Báo cáo thường niên của Masan cũng nêu rõ chìa khóa thành công của WinCommerce nằm ở việc áp dụng những chiến lược kinh doanh hiệu quả, phát triển các mô hình cửa hàng sáng tạo, lựa chọn danh mục sản phẩm phù hợp với từng địa phương nhưng vẫn đơn giản và mang lại trải nghiệm mua sắm riêng biệt để phục vụ người tiêu dùng ở mọi mức thu nhập - áp dụng theo mô hình FMCG mà Masan có bề dày kinh nghiệm.

Chiến lược gì khiến cho WinCommerce 3 tháng liên tục mang về lợi nhuận? Thứ nhất, trong chiến lược thu hút khách hàng, WinCommerce đã triển khai chương trình Hội viên WiN, được thí điểm vào quý IV/2022 và triển khai trên toàn quốc vào tháng 1/2023. Chương trình đã mang đến cho người tiêu dùng các chương trình khuyến mãi áp dụng cho các mặt hàng tươi sống, cùng với các ưu đãi hàng tháng và hàng tuần qua đó gia tăng khả năng thu hút khách hàng. Tính đến nay, chương trình Hội viên WiN đã thu hút 10 triệu khách hàng đăng ký, hướng đến mục tiêu đạt 30 triệu hội viên trong 5 năm tới. Giá trị giỏ hàng của khách hàng hội viên đang gấp đôi so với khách hàng không phải hội viên và tần suất mua sắm trung bình là 4 lần/ tháng.

Thứ hai, để gia tăng lợi ích của chương trình và tăng trải nghiệm người dùng, Masan đã tích hợp các sản phẩm vào chương trình Hội viên WiN. Cụ thể, ngay khi đăng ký hội viên thành công và mua sắm đơn đầu tiên, khách hàng sẽ được tặng một ly Welcome Drink của Phúc Long, giảm lên đến 20% cho các sản phẩm trong giỏ hàng thiết yếu, tiết kiệm 20% cho rau sạch WinEco và thịt ủ mát MEATDeli. Qua đó, Masan giúp mọi người dân Việt Nam tiếp cận hàng hóa tươi ngon với giá cả cạnh tranh.

Thứ ba, WinCommerce đã tung chiến lược giá tốt trên toàn chuỗi. WinCommerce đã và đang chủ động hợp tác với các nhà cung cấp uy tín, để đảm bảo chiến lược cạnh tranh về giá nhằm duy trì chỉ số giá ngang bằng hoặc cạnh tranh so với thị trường. Nền tảng của chiến lược giá tốt còn được thúc đẩy bởi các sản phẩm "cây nhà lá vườn" được sản xuất bởi Masan Consumer (công ty thành viên thuộc Masan Group) và được phân phối trên hệ thống WinCommerce.

WinCommerce cũng tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận và cải thiện hơn nữa biên lợi nhuận gộp thông qua việc tối ưu hóa chi phí logistics và giảm hao hụt hàng hóa. Bằng cách tập trung vào quy trình vận chuyển và phân phối, áp dụng công nghệ AI và Machine Learning vào hệ thống quản lý, chuỗi cung ứng nội bộ Supra đã giúp WinCommerce tối ưu hóa chi phí logistics lên đến 11%.

WinCommerce anh 3

Chiến lược kinh doanh đặt người tiêu dùng làm trọng tâm đã mang lại “quả ngọt” cho thương hiệu.

Thứ tư, với chiến lược kinh doanh đặt người tiêu dùng làm trọng tâm, đáp ứng các nhu cầu ngày càng đa dạng hơn trong cuộc sống của người tiêu dùng Việt Nam, WinCommerce không ngừng nâng cao các tiêu chuẩn, cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm an toàn, tươi ngon, bảo toàn dinh dưỡng.

Tại các nông trường của WinEco (công ty thành viên của WinCommerce cung cấp các sản phẩm rau củ quả sạch) được áp dụng các công nghệ máy móc hiện đại hàng đầu và quy trình kiểm soát nghiêm ngặt, chuẩn chỉnh từ khâu gieo mầm đến đóng gói, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm tốt nhất. Đồng thời, triển khai chiến lược “Go Global” của Masan Group, trong tháng 7 năm nay, container xà lách thủy tinh sạch WinEco thứ 12 đã tiếp tục cập bến tại Hàn Quốc, góp phần ghi dấu ấn rau củ sạch Việt Nam trên bản đồ rau củ thế giới.

Thứ năm, cũng trong chiến lược phát triển bền vững, để thúc đẩy tiêu thụ nông sản nội địa, WinCommerce hiện liên kết với hàng nghìn hộ sản xuất trên cả nước, chủ động làm việc trực tiếp với các hộ sản xuất, hợp tác xã, các doanh nghiệp cung ứng nông sản để có kế hoạch thu mua và bao tiêu sản lượng. Ngoài ra, WinCommece cũng chuyển giao quy trình quản lý chất lượng, quy trình bảo quản hàng hóa, hỗ trợ đầu tư thêm các hệ thống về kho tại các vùng nguyên liệu, các vùng sản xuất trọng tâm trong nước, giúp tạo ra một chuỗi từ trồng trọt, chăn nuôi, cung ứng, thu mua và bán lẻ khép kín.

WinCommerce anh 4

Hàng hóa, sản phẩm Việt chiếm đến 90% tại WinMart.

Thông qua những chiến lược tăng trưởng hiệu quả, sản phẩm chất lượng, đặt người tiêu dùng làm trọng tâm, WinCommerce khẳng định được vị thế trên thị trường bán lẻ Việt Nam và cải thiện hiệu quả hoạt động, hướng đến tăng trưởng bền vững. Theo đó, giá trị nội tại của doanh nghiệp sẽ tiếp tục bước lên những tầm cao mới.

Minh Nghiên

Bạn có thể quan tâm