Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh Ebola

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 8/8 tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế quốc tế và khẳng định nguy cơ dịch bệnh lây lan quốc tế là đặc biệt nghiêm trọng do độc lực cao của vi rút.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa tổ chức cuộc họp với các quốc gia đang có dịch và Ủy ban về tình trạng khẩn cấp của WHO để nhận định về tình hình dịch.

Tổ chức phát đi nhận định, nguy cơ dịch bệnh lây lan quốc tế là đặc biệt nghiêm trọng do độc lực cao của vi rút. Dịch bệnh do vi rút Ebola đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện của Tình trạng khẩn cấp y tế công cộng gây quan ngại quốc tế.

Tổng thống Liberia nói dịch bệnh lan rộng do sự lãnh đạm, nghèo khó, các hủ tục tôn giáo và văn hóa
Tổng thống Liberia nói dịch bệnh lan rộng do sự lãnh đạm, nghèo khó, các hủ tục tôn giáo và văn hóa

Khi ban bố tình trạng khẩn cấp quốc tế đối với dịch bệnh Ebola, cả thế giới sẽ cùng chung tay để chống lại nó, thậm chí có thể sẽ phải huy động cả quân đội.

Điều này có nghĩa là sẽ phải huy động lực lượng quân sự khối NATO, hạn chế du lịch trong và ngoài nước tới các quốc gia có dịch bệnh Ebola hiện nay, đó là nhận định của ông Stephen Morrison, Giám đốc Trung tâm Chính sách y tế toàn cầu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế. 

Không vận chuyển cơ thể người chết do Ebola qua biên giới

Các nước có dịch cần đảm bảo việc mai táng và chôn cất thi thể người chết được thực hiện đúng cách và an toàn. Hạn chế vận chuyển bộ phận cơ thể người chết và đi lại của người nghi ngờ và xác định nhiễm vi rút Ebola qua biên giới. WHO đưa ra các biện pháp cần thực hiện để giảm thiểu nguy cơ lan truyền dịch bệnh do vi rút Ebola.

Dịch bệnh do vi rút Ebola hiện đang diễn biến phức tạp tại 04 quốc gia Tây Phi. Tính đến ngày 04/8/2014 đã ghi nhận 1711 trường hợp mắc, trong đó có 932 trường hợp tử vong.

Cụ thể, các trường hợp xác định lây nhiễm vi rút Ebola cần được cách ly và điều trị kịp thời tại cơ sở y tế và không được phép đi lại trong nước và quốc tế đến xác định âm tính với vi rút Ebola sau 2 lần xét nghiệm trong vòng ít nhất 48 giờ.

Các trường hợp tiếp xúc (không bao gồm cán bộ y tế và cán bộ xét nghiệm được phòng hộ thích hợp và không phơi nhiễm với vi rút Ebola) cần được giám sát hàng ngày và hạn chế đi lại quốc gia và quốc tế trong vòng 21 ngày sau khi bị phơi nhiễm.

Các trường hợp nghi ngờ có thể cần được cách ly ngay và hạn chế đi lại.

Các quốc gia có dịch: kích hoạt cơ chế quản lý thảm họa

Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo các quốc gia có dịch: người đứng đầu cần tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

WHO khuyến cáo việc mai táng và chôn cất thi thể người chết được thực hiện đúng cách và an toàn
WHO khuyến cáo việc mai táng và chôn cất thi thể người chết được thực hiện đúng cách và an toàn

Lãnh đạo Bộ Y tế và lãnh đạo ngành y tế địa phương này phải có mặt thường xuyên tại những nơi có dịch và đi kiểm tra giám sát các cơ sở điều trị. Các quốc gia này phải kích hoạt cơ chế quản lý thảm họa, tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Đồng thời các quốc gia này cần thực hiện giám sàng lọc tất cả các hành khách tại các sân bay quốc tế, bến cảng và các cửa khẩu đường bộ chính để phát hiện và giám sát các trường hợp nghi ngờ. Biện pháp sàng lọc gồm việc áp dụng phiếu hỏi, đo thân nhiệt.  

Trước đó, Liberia đã ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh Ebola hôm thứ tư (6/8), hạn chế một số quyền tự do dân sự. Trong khi đó, Sierra Leone đã triển khai quân đội phong tỏa các khu vực nông thôn bị ảnh hưởng bởi virus Ebola.

Đối với các quốc gia có trường hợp xác định và nghi ngờ nhiễm vi rút Ebola và các quốc gia chưa bị ảnh hưởng nhưng có đường biên giới chung với các quốc gia bị ảnh hưởng cần thiết lập ngay hệ thống giám sát, cơ sở xét nghiệm chẩn đoán bệnh do vi rút Ebola.

Các quốc gia mới phát hiện các ca bệnh xác định và nghi ngờ nhiễm vi rút Ebola phải thiết lập phòng xét nghiệm chẩn đoán xác định, theo dõi và giám sát trường hợp tiếp xúc với ca nhiễm.

Bộ Y tế VN ngày hôm qua 7/8 cũng đã có kế hoạch đối phó nếu bệnh Ebola vào Việt Nam. 

Hiện tại, Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế đã tiến hành đo thân nhiệt tất cả hành khách đến từ các nước có sự xuất hiện của dịch Ebola khi vào cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất.

 

 

Thiên Lam

Bạn có thể quan tâm