Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Will Smith: 'Tôi thay đổi khi làm phim về chị em nhà Williams'

Will Smith trải lòng với Zing về lần hóa thân thành cha của hai chị em vận động viên tennis Venus và Serena Williams. Vai diễn thay đổi góc nhìn của anh về cách dạy con.

King Richard là dự án phim mới nhất của Will Smith trong vai trò nam chính kiêm nhà sản xuất. Ra mắt tại Bắc Mỹ hồi cuối năm 2021, tác phẩm xoay quanh một trang sử trong cuộc đời Venus và Serena Williams - cặp chị em vận động viên tennis hàng đầu thế giới.

Smith thủ vai Richard Williams, bố của hai chị em. Ông cũng là người cổ vũ, dìu dắt và huấn luyện hai cô con gái trong những ngày tháng đầu tiên của sự nghiệp. Chia sẻ độc quyền với Zing, Will Smith thừa nhận Richard Williams đã có ảnh hưởng rất lớn đến mình trong nhiều thập kỷ trước khi anh có cơ hội thủ vai ông trên màn ảnh.

Richard Williams giúp tôi thay đổi cách dạy con

- "King Richard" nhận được nhiều lời khen từ giới phê bình điện ảnh. Được biết anh đã phải đấu tranh rất nhiều để truyền tải trọn vẹn hình tượng Richard Williams lên màn ảnh. Ấn tượng đầu tiên của anh về nhân vật này là gì?

- Trong những buổi thảo luận trước đây, chúng tôi từng nhắc lại câu chuyện xảy ra ở một buổi phỏng vấn thực hiện khi Venus mới 14 tuổi. Buổi phỏng vấn này đã trở nên nổi tiếng khi Richard Williams bất bình với phóng viên và phản ứng: ‘Lần đầu tiên trong đời con bé đã nói nó tự tin, anh thì cứ cố dồn nó vào chân tường với câu hỏi vì sao cháu dám tự tin đến thế…”

Tôi đã được xem buổi phỏng vấn ấy ngay khi nó phát sóng. Và phải nói là nụ cười của Venus đã in đậm vào trái tim tôi. Đó chính là cảm xúc tôi hy vọng con gái mình cảm thấy khi có tôi ở bên.

- Anh có cảm xúc và suy nghĩ gì khi thủ vai Richard Williams, người đàn ông đã có đóng góp lớn cho lịch sử quần vợt thế giới?

- Phải nói Richard Williams đã thay đổi quan điểm của tôi về cách nuôi dạy con tại thời điểm ấy. Sự thoải mái, phong thái tự tin của Venus và nụ cười chính là biểu hiện cho tình yêu thương, sự che chở cô bé nhận được từ cha mình. Tôi cũng bắt đầu yêu mến Richard Williams từ khi ấy.

Thế nên, khi có cơ hội góp mặt trong dự án phim về Richard Williams, điều đầu tiên tôi nhớ đến chính là khoảnh khắc ấy. Tôi biết mình muốn lột tả hình ảnh một người cha bảo vệ con gái như những gì đã xảy ra trong buổi phỏng vấn năm ấy.

- Đây không phải lần đầu tiên anh hóa thân thành một người bố hay một nhân vật lịch sử có thật trên màn ảnh. Anh đã chuẩn bị những gì để vào vai một ông bố có vai trò quan trọng đến vậy với lịch sử quần vợt thế giới?

- Trong buổi gặp gỡ đầu tiên để chuẩn bị cho dự án, tôi nhớ Venus đã nói rằng cô ấy cảm thấy như thể chị em họ bị tẩy não. Bố của họ có những phương pháp giáo dục con cái đặc biệt, tựa một phép thao túng tâm trí. Không ai cần thúc giục, hay ép buộc hai chị em chơi tennis, họ chỉ chơi vì say mê nó.

Thậm chí, hình phạt dành cho hai chị em khi họ phạm lỗi là không được đánh tennis nữa. Đó không phải cách thường thấy của các vị phụ huynh khi muốn định hướng con cái theo đuổi một sự nghiệp nào đó. Richard Williams không bắt các con làm theo ý mình. Ông ấy chỉ khơi lên ngọn lửa đam mê đã âm ỉ cháy sẵn trong họ.

Tôi được giáo dục trong môi trường quân nhân

- Phương pháp giáo dục của ông Williams, so với cách anh dùng để uốn nắn các con mình có những điểm tương đồng và khác biệt nào?

- Tôi luôn coi mỗi vai diễn mình đảm nhận là cơ hội được đào sâu khám phá, tìm hiểu về một kiểu cá tính cũng như học tập những điều mới mẻ. Với tôi, vai diễn lần này đem đến ý tưởng mới mẻ về cách giáo dục con cái. Nó cho thấy sự khác biệt giữa đồng hành cùng con so với ép buộc con theo ý muốn chủ quan của mình.

Cách dạy con của nhà Williams là phương pháp tiếp cận khác biệt và thú vị. Những đứa trẻ không được dạy rằng bố mẹ luôn đúng còn các con còn nhỏ nên chẳng đóng góp được gì.

Bố tôi là một quân nhân. Thế nên môi trường trưởng thành của tôi rất khác. Trẻ con sẽ không có quyền nêu ý kiến trong các cuộc thảo luận về “chuyện của người lớn”. Việc của chúng là im lặng lắng nghe và làm theo những gì được người lớn yêu cầu hoặc quyết định từ trước.

- Điều gì khiến anh ấn tượng hơn cả về hai bạn diễn thủ vai Venus và Serena Williams trên màn ảnh?

- Saniyya Sydney và Demi Singleton đã phải học chơi tennis để vào vai hai tay vợt nữ vĩ đại nhất lịch sử. Tôi hiểu được sự gian nan của quá trình này, bởi chính tôi cũng từng học quyền Anh để thủ vai Muhammad Ali. Họ đều là những vận động viên chuyên nghiệp. Bạn không thể thủ vai Venus và Serena, ngay cả trong giai đoạn đầu sự nghiệp của họ, mà không biết cách cầm chắc tay vợt.

Khó khăn với Saniyya còn lớn hơn nữa khi cô bé thuận tay trái, còn Venus thuận tay phải. Điều này đồng nghĩa cô bé không chỉ học cách chơi tennis mà còn phải vào vai một trong những tay vợt huyền thoại và diễn xuất với bên tay không thuận. Nỗ lực ấy thực sự khiến tôi ngỡ ngàng.

Khi đặt chân đến phim trường, tôi luôn cố gắng dành trọn tâm sức cho công việc và coi những người đồng nghiệp như bạn bè, gia đình mình. Chúng tôi đã sát cánh bên nhau, cùng trao đổi các ý tưởng, với mục tiêu cao nhất là mang đến cho khán giả một bộ phim chân thực và ấn tượng.

Đây là một ê-kíp sáng tạo tuyện vời. Việc được kể lại câu chuyện về nhà Williams trên màn ảnh là một vinh dự lớn lao, niềm tự hào và sự tâm đắc mà chúng tôi muốn chia sẻ với khán giả.

Anh Phan

Bạn có thể quan tâm