Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

WHO lo ngại về dịch cúm A/H1N1 tại Úc

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số ca cúm A/H1N1 tăng nhanh đột biến ở Úc có thể khiến họ phải nâng mức cảnh báo lên thành đại dịch.

WHO lo ngại về dịch cúm A/H1N1 tại Úc

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số ca cúm A/H1N1 tăng nhanh đột biến ở Úc có thể khiến họ phải nâng mức cảnh báo lên thành đại dịch.

Nếu điều này xảy ra, đây sẽ là đại dịch đầu tiên được công bố trong 4 thập kỉ qua.

Khẩu trang trở thành mặt hàng được bày bán tại nhiều thành phố khắp thế giới khi dịch cúm A/H1N1 hoành hành. Trong ảnh là cậu bé bán hàng rong đang rao bán khẩu trang ở thủ đô San Salvador, El Salvador hôm 5/6. (Ảnh: AP)

Hơn 1.200 người đã nhiễm cúm A/H1N1 tại Úc – tăng gấp 4 lần chỉ trong một tuần lễ. Cách đây chưa đầy một tháng, Úc chỉ có vài ca bệnh nhưng hiện tại, quốc gia này đang có số người bị cúm nhiều nhất bên ngoài Bắc Mỹ.

Victoria và Melbourne là hai nơi bị ảnh hưởng nặng nhất với hơn 1.000 ca bệnh được xác nhận, dù hầu hết đều chỉ bị nhẹ. Chưa có trường hợp tử vong nào do cúm A/H1N1 gây ra ở Úc, nhưng Bộ trưởng Y tế Queensland Paul Lucas nhấn mạnh tình hình lây nhiễm bệnh qua đường hô hấp vẫn rất đáng lo ngại.

Tốc độ lây lan cúm nhanh chóng như trên tại Úc có thể buộc WHO phải nâng mức cảnh báo dịch bệnh lên thành đại dịch toàn cầu.

Giới chức New South Wales và Nam Úc cũng như Canberra khuyên các em nhỏ mới đi Melbourne về gần đây nên tránh xa trường học trong một tuần. Và khi số ca cúm A/H1N1 của Úc vượt qua mốc 1.200, Singapore đã ra sức thuyết phục người dân nước này không du lịch đến Victoria.

Hôm qua, trong một cuộc họp báo ở Geneva, Keiji Fukuda - trợ lý Tổng Giám đốc WHO – cho biết tổ chức này đang cố gắng cung cấp thông tin càng nhiều càng tốt cho các nước để “giảm bớt các tác dụng ngược” một khi tuyên bố về đại dịch được đưa ra. Theo ông, việc này không chỉ là “đứng trước camera phóng viên rồi thông báo, nó thật sự là cách để thế giới chuẩn bị đối phó với tình huống đó!”

Số liệu mới nhất từ WHO cho thấy đến nay, virus A/H1N1 đã “càn quét” qua 73 nước với 26.563 ca bệnh, trong đó có hơn 140 người tử vong. Hầu hết số trường hợp thiệt mạng đều ở Mexico, nơi đầu tiên virus được phát hiện.

Tại châu Á, số ca cúm A/H1N1 được xác nhận tại Trung Quốc (đại lục) là 89, Hàn Quốc: 53, Đài Loan: 32, Singapore: 17, Việt Nam: 17, Thái Lan: 16 và Malaysia: 9.

Ty

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo BBC & Xinhua

Bạn có thể quan tâm