Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

WHO tuyên bố đại dịch cúm toàn cầu

Hôm qua 11/6 , Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố cúm A/H1N1 là đại dịch cảnh báo ở mức cao nhất (mức 6).

WHO tuyên bố đại dịch cúm toàn cầu

Hôm qua 11/6 , Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố cúm A/H1N1 là đại dịch cảnh báo ở mức cao nhất (mức 6).

>>WHO lo ngại về dịch cúm A/H1N1 tại Úc

WHO tuyên bố đại dịch cúm toàn cầu

Một sinh viên nước ngoài được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào trường hôm 11/6 tại Manila, Philippines. (Ảnh: AP)

Đại dịch là mức cao nhất trong 6 thang cảnh báo dịch bệnh của WHO. Và đây là lần đầu tiên sau 41 năm, WHO mới tuyên bố một đại dịch cúm toàn cầu. Lần gần đây nhất, đại dịch năm 1968 đã cướp đi sinh mạng của khoảng 1 triệu người

Tổng Giám đốc WHO Margaret Chan nhấn mạnh: “Cảnh báo được nâng lên mức 6 không có nghĩa chúng ta sẽ chứng kiến số người thiệt mạng hay những ca bệnh nặng gia tăng”, mà chỉ là mức độ lây lan của nó hiện được xem như không thể ngăn chặn.

Kể từ khi được phát hiện vào cuối tháng 4 ở Mexico và Mỹ, đến giờ cúm A/H1N1 đã xuất hiện ở 74 quốc gia với 28.774 trường hợp. Hầu hết số người nhiễm virus chỉ có các triệu chứng nhẹ và phục hồi mà không cần đến thuốc điều trị. Theo Chan, những người trong độ tuổi 30-50, phụ nữ có thai hay người mắc các bệnh kinh niên như hen suyễn, tiểu đường hoặc béo phì thuộc nhóm có nguy cơ cao nhất.

Hiện tại, virus cúm A/H1N1 “khá ổn định”, nhưng Chan cảnh báo nó có thể biến đổi thành một dạng nguy hiểm chết người hơn trong tương lai gần. Đến nay, dịch cúm đã làm 144 người tử vong, trong khi con số thiệt mạng do cúm thông thường có thể lên tới 500.000 người/năm.

WHO tuyên bố đại dịch cúm toàn cầu

Các thông tin về đề phòng cúm A/H1N1 trên băng-rôn ở thành phố Hyderabad, Ấn Độ hôm 11/6. (Ảnh: Reuters)

Nhiều chuyên gia y tế cho rằng thế giới đã đối mặt với đại dịch trong nhiều tuần qua, nhưng WHO lại chần chừ khi đưa ra quyết định. Hồi tháng 5, vài nước cố thuyết phục WHO không tuyên bố đại dịch vì lo sợ điều đó sẽ dẫn đến các rối loạn về xã hội và kinh tế. Nhưng với sự gia tăng đột biến số ca bệnh gần đây khắp châu Âu, Chile, Úc và Nhật, WHO “cuối cùng cũng hành động để bắt kịp thực tế!”, một chuyên gia về cúm ở ĐH Minnesota (Mỹ) nhận định.

Giờ đây, khi tuyên bố về đại dịch đã xuất hiện, một số nước có thể sẽ mau chóng dành nhiều tiền hơn cho việc ngăn chặn virus cúm A/H1N1; nhiều nước phát triển đang có những kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng liên quan đến chi tiêu trước tuyên bố này.

Còn Liên Hiệp Quốc đang cố gắng tránh gây sự hoảng loạn trên diện rộng. “Chúng ta phải cẩn thận ngăn ngừa sự lây lan ồ ạt và hành động phân biệt đối xử, như lệnh cấm du lịch hay các hạn chế về thương mại”, Tổng thư ký Ban Ki Moon phát biểu.

Tại Việt Nam, với thêm 7 trường hợp cúm A/H1N1 dương tính (1 ở Hà Nội và 6 ở TP.HCM) chỉ trong ngày 11/6, tổng số ca cúm hiện nay đã lên đến 25 người. Cục Y tế Dự phòng cho biết dịch bệnh vẫn đang trong tầm kiểm soát, nhưng khả năng lây lan rộng hơn là điều khó tránh khỏi.

Ty

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo AP & Reuters

Bạn có thể quan tâm